Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Suốt đêm lấy mẫu xét nghiệm 1.800 người

TP HCM-Tranh thủ vài phút nghỉ tay, Vũ Như Quỳnh, kỹ thuật viên khoa Vi Sinh, Bệnh viện Quân y 175 gọi điện về cho con gái 5 tuổi ở nhà để dặn dò con.

Như Quỳnh nhớ lại, sáng thứ bảy (ngày 6/2) chị đang làm bữa sáng cho cả gia đình thì nhận được điện thoại điều động từ cơ quan. Chị tức tốc sắp xếp việc nhà bàn giao cho chồng rồi đến bệnh viện. Chị dặn con gái: "Con ở nhà ngoan nhé, mẹ đi bắt con Covid rồi sẽ về với con sớm".

Bệnh viện Quân y 175 khi ấy được Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) TP HCM truy vết dịch tễ, xác định là nơi "bệnh nhân 1979" đến khám hai lần trước khi phát hiện dương tính nCoV. Đây là bệnh nhân đầu tiên được phát hiện tại cụm dịch sân bay Tân Sơn Nhất.

Do đó, toàn bộ nhân viên bệnh viện phải vào viện cách ly và lấy mẫu xét nghiệm tầm soát.

"Nhận được điện thoại là tôi xác định Tết này ăn Tết trong bệnh viện rồi. Cũng may do tính chất công việc phải thường xuyên đi trực nên con gái quen với việc xa mẹ, khá tự lập nên tôi cũng yên tâm", chị Quỳnh chia sẻ.

Từ 13h30 chiều 8/2 đến rạng sáng 9/2, Như Quỳnh cùng các đồng nghiệp phải lấy mẫu cho 1.800 nhân viên, y bác sĩ của bệnh viện.

Chị Quỳnh tranh thủ gọi facetime về nhà dặn dò con gái. Ảnh: Trần Chính.

"Phải mặc đồ bảo hộ PPE trong nhiều giờ đồng hồ liên tục đứng lấy mẫu, mồ hôi nhễ nhại, nóng bức, là khó khăn lớn nhất của chúng tôi. Mọi công đoạn đều phải xử lý cẩn thận, chính xác để phòng lây nhiễm nCoV. Nhưng dù có thức trắng đêm, có mệt đến mấy, chỉ cần các mẫu âm tính thì cực mấy chúng tôi cũng chịu được", Như Quỳnh chia sẻ.

Theo chị Quỳnh thông thường 1.000 mẫu bệnh phẩm sẽ được lấy trong 3 ngày. Hiện do dịch bùng phát, cần phải gấp rút lấy mẫu nên cần phải lấy 1.800 mẫu chỉ trong chưa tới một ngày. May mắn suốt đêm làm việc, nhóm chị Quỳnh đã hoàn tất lấy mẫu toàn bộ nhân viên Bệnh viện Quân y 175. Đến chiều hôm sau, việc xét nghiệm mẫu hoàn tất, tất cả mọi người ở 175 âm tính lần một, kể cả những y bác sĩ tiếp xúc gần "bệnh nhân 1979".

Ngày 8/2, tp hcm ghi nhận 25 ca nhiễm trong cộng động liên quan ổ dịch tân sơn nhất. các trung tâm y tế trên địa bàn tp khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm tầm soát trường hợp tiếp xúc f1, f2 các ca lây nhiễm cộng đồng, nhân viên sân bay tân sơn nhất...

Bác sĩ nguyễn hoàng thiện tâm ,giám đốc trung tâm y tế quận bình thạnh chia sẻ: "các nhân viên y tế ai nấy đều mệt nhoài, hai đêm rồi phải thức đến 3h sáng để lấy mẫu. ngoài việc lấy mẫu xét nghiệm còn phải truy vết, theo dõi kết quả xét nghiệm, nhập liệu, báo cáo... nói chung rất nhiều việc mà người thì ít nên rất cực".

Trung tâm Y tế quận Bình Thạnh hiện có 21 người tham gia tổ truy vết, 10 người tham gia lấy mẫu xét nghiệm, Bệnh viện quậ Bình Thạnh cũng hỗ trợ thêm 4 người để thực hiện công tác lấy mẫu tầm soát.

Những ngày cuối năm trong khi nhà nhà đang sửa soạn ăn tết, thì các nhân viên y tế phải trực chiến, chạy đua với tốc độ lây lan của virus để lấy mẫu, xét nghiệm covid-19 cho hàng nghìn lượt người.

6 ngày qua, thành phố ghi nhận 33 ca lây nhiễm liên quan ổ dịch tại sân bay tân sơn nhất. trong đó 8 trường hợp mắc covid-19 cùng chung nhóm làm việc bốc dỡ, sắp xếp, giám sát hành lý, hàng hóa ở sân đỗ máy bay, 25 trường hợp nhiễm là người nhà, hàng xóm... của họ.

Đây là các trường hợp phát hiện nhờ lấy mẫu giám sát toàn bộ nhân viên làm việc tại sân bay từ ngày 30/1 đến nay. HCDC nhận định đây là ổ dịch phức tạp vì chưa xác định được nguồn lây nhiễm cũng như thời điểm khởi đầu.

Lê Cầm

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suot-dem-lay-mau-xet-nghiem-1-800-nguoi-4234315.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Số ca sốt xuất huyết này được ghi nhận trên địa bàn Hà Nội từ đầu năm 2011 đến nay.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY