Giảm cân hôm nay

Tại sao đôi khi bạn vẫn bị tăng cân sau khi tập thể dục?

Đôi khi, bạn háo hức với một chế độ tập luyện đặc biệt mạnh mẽ với mong muốn giảm cân hoặc duy trì cân nặng, để rồi thất vọng khi cân nặng vượt qua mức cân nặng ban đầu. Rất có thể bạn đã luôn tự hỏi: Tại sao tập thể dục lại khiến tôi tăng cân

Theo các chuyên gia hoạt động thể chất, câu trả lời là có nhiều mặt. Bất kỳ sự tăng cân nào sau khi tập luyện rất có thể là sự kết hợp của một vài yếu tố, nhưng quan trọng là, đó không phải thứ khiến bạn nên từ bỏ việc tập thể dục. Tập thể dục luôn tốt cho sức khỏe ngay cả khi bạn đang tăng cân.

Theo các chuyên gia, trong khi tập thể dục đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng, thì mặt khác nó cũng tác động đến lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Nếu bạn nhận thấy cân nặng của mình tăng lên, thì điều đáng để xem xét lại là số lượng và chất lượng thực phẩm mình đang ăn.

Sự tăng cân sau khi tập thể dục có thể được giải thích là do bạn ăn gì và ăn bao nhiêu - (Ảnh: Livestrong).

Sự tăng cân sau khi tập thể dục có thể được giải thích là do bạn ăn gì và ăn bao nhiêu. Mặc dù không có gì sai khi thỉnh thoảng ăn vặt, nhưng việc tập thể dục không có khả năng bù đắp tác động của việc tăng tần suất thưởng thức đồ ăn.

Nhưng giả sử rằng chế độ ăn uống của bạn không thay đổi, thì vẫn còn một số yếu tố sinh học kỳ lạ khác có thể giải thích cho việc tăng cân.

1. Tập luyện dẫn đến viêm gây tích nước

Nếu bạn không quen với việc tập luyện và sau đó bắt đầu tập mạnh, bạn có thể bị căng cơ nhiều hơn mức cần thiết. Nói cách khác, các sợi cơ bị tổn thương và cơ thể sẽ gửi dinh dưỡng đến các cơ để giúp sửa chữa các tổn thương và phục hồi. Đó là lý do tại sao cơ bắp của bạn đau vào ngày hôm sau, nhưng theo thời gian, nó dẫn đến sự phát triển của cơ.

Tuy nhiên, tình trạng này cũng khởi động quá trình viêm của cơ thể và gây sưng. Vết sưng này có thể dẫn đến giữ nước nhiều hơn trong cơ thể. Trên thực tế, lượng nước tăng lên này cũng là một lời giải thích khác cho việc tăng cân sau khi tập thể dục.

2. Tập luyện giúp tăng cơ bắp

Ngoài ra, tập thể dục, đặc biệt là nâng tạ, sẽ giúp tăng cơ. Khi khối lượng cơ bắp tăng lên cũng sẽ khiến cân nặng tổng thể tăng lên theo. Nhưng điều đó đòi hỏi quá trình luyện tập nghiêm túc và nó sẽ không xảy ra chỉ trong vài tuần.

Phải mất hàng tháng để tăng kích thước cơ bắp và để đạt đến mức bạn nhận thấy rằng sự thay đổi trên cân nặng sẽ mất một năm hoặc hơn.

Lời giải thích tiềm năng khác cho việc tăng cân sau khi tập thể dục là do lượng máu trong cơ thể.

3. Tập luyện làm gia tăng thể tích máu và lượng oxy

Lời giải thích tiềm năng khác cho việc tăng cân sau khi tập thể dục là do lượng máu trong cơ thể. Khi bạn tập thể dục nhịp điệu, tại một thời điểm nào đó, có sự gia tăng thể tích máu, về cơ bản nó là sự gia tăng năng lực tập thể dục.

Bên cạnh đó, năng lực hiếu khí là phép đo lượng oxy tối đa mà cơ thể có thể tiêu thụ trong khi tập thể dục. Cơ bắp cần oxy, được cung cấp bởi máu, và do đó, một người có khả năng tiêu thụ càng nhiều oxy thì sức chịu đựng của họ càng tốt.

Tất cả những yếu tố này kết hợp lại sẽ khiến bạn tăng cân một chút sau khi tập thể dục. Nhưng điều quan trọng là bạn không nên bỏ tập thể dục vội vàng, giữ nước do viêm không phải là vĩnh viễn, và tập thể dục bền vững cuối cùng sẽ giúp đốt cháy calo và do đó, giúp giảm cân.

Xem thêm:

Thói quen ăn uống lành mạnh để kéo dài tuổi thọ lên 3 con số

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/tai-sao-doi-khi-ban-van-bi-tang-can-sau-khi-tap-the-duc-31946/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY