Bạn nên biết hôm nay

Tái mắc Covid-19 có thật sự nhẹ nhàng?

Các chuyên gia cho biết người tái nhiễm nCoV hai, ba lần vẫn có thể gặp triệu chứng nặng và nguy cơ mắc Covid-19 kéo dài.

Trong giai đoạn mới của đại dịch, nhiều người mắc covid-19 tới hai, ba lần và coi đó là điều bình thường. omicron và các biến chủng phụ dễ lây lan, chứa các đột biến trốn tránh miễn dịch, khiến tái nhiễm trở thành hiện tượng phổ biến. các chuyên gia cảnh báo ba.5 và biến chủng phụ mới ba.2.75 (xuất hiện tại ấn độ) có thể lây lan cho cả người từng nhiễm virus tương đối gần đây.

Triệu chứng nhẹ hơn lần đầu

Nếu đã tiêm vaccine được tiếp xúc với nCoV trước đây, hệ miễn dịch của cơ thể sẽ hoạt động hiệu quả vào những lần tiếp theo, khiến các triệu chứng nhẹ hơn.

Tiến sĩ Jeffrey Cohen, trưởng phòng thí nghiệm Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, Mỹ, cho biết các yếu tố này làm giảm đáng kể khả năng chuyển nặng hoặc tử vong sau nhiễm bệnh.

Dù vậy, miễn dịch có thể suy giảm. Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí Science vào tháng 6, ở các nhân viên y tế đã tiêm ba mũi vaccine, kháng thể, tế bào T và các phản ứng miễn dịch khác không còn hiệu quả sau khi tái nhiễm Omicron.

"nhiễm omicron không phải cách tốt để tăng cường phản ứng miễn dịch. các phân tích cho thấy nhiễm omicron trong đợt đầu tiên chưa chắc an toàn trước ba.4, ba.5 và các chủng tiếp theo, đây có thể là lý do tại sao nhiều người nhiễm đột phá và tái nhiễm", rosemary boyton, giáo sư về miễn dịch học và y học hô hấp tại đại học imperial london, nhận định.

Nguy cơ ở cả người có triệu chứng nhẹ

Các chuyên gia cho rằng tái mắc covid-19 với triệu chứng nhẹ vẫn có thể để lại hậu quả. nghiên cứu cho thấy người tái nhiễm có nguy cơ tử vong, nhập viện và gặp di chứng không nhỏ. họ có thể bị suy nội tạng, tim mạch, gặp vấn đề về thần kinh, tiểu đường sau mắc bệnh.

Tiến sĩ Ziyad Al-Aly, giáo sư trợ lý tại Đại học Y khoa Washington, cho biết nhiễm bệnh lần hai có thể không nặng hơn lần đầu tiên, song nguy cơ tổn hại sức khỏe chồng chất theo thời gian.

Nhiều bệnh nhân tái nhiễm không có triệu chứng nghiêm trọng ngay lập tức, nhưng phát triển các vấn đề sức khỏe mạn tính, còn gọi là covid-19 kéo dài. đây từ lâu là vấn đề đáng sợ, có thể xảy ra cả với người đã được tiêm chủng đầy đủ, người mắc bệnh nhẹ.

Dữ liệu liên bang Mỹ cho thấy khoảng một phần 5 người trưởng thành nhiễm nCoV sẽ phát triển các triệu chứng kéo dài, bao gồm mệt mỏi, rối loạn chức năng nhận thức, đau mỏi mạn tính,...

Tiến sĩ Cohen cho biết chưa rõ liệu ai là đối tượng có khả năng phát triển di chứng sau lần mắc bệnh thứ hai, song đã có nhiều trường hợp ghi nhận tình trạng này.

Nhân viên y tế chuẩn bị mũi tiêm vaccine covid-19 tại điểm tiêm chủng ở lyon, pháp. ảnh: afp

Phòng tránh tái nhiễm nCoV

Các chuyên gia cho biết phòng tránh lây nhiễm nCoV luôn là điều cần thiết, trong bất cứ giai đoạn nào của đại dịch. Họ khuyến nghị người dân đeo khẩu trang đủ chất lượng khi ở trong không gian kín, cải thiện hệ thống thông gió trong nhà, yêu cầu người dân xét nghiệm nhanh trước khi tụ họp và tiêm chủng đầy đủ.

Tuy nhiên, trên thực tế, nếu không có chiến lược về sức khỏe cộng đồng toàn diện đối với các biến chủng mới như BA.5, việc tránh mắc bệnh điều là điều khó khăn. Tiến sĩ Cohen nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển công cụ mới, chẳng hạn vaccine đa chủng, bảo vệ người dùng trước tất cả các biến chủng virus hiện tại và tương lai.

Một số chuyên gia cũng hào hứng với ý tưởng vaccine dạng xịt dễ sử dụng, hy vọng làm chậm quá trình lây truyền bằng miễn dịch tại nơi virus xâm nhập cơ thể (mũi và cổ họng). Cả hai sản phẩm đang được phát triển, song chưa sẵn sàng để phân phối ra công chúng.

Giáo sư Boyton nhận định giảm số lần tái nhiễm quan trọng đối với sức khỏe của cá nhân và cả cộng đồng. Người dễ tổn thương về mặt y tế, người bị suy giảm miễn dịch vẫn có nguy cơ chuyển nặng và tử vong cao, dù đã tiêm vaccine.

Bên cạnh đó, virus sẽ tiếp tục đột biến khi còn lây lan. "Nếu bạn cho phép một loại virus lưu hành trong cộng đồng đã tiêm chủng quá lâu, ở mức lây truyền cao, nó có thể đột biến thành chủng nguy hiểm hơn", giáo sư Boyton cảnh báo.

Thục Linh (Theo Time)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tai-mac-covid-19-co-that-su-nhe-nhang-4505981.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Phương pháp này giúp giảm thiểu các bước xét nghiệm thủ công, từ đó giảm thiểu rủi ro sai sót, rút ngắn thời gian chẩn đoán.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY