Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Suýt Ch?t khi chữa răng sâu

Ngay sau khi tiêm Thu*c tê, bà Y. ở Phú Thọ rơi vào tình trạng tăng huyết áp phi mã, nôn liên tục và khó thở.

Bà phạm thị hải y, 50 tuổi ở phú thọ bị sâu răng nặng, bác sĩ răng hàm mặt chỉ định điều trị tủy răng. để giảm đau, bác sĩ tiêm 1 đơn vị Thu*c tê lidocain. tuy nhiên chỉ ít phút sau tiêm, bà y. có cảm giác khó chịu, đau đầu, khó thở, buồn nôn và nôn, tình trạng huyết áp tăng đến 190/100 mm/hg (huyết áp nền của bệnh nhân là 110/70mm/hg).

Xác định bệnh nhân bị ngộ độc Thu*c tê lidocain và đã rơi vào tình trạng cực kỳ nguy hiểm, BS Nguyễn Văn Hải, Trưởng khoa Khám bệnh, BV đa khoa Hùng Vương, Phú Thọ đã phát động báo động đỏ trong toàn bệnh viện, nhiều bác sĩ và điều dưỡng hồi sức cấp cứu cùng lúc được huy động, ra y lệnh tiêm bolus Lipofundin 200ml và truyền thành dòng nhũ dịch Lipofundin 20% với mục đích cấp cứu giải độc nhanh.

Loại Thu*c gây tê Lidocain.


May mắn, bệnh nhân sau đó đã thoát khỏi tình trạng nguy kịch, huyết áp giảm dần về 160/90mm/Hg, liều dùng nhũ dịch Lipofundin tiếp tục được duy trì và sau khi truyền hết 3 chai Lipofundin 20%, bệnh nhân hồi phục hoàn toàn, không còn cảm giác buồn nôn, đau đầu, khó thở. Sau vài giờ, mọi sinh hoạt của bệnh nhân đã trở lại bình thường.

BS Hải cho biết, Thu*c tê Lidocain là Thu*c được sử dụng rộng rãi trong các bệnh viện, các chuyên khoa răng hàm mặt, sản khoa... cũng như các phòng khám tư nhân.

Ngộ độc lidocain là một biến chứng hiếm gặp nhưng cực kỳ nguy hiểm, khi bị ngộ độc nếu không được xử trí kịp thời thì tỉ lệ Tu vong là rất cao.

Khi đưa Thu*c tê vào cơ thể, Thu*c sẽ được hấp thu vào mạch máu. Tính độc của Thu*c tê sẽ ảnh hưởng các cơ quan trong cơ thể, ít hay nhiều tùy thuộc vào nồng độ Thu*c tê trong máu, cũng như phụ thuộc vào cơ địa của người bệnh.

Hầu hết các trường hợp sử dụng Thu*c tê đều an toàn nếu thầy Thu*c tôn trọng những nguyên tắc gây tê như liều lượng, kỹ thuật gây tê, có tính đến yếu tố cơ địa của người bệnh.

Nguy cơ ngộ độc Thu*c tê sẽ cao hơn khi dùng Thu*c tê ở vùng có nhiều mạch máu nuôi dưỡng như đầu mặt cổ, khoang miệng, niêm mạc, cơ quan Sinh d*c. Những người có thể trạng gầy, suy dinh dưỡng, mắc các bệnh suy gan, thận, tim, trẻ em, người già là những người có cơ địa dễ ngộ độc Thu*c tê hơn.

Do đó BS Hải khuyến cáo, khi người dân thực hiện các thủ thuật cần sử dụng Thu*c tê Lidocain, nên đến bệnh viện có trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ nhân viên y tế nhanh nhạy, có chuyên môn để nhanh chóng xử trí.

Theo Minh Anh

vietnamnet.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nghệ an (http://baonghean.vn/suyt-chet-khi-chua-rang-sau-231653.html)

Chủ đề liên quan:

gây tê sâu răng tử vong

Tin cùng nội dung

  • Suy thận mạn tính là tổn thương không phục hồi của các đơn vị thận, làm chức năng thận suy giảm dần dần và vĩnh viễn theo thời gian.
  • Theo cháu biết, viêm tụy cấp rất dễ nhầm lẫn với đau dạ dày, có nhiều biến chứng. Bệnh này có điều trị tận gốc được không?
  • Phần lớn viêm tụy cấp là thể phù (85-90%), điều trị chủ yếu bằng phương pháp nội khoa, bệnh sẽ thoái triển sau 5-7 ngày.
  • Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, tiêu chảy là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh và Tu vong cao cho trẻ em ở các nước nghèo, các nước đang phát triển.
  • Theo WHO, bệnh tiêu chảy là một trong 10 nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong ở Việt Nam.
  • Đau răng, sâu răng, lợi chảy máu thường gặp ở cả người lớn và trẻ em, nhưng trẻ em mắc nhiều hơn. Mặc dù không gây nguy hiểm, nhưng nó cũng mang đến nhiều phiền toái cho người bệnh, như tổn thương răng lợi, đau nhức, khó nhai hoặc không nhai được thức ăn, hôi miệng, mất tự tin khi giao tiếp. Nguyên nhân do âm huyết suy kém, hư hỏa bốc lên, khắc phạt các tạng can, tỳ, phế, thận. Xin giới thiệu một số món ăn Thu*c hỗ trợ trị bệnh.
  • Đông y quan niệm rằng là phần thừa của xương và thuộc tạng thận. Mặt khác, theo lý luận về kinh lạc, kinh Dương minh vị đi qua vùng của chân răng, cho nên các chứng trạng của chân răng phản ánh trạng thái hư, thực, hàn, nhiệt của vị và thận.
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Sâu răng, thường được gọi là “lỗ sâu”, bắt đầu từ men răng, lớp bảo vệ ngoài cùng của răng. Ở một số người, đặc biệt là người lớn tuổi, răng bị lộ ra khỏi nướu và sâu răng cũng có thể xuất hiện tại những vùng đó. Ngày nay, nhờ những tiến bộ khoa học mà sâu răng có thể được chữa trị và loại trừ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY