Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Sử dụng pháo tự chế, người đàn ông gãy xương vùng mặt và chi chít vết thương

(MangYTe) -Mặc dù nhà nước đã ban hành luật nghiêm cấm mọi hành vi sản xuất, mua bán, nhập khẩu, xuất khẩu, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo nổ, pháo hoa, Thu*c pháo... nhưng tình trạng buôn lậu và sử dụng pháo nhất là vào dịp gần Tết vẫn còn tiếp diễn, gây nhiều thương vong đáng tiếc.

Mới đây, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp nhận trường hợp một bệnh nhân là ông P.V.K (44 tuổi, Hà Nam) nhập viện với nhiều thương tích do nổ pháo. Theo lời kể từ người nhà ông K, ông đã mua pháo tự chế về để sử dụng. Trong quá trình sử dụng pháo nổ bất ngờ gây nhiều thương tích.

ThS Nguyễn Thị Thu Hằng - Khoa Phẫu thuật Hàm mặt Tạo hình và Thẩm mỹ cho biết: Ngày 4/1/2020, sau khi được sơ cứu tại bệnh viện tỉnh Hà Nam, người bệnh chuyển Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trong tỉnh trạng tỉnh chậm, huyết động ổn, nhiều vết thương dập nát và dị vật vùng cánh tay, chấn thương phức tạp vùng mặt, 2 mắt nề, rách da mi, bờ mi phức tạp, đứt lệ quản, kết mạc phù nề, rất nhiều dị vật sâu trong mắt.

Ngay lập tức, người bệnh được các bác sĩ làm sạch dị vật vùng mặt và cánh tay, tiến hành phẫu thuật điều trị gãy xương vùng mặt, xử lý vết thương phần mềm. Sau mổ tình trạng người bệnh ổn định, các vết thương sạch. Dự kiến trong vòng 1-2 ngày tới sẽ được chuyển viện mắt để điều trị.

Theo các bác sĩ, trong những năm gần đây, tình trạng chấn thương nặng, phức tạp pháo gia tăng trong các dịp lễ, Tết. Nhiều trường hợp để lại hậu quả đáng tiếc do chấn thương hoặc bỏng. Người dân cần tuân thủ pháp luật không buôn bán hoặc sử dụng các loại pháo nổ, bởi pháo không chỉ gây T*i n*n cho bản thân người đốt pháo mà còn ảnh hưởng tới những người xung quanh. Các cơ quan chức năng cần có biện pháp cứng rắn hơn để hạn chế tình trạng đốt pháo trong các dịp Tết.

Minh Châu

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/bac-si-day/su-dung-phao-tu-che-nguoi-dan-ong-gay-xuong-vung-mat-va-chi-chit-vet-thuong-4057432-v.html)

Tin cùng nội dung

  • Sử dụng các trang web truyền thông xã hội như facebook có thể dẫn đến các triệu chứng của bệnh trầm cảm nếu việc này gây nên lòng đố kỵ hoặc cảm giác ghen tị ở bạn.
  • Ngoài bệnh loãng xương, những bệnh nhân sỏi thận nếu không tích cực điều trị và thực hiện các biện pháp bảo vệ xương, có thể đối diện với sự gia tăng nguy cơ bị gãy xương sau này.
  • Mẹ tôi bị suy thận, phải chạy thận nhân tạo hàng tuần. Gia đình tôi nghe nhiều người nói người suy thận dễ bị gãy xương nên rất lo lắng cho mẹ.
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • “Siêu quậy” nhà tôi hay chạy nhảy lắm, cho nên trầy xước, bầm tím là… chuyện thường ở huyện! Tôi đọc báo thấy nước ngoài có loại keo sinh học dùng để dán vết thương, không biết ở Việt Nam có bán loại này chưa? Nếu có thì tốt quá, tôi sẽ mua cho “siêu quậy” dùng dần. Cảm ơn Mangyte! (Hoàng Quân - lehoang…@gmail.com)
  • Như báo SKĐS đã đăng tải một số trường hợp bệnh nhân bị hôn mê sâu sau khi dùng an cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Để giúp bạn đọc hiểu thêm và dùng đúng về loại Thu*c này, chúng tôi xin giới thiệu bài viết của lương y Vũ Quốc Trung.
  • Hiện trên thị trường đông dược nước ta có một loại Thu*c đang được quảng bá rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Tuy nhiên, trên thực tế lâm sàng, do nhiều lý do khác nhau, việc nắm vững công dụng, chỉ định và cách dùng cụ thể chế phẩm này còn không ít khiếm khuyết.
  • Điều khoản và điều kiện sử dụng trang web Mạng y tế (mangyte.vn). Bao gồm: từ chối trách nhiệm, những lợi ích bên ngoài, chính sách bảo mật, sự đảm bảo và giới hạn trách nhiệm.
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY