Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sửa khiếm khuyết tứ chứng Fallot cho bé 9 giờ tuổi

TP HCM-Bé gái tím tái cơ thể, khó thở khi vừa lọt lòng mẹ. Các bác sĩ mổ tim cấp cứu mới giành lại sự sống cho em.

Ngày 30/6, bé gái 9 giờ tuổi, nặng 3,8 kg, từ Sóc Trăng chuyển cấp cứu tới Bệnh viện Nhi đồng TP HCM trong tình trạng nguy kịch. Cơ thể em tím tái nặng, khó thở dữ dội, phải hỗ trợ hô hấp.

Trước đó, em được sinh mổ chủ động do mẹ bị tăng huyết áp, tiền sản giật, đái tháo đường thai kỳ, béo phì. Mẹ không khám thai định kỳ.

Các bác sĩ nhanh chóng hồi sức tim mạch, siêu âm tim tầm soát dị tật bẩm tim. Bệnh nhi mắc dị tật tứ chứng Fallot, không có ống động mạch dẫn máu lên phổi, khiến phổi thiếu máu và oxy trầm trọng.

Bác sĩ Nguyễn Kinh Bang, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực tim mạch, cho biết: "Ê kíp hội chẩn đánh giá, nếu không phẫu thuật ngay, bệnh nhi chắc chắn sẽ Tu vong. Chúng tôi không thể chần chừ".

Ca phẫu thuật diễn ra trong 3 giờ để sửa chữa khiếm khuyết tim cho bé. Các bác sĩ đặt một ống động mạch máu nhân tạo, đưa máu từ động mạch chủ tới động mạch phổi để dẫn máu lên phổi trao đổi oxy. Ống này có kích thước vừa với thể trạng em bé, đáp ứng tốt nhu cầu tuần hoàn máu.

Sau mổ, bé dần hết tím cơ thể, dễ thở, các dấu hiệu sinh tồn ổn định, uống sữa mẹ.

Theo bác sĩ Dương Quốc Tường, khoa Ngoại lồng ngực tim mạch, tứ chứng Fallot chiếm tỷ lệ 10% trong các dị tật tim bẩm sinh. Bệnh biểu hiện sớm ngay sau sinh với diễn tiến nặng dần. Nếu không can thiệp sớm, trẻ dễ bị các biến chứng nặng do thiếu oxy cấp, dẫn đến Tu vong.

Điển hình trong nhóm tứ chứng Fallot là dị tật eo hẹp động mạch chủ. Trường hợp này, bác sĩ sẽ dùng Thu*c để làm động mạch nở ra như bình thường. Tuy nhiên, bệnh nhi trên khác biệt ở chỗ hoàn toàn không có động mạch dẫn máu lên phổi, mà không rõ nguyên nhân. Tình trạng này rất hiếm gặp, bé nguy cơ Tu vong cao hơn.

Bác sĩ khuyên thai phụ nên đến các bệnh viện chuyên khoa để siêu âm tầm soát dị tật thai nhi sớm. Thời điểm tốt nhất là khi thai ở tuần tuổi 20-26. Chẩn đoán sớm giúp can thiệp hiệu quả ngay trong giai đoạn bào thai. Trẻ sau sinh, bác sĩ sẽ có phương pháp hồi sức tốt, cấp cứu và điều trị kịp thời.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/sua-khiem-khuyet-tu-chung-fallot-cho-be-9-gio-tuoi-4124332.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Con tôi đi khám bệnh và được chẩn đoán bị tứ chứng Fallot và cần phẫu thuật. Xin hỏi, sau khi phẫu thuật có khả năng bình phục hoàn toàn hay không? Trường hợp phát hiện sớm trước khi sinh có khả năng chữa khỏi hay không? Chi phí khoảng bao nhiêu cho một trường hợp phẫu thuật? Tôi xin chân thành cảm ơn. (P.T.H, Đồng Nai),
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY