Bạn cần biết hôm nay

Bạn cần biết

Sử dụng men trong điều chế Thuốc, mỹ phẩm

Men dùng làm bánh mỳ, lên men thực phẩm có thể sử dụng thay thế sản phẩm hóa dầu, thành phần trong nhiều loại Thuốc và mỹ phẩm hay không?

Loài người đã men trong hơn 7000 năm qua, để làm bánh mỳ, lên men thực phẩm và đồ uống. Nhưng vi sinh vật tế bào đơn lẻ có thể nâng lên một tầm nhiệm vụ mới không? Chẳng hạn như thay thế sản phẩm hóa dầu (vốn không thân thiện với tự nhiên) trong Thuốc, mỹ phẩm, nhựa và nhiên liệu?

Các nhà khoa học thuộc dự án nghiên cứu CHASSY của châu Âu đã quyết tâm biến điều này thành hiện thực. Nghiên cứu cho thấy tế bào men có thể hoạt động như các nhà máy mini, chuyển hóa đường thành các chất có giá trị.

Nhờ can thiệp của công nghệ gene, nó sẽ tạo ra những khả năng hứa hẹn. Men lập trình có thể biến cây trồng và rác thải thành phân tử sinh học để làm thành phần tạo nên nhựa, mỹ phẩm và các sản phẩm tiêu dùng khác. Nghĩa là thay thế chất hóa dầu bằng vật liệu sinh học bền vững.

Quá trình chỉnh gene CRISPR thêm gene từ cây trồng và vi khuẩn vào men có thể ứng dụng vào việc tạo hương thơm và hương vị trong sản xuất nước hoa, mascara, son môi. Ngoài ra, nó còn tạo ra các thành phần có giá trị sử dụng trong dược phẩm và chất tạo hương vị cho thực phẩm.

NV

(theo Euro News)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/cac-ky-su-sinh-hoc-chau-au-su-dung-men-de-dieu-che-thuoc-my-pham-n155165.html)
Từ khóa: men

Chủ đề liên quan:

mỹ phẩm sử dụng

Tin cùng nội dung

  • Trung tâm dị ứng - miễn dịch lâm sàng, BV Bạch Mai (Hà Nội) gần đây liên tục tiếp nhận các bệnh nhân nữ nhập viện sau khi dùng nhiều loại mỹ phẩm làm trắng da.
  • Cách đây 2 tháng em có dùng mỹ phẩm làm trắng da. Sau khi dùng được 3 lần, em phát hiện trong mỹ phẩm có chứa chất tẩy da. Hiện giờ em bị ngứa khắp người...
  • Da mặt tôi thường xuyên nổi mẩn đỏ, ngứa. BS cho Thu*c chống dị ứng, kết luận bị viêm da tiếp xúc. Tôi phải làm sao để bệnh không tái phát và nên dùng mỹ phẩm thế nào?
  • Sử dụng các trang web truyền thông xã hội như facebook có thể dẫn đến các triệu chứng của bệnh trầm cảm nếu việc này gây nên lòng đố kỵ hoặc cảm giác ghen tị ở bạn.
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Như báo SKĐS đã đăng tải một số trường hợp bệnh nhân bị hôn mê sâu sau khi dùng an cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Để giúp bạn đọc hiểu thêm và dùng đúng về loại Thu*c này, chúng tôi xin giới thiệu bài viết của lương y Vũ Quốc Trung.
  • Hiện trên thị trường đông dược nước ta có một loại Thu*c đang được quảng bá rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Tuy nhiên, trên thực tế lâm sàng, do nhiều lý do khác nhau, việc nắm vững công dụng, chỉ định và cách dùng cụ thể chế phẩm này còn không ít khiếm khuyết.
  • Điều khoản và điều kiện sử dụng trang web Mạng y tế (mangyte.vn). Bao gồm: từ chối trách nhiệm, những lợi ích bên ngoài, chính sách bảo mật, sự đảm bảo và giới hạn trách nhiệm.
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY