Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Suýt Ch?t do viêm túi mật

Tây Ninh-Cụ ông 76 tuổi đau bụng âm ỉ nhiều ngày do viêm túi mật nhưng phát hiện muộn, biến chứng nhiễm trùng máu, nhiễm trùng đường mật.

Ông cụ bị lao phổi và đã điều trị ba năm trên nền đái tháo đường tuýp 2, tăng huyết áp. bốn ngày gần đây, ông đau âm ỉ vùng hạ sườn phải kèm mệt mỏi, uốn Thu*c nhưng không đỡ. khi bệnh nhân đau và mệt nhiều hơn, kèm sốt cao được người nhà đưa đến cấp cứu bệnh viện đa khoa xuyên á tây ninh.

Ngay khi đến viện, tình trạng bệnh nhân diễn tiến xấu nhanh chóng, lừ đừ, sốt cao 39 độ C, huyết áp dao động, có lúc tụt xuống, nhịp thở nhanh và nông. Kết quả chẩn đoán hình ảnh bụng ghi nhận túi mật to kích thước khoảng 52x90mm, vách mỏng, có kèm sỏi đường kính khoảng 66mm.

Các bác sĩ xác định bệnh nhân bị nhiễm trùng huyết nặng, do viêm túi mật cấp có sỏi và nhiều bệnh nền phức tạp kèm theo. trường hợp này cần phải phẫu thuật khẩn, để chậm hơn sẽ nguy hiểm tính mạng.

Sau đó, các bác sĩ mở đường mật, đặt dẫn lưu đường mật xuyên gan qua da, dưới hướng dẫn của máy siêu âm. Đây được xem là cách giải áp nhanh và hiệu quả nhất cho tình trạng nhiễm trùng nặng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc hồi sức thành công. Từ túi mật bệnh nhân, ê kíp hút ra nhiều dịch mật màu xanh sậm hơi đục, lợn cợn và có mùi rất hôi. Hiện, ngày 3/6, bệnh nhân phục hồi sức khỏe tốt.

Theo các bác sĩ, nhiễm trùng đường mật là một trong những biến chứng nguy hiểm của tắc mật với tỷ lệ Tu vong lên đến 37%, nếu không được can thiệp kịp thời. do vậy dẫn lưu đường mật là một chỉ định cần thiết nhằm tạm thời giảm áp tình trạng nhiễm trùng, giảm đau, tạo điều kiện cho các cuộc phẫu thuật sau này diễn ra suôn sẻ, đảm bảo an toàn tối ưu cho bệnh nhân.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suyt-chet-do-viem-tui-mat-4288272.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY