Giảm cân hôm nay

Tại sao không nên loại bỏ chất béo khỏi chế độ ăn giảm cân?

Khi loại bỏ chất béo khỏi chế độ ăn uống, mọi người thường quên rằng chất béo lành mạnh là thành phần dinh dưỡng thiết yếu rất cần thiết cho cơ thể.

Cơ thể cần chất béo từ chế độ ăn uống cho nhiều hoạt động sinh học khác nhau. Không nhận đủ chất béo trong chế độ ăn uống khiến cơ thể khó hoạt động bình thường và dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Dưới đây là những lý do tại sao bạn không nên loại bỏ chất béo khỏi chế độ ăn uống của mình.

Chất béo giúp hấp thụ vitamin

Chất béo rất cần thiết vì hàm lượng năng lượng cao, cho phép dự trữ năng lượng nhiều nhất trong một lượng thực phẩm ít nhất.

Chất béo cũng cho phép cơ thể sử dụng các vitamin hòa tan và cung cấp các axit béo quan trọng mà cơ thể không thể sản xuất. Khi thiếu chất béo, cơ thể sẽ khó hấp thụ vitamin A, D, E và K, dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe.

Chất béo cho phép dự trữ năng lượng và cung cấp axit béo quan trọng cho cơ thể - (Ảnh: Thehealthsite).

Chất béo cần thiết cho sức khỏe não và mắt

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA) là các axit béo omega-3 giúp giữ cho não, hệ thần kinh trung ương và võng mạc khỏe mạnh.

Cơ thể không thể tự sản xuất ra các axit béo này mà phải lấy qua thực phẩm trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Chất béo có vai trò quan trọng trong việc chữa lành vết thương

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, axit béo thiết yếu có tác dụng giúp cơ thể tự chữa lành vết thương và đông máu.

Chất béo giúp điều chỉnh nội tiết tố

Chất béo lành mạnh giúp hỗ trợ điều chỉnh các hormone kiểm soát sự thèm ăn, sự trao đổi chất và cảm giác no.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients (Thụy sĩ), các axit béo chuỗi trung bình, chẳng hạn như axit béo có trong dầu dừa hoặc dầu cọ đỏ giúp điều chỉnh các tế bào kiểm soát phản ứng insulin của cơ thể.

Chất béo giúp cung cấp năng lượng

Chất béo là nguồn năng lượng được đốt cháy chậm nhất, nhưng chúng cũng là nguồn năng lượng tiết kiệm nhất. Mỗi gam chất béo có khoảng 9 calo năng lượng. Trong khi mỗi gam carbohydrate hoặc protein chỉ có 4 calo.

Các loại chất béo không có lợi cho sức khỏe

Mặc dù chất béo rất cần thiết cho các hoạt động của cơ thể, nhưng không phải tất cả chất béo đều tốt cho sức khỏe. Khi nói về chất béo giúp giảm cân, chúng ta đang nói về chất béo lành mạnh.

Chất béo lành mạnh có lợi cho sức khỏe và thúc đẩy giảm cân - (Ảnh: Freepik).

Chìa khóa quan trọng của bất kỳ chế độ ăn uống lành mạnh nào là áp dụng chế độ ăn ít chất béo và tập trung vào việc ăn chất béo có lợi và tránh chất béo có hại.

Chất béo có lợi bao gồm chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa có trong rau, quả hạch, hạt và cá. Chất béo có hại là chất béo chuyển hóa có trong thực phẩm chế biến sẵn như bánh quy, bánh ngọt, khoai tây chiên, bạn cần loại bỏ chất béo này khỏi chế độ ăn hàng ngày.

Ngoài ra còn có chất béo bão hòa, không có hại như chất béo chuyển hóa, nhưng chúng nên được tiêu thụ ở mức độ vừa phải. Chất béo bão hòa có trong thực phẩm như thịt, bơ, phomai và kem. Chất béo bão hòa cũng có nguồn gốc thực vật như dầu dừa và dầu cọ.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/tai-sao-khong-nen-loai-bo-chat-beo-khoi-che-do-an-giam-can-31146/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY