Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Sức ép quá tải F0 tại Cần Thơ

Số F0 tại Cần Thơ một tuần qua tăng cao nhất từ trước đến nay, bình quân hơn 1.000 ca mỗi ngày, ngành y tế địa phương đứng trước áp lực quá tải.

Tối 3/12, bộ y tế công bố cần thơ 982 ca nhiễm, là ngày thứ 4 liên tiếp số f0 mới gần 1.000. thành phố đang điều trị 11.329 f0 tại nhà; 2.483 người được điều trị ở tầng 2, 318 ca tại các bệnh viện tầng 3 - trong tổng số khả năng tiếp nhận 3.100 giường. trong số bệnh nhân nặng, nguy kịch có 121 ca thở oxy qua mặt nạ, 21 ca thở oxy dòng cao (hfnc), một ca thở máy không xâm lấn, 27 ca thở máy xâm lấn.

Bác sĩ Huỳnh Minh Phú (Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa TP Cần Thơ) cho biết nơi này đang điều trị 450 F0, trong đó 45 trường hợp nặng, nguy kịch. Khoảng 300 y bác sĩ tham gia chữa trị F0, đang quá tải vì lượng bệnh nhân quá đông. Bệnh viện có 50 giường hồi sức tích cực (ICU), hiện tại có 45 bệnh nhân nặng điều trị, chỉ còn trống 5 giường. 60 y bác sĩ chuyên môn cao chia thành các ca điều trị bệnh nhân nặng, áp lực rất cao.

"Bệnh viện cần thêm 10 máy thở oxy dòng cao, cần sớm trang bị thêm 50 giường ICU cùng máy móc thiết bị đi kèm và khoảng 200 y bác sĩ để đảm bảo điều trị tốt hơn cho bệnh nhân Covid-19 nặng, nguy kịch", bác sĩ Phú nói.

Trong khi đó, bệnh viện lao và bệnh phổi tp cần thơ có khả năng tiếp nhận 150 f0 thì hiện đã đầy, các cơ sở y tế khác cũng đang quá tải vì phải thực hiện thêm nhiệm vụ điều trị f0 tại nhà.

Một lãnh đạo Trung tâm y tế quận Ninh Kiều cho biết: "Chúng tôi được tăng cường thêm tổ y tế lưu động 4 người nhưng y tế phường chỉ 5-8 nhân viên, phải tiếp nhận nhiều F0 cùng lúc nên lúng túng đẫn đến việc phát Thu*c điều trị đôi khi còn chậm".

Điều trị F0 nặng tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ. Ảnh: Cửu Long

Hiện, mức độ dịch ở cần thơ là cấp 4 - mức cao nhất (màu đỏ). hai hôm trước, thứ trưởng y tế nguyễn trường sơn kiểm tra công tác chống dịch tại đây, đánh giá tình hình tại đây là "rất đáng quan ngại".

Theo ông Phạm Phú Trường Giang (Phó giám đốc phụ trách Sở Y tế Cần Thơ), thành phố đã kích hoạt 83 trạm y tế lưu động tại tất cả xã, phường, thị trấn; thành lập thêm 62 đội y tế lưu động (gồm bác sĩ và sinh viên của Trường ĐH Y Dược Cần Thơ) để hỗ trợ y tế cơ sở điều trị F0 tại nhà.

Sở Y tế đang tập huấn thêm lực lượng y bác sĩ, sắp xếp lại các bệnh viện tăng khả năng tiếp nhận, điều trị. Thành phố đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ trang bị 100 giường ICU cùng thiết bị y tế và nhân lực cho Bệnh viện đa khoa TP Cần Thơ, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi cùng Bệnh viện Y học cổ truyền, để đảm bảo năng lực tiếp nhận bệnh nhân nặng, nguy kịch.

Ông Giang cho rằng, tỷ lệ tiêm vaccine của địa phương đã khá cao (hơn 90% số người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ 2 mũi) nên đa phần F0 nhẹ, không có hoặc ít triệu chứng. "Sở đã phân bổ hơn 10.500 túi Thu*c A, gần 7.000 gói Thu*c B, 1.882 gói Thu*c C và gần 1.000 túi Thu*c Đông Tây y kết hợp cho các trạm y tế để phục vụ điều trị F0 tại nhà", ông Giang nói và cho biết hiện các trạm y tế xã, phường, thị trấn bắt đầu đảm đương được công việc mới, không còn cập rập như những ngày đầu.

Đợt dịch thứ tư từ ngày 8/7 đến nay, cần thơ ghi nhận 28.470 ca covid-19, trong đó 13.301 người đã được điều trị khỏi; 123 ca t* vong.

Cửu Long

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-ep-qua-tai-f0-tai-can-tho-4398114.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Theo thống kê của Sở Y tế, tính đến thời điểm hiện tại, toàn thành phố đã ghi nhận 514 ca mắc bệnh tay chân miệng (TCM).
  • Các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng, huyện Phong Điền có số ca bệnh tăng rất cao, hầu hết đều trên 150% so với năm 2010.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Mới đây, nhiều bệnh nhân thiếu máu mạn cho biết họ phải nằm viện lâu hơn thời gian trước vì lý do bệnh viện thiếu máu.
  • Hai vợ chồng em muốn khám tổng quát, tiêm ngừa để chuẩn bị có em bé. Em ở Cần Thơ thì khám ở đâu là tốt nhất và cần khám những gì, xin bác sĩ hướng dẫn. Cảm ơn bác sĩ! (Tuấn – Cần Thơ)
  • Bố mẹ tôi dự định đi du lịch miền Tây 1 chuyến, lưu trú ở Cần Thơ. Tôi hơi e ngại vì bố tôi bị cao huyết áp, dù ông có uống Thu*c đều đặn nhưng tôi vẫn lo lắng. Nếu trong chuyến đi mà sức khỏe ông có vấn đề gì thì phải làm sao? Liệu có dịch vụ khám bệnh ở khách sạn không ạ? Tôi cảm ơn mangyte.vn rất nhiều! (Đại Phong – Bình Dương)
  • Tôi có bé trai mới sinh được 1 tuần bị chân khoèo hai chân. Tôi ở Cần Thơ vậy nên đưa bé đến bệnh viện nào để điều trị tốt nhất cho bé? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Song - Cần Thơ)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY