Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Suýt Ch?t vì Thuốc nam chữa tiểu đường

Hà Nội-Người đàn ông 63 tuổi, bị bệnh tiểu đường 20 năm, uống Thuốc nam theo kiểu 'có bệnh thì vái tứ phương', nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Người vợ cho biết ông có nhiều bệnh nền, thường xuyên phải uống Thuốc. Cứ ở đâu có người khỏi bệnh, ông tìm tới mua về uống. "Tôi không rõ ông uống Thuốc gì, chỉ nhớ có dạng viên tròn, nhỏ bằng hạt đỗ và một túi Thuốc bột không có tem mác", bà cho biết.

Ngày 15/3, ông được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Bác sĩ Nguyễn Viết Nam, khoa Cấp cứu, cho biết người bệnh trong tình trạng kích thích, vật vã, tụt huyết áp. Kết quả thăm khám cho thấy ông bị suy thận, suy đa tạng, toan chuyển hóa, toan lactic rất nặng. Toan chuyển hóa là tình trạng nhiễm acid trong máu. Nhiễm toan lactic là tích tụ acid lactic trong máu.

"Chỉ chậm 5 phút nữa, bệnh nhân sẽ ngừng tim", bác sĩ cho biết.

Do tình trạng nhập viện rất nguy kịch, bác sĩ đặt nội khí quản, truyền dịch, cho sử dụng Thuốc vận mạch, lọc máu cấp cứu. Tình trạng nhiễm toan và suy đa tạng cải thiện sau quá trình lọc máu 3 ngày. Ngày 18/3, ông được cắt Thuốc vận mạch, dừng lọc máu, tiên lượng vẫn nặng.

Bệnh nhân ngộ độc điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Bệnh nhân điều trị tại bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương.

Bác sĩ gửi túi Thuốc do người nhà cung cấp tới Viện Pháp y Quốc gia để phân tích thành phần. Kết quả, Thuốc viên có thành phần phenformin, Thuốc bột là paracetamol có tác dụng giảm đau.

Phenformin là loại Thuốc dùng để điều trị đái tháo đường tại Mỹ từ những năm 1950. Thuốc này bị cấm sản xuất và lưu hành từ năm 1973 do gây ra hàng loạt ca Tu vong liên quan đến nhiễm acid lactic sau khi sử dụng. Nhiều nghiên cứu cho thấy điều trị bằng Thuốc này làm xảy ra các tác dụng phụ, biến chứng, gây Tu vong. Hiện Việt Nam và các nước trên thế giới đã cấm lưu hành phenformin.

Theo bác sĩ nam, là nguyên nhân chính khiến người đàn ông rơi vào tình trạng nguy kịch. chất này giúp hạ đường huyết nhanh và có rất nhiều tác dụng phụ. ngộ độc gây tỷ lệ Tu vong lên tới 60%.

Tiểu đường là bệnh mạn tính cần điều trị lâu dài và điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hàng ngày. Đến nay, thế giới chưa có loại Thuốc nào giúp chữa dứt điểm bệnh tiểu đường chỉ sau một vài đợt điều trị. Do vậy có nhiều gian thương lợi dụng sự lo lắng, thiếu kiên trì của bệnh nhân để quảng cáo về những phương Thuốc bí truyền có thể chữa khỏi bệnh này.

Để tránh tiền mất tật mang, người bệnh không nên mua những loại Thuốc không rõ nguồn gốc để tự điều trị. Bệnh nhân nên đến cơ sở y tế để được các bác sĩ chỉ định các biện pháp điều trị an toàn và tư vấn dinh dưỡng, sinh hoạt phù hợp.

Hai loại Thuốc nam người bệnh sử dụng, trong đó Thuốc viên có chứa chất cấm. Ảnh do bác sĩ cung cấp.

Hai loại Thuốc nam người bệnh sử dụng, trong đó Thuốc viên có chứa chất cấm. Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suyt-chet-vi-thuoc-nam-chua-tieu-duong-4250237.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY