Giảm cân hôm nay

Sự thật giật mình về chất béo trong cơ thể: Chất béo nâu giúp giữ ấm cơ thể, chất béo trắng dự trữ năng lượng

Chất béo trong cơ thể luôn mang lại ấn tượng xấu đối với những người đang muốn giảm cân. Quá nhiều chất béo có liên quan nhiều nhất đến một số bệnh mãn tính và thường dẫn đến tình trạng béo phì ở một số người.

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều điều mà khoa học cần phải nghiên cứu sâu hơn về chất béo trong cơ thể của chúng ta.

Tầm quan trọng của chất béo trong cơ thể

Chất béo trong cơ thể có ba loại chính là chất béo trắng, chất béo nâu và chất béo màu be. Quá nhiều chất béo chắc chắn sẽ gây ra nhiều vấn đề cho cơ thể và cản trở mục tiêu giảm cân. Nhưng không phải tất cả các loại chất béo đều có hại hoặc không tốt cho sức khỏe.

Một số loại chất béo trong cơ thể mang lại một số lợi ích nhất định. Từ việc cung cấp năng lượng để giữ ấm cho cơ thể, chất béo cũng đóng vai trò quan trọng trong một cuộc sống khỏe mạnh.

Không phải tất cả các loại chất béo đều có hại hoặc không tốt cho sức khỏe.

Chất béo trắng dự trữ năng lượng

Chất béo trắng hay mỡ trắng là loại chất béo phổ biến nhất trong cơ thể. Nó tích trữ năng lượng dư thừa có trong cơ thể và hoạt động giống như một nguồn dự trữ năng lượng.

Cơ thể sẽ sử dụng nguồn năng lượng dự phòng này để hoạt động khi chưa được cung cấp thức ăn kịp thời và không có nhiên liệu để đốt cháy.

Chất béo nâu phát triển giúp giữ ấm cho cơ thể

Chất béo nâu hay mỡ nâu là các mô mỡ chủ yếu được tìm thấy ở vùng cổ. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí nội tiết Frontiers in Endocrinology, Thụy Sĩ, mô mỡ nâu thường được tìm thấy ở trẻ sơ sinh và động vật có vú ngủ đông. Loại chất béo này cung cấp nhiệt cho cơ thể và giúp giữ ấm.

Tế bào chất béo trắng bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tiểu đường loại 2

Ngoài việc dự trữ năng lượng cho cơ thể, các tế bào chất béo trắng còn giúp sản xuất hormone leptin và adiponectin. Trong đó, adiponectin là một loại hormone giúp cải thiện độ nhạy cảm của cơ thể với insulin và ngăn ngừa hoặc cản trở bệnh tiểu đường loại 2 trở nên trầm trọng hơn.

Các tế bào chất béo trắng còn giúp sản xuất hormone leptin và adiponectin giúp ngăn ngừa tiểu đường tuýp 2.

Chất béo màu be là gì?

Chất béo màu be là một dạng sẫm màu của chất béo trắng. Không giống như chất béo trắng, chất béo màu be đốt cháy calo thay vì lưu trữ chúng để tạo ra năng lượng.

Bên cạnh đó, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế về béo phì đã cho thấy rằng hệ thần kinh có khả năng chuyển đổi các tế bào mỡ trắng thành chất béo màu be để tạo ra nhiệt giữ ấm cho cơ thể.

Chất béo gây nguy hiểm như thế nào?

Chất béo tích trữ quanh vùng bụng, đùi và những chất béo tích tụ quá nhiều xung quanh các cơ quan không chỉ ảnh hưởng xấu đến vóc dáng mà chúng còn có thể gây hại cho sức khỏe.

Đặc biệt là chất béo nội tạng, đây là chất béo được tích trữ trong nội tạng xung quanh các cơ quan bên trong như gan và ruột. Chất béo nội tạng có khả năng gây viêm và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, gan, tiểu đường và các tình trạng sức khỏe khác.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/su-that-giat-minh-ve-chat-beo-trong-co-the-chat-beo-nau-giup-giu-am-co-the-chat-beo-trang-du-tru-nang-luong-30380/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY