Tâm sự hôm nay

Tại sao lời khó nghe ta hay nói với người thân?

“Cột mốc quan trọng của trưởng thành chính là chỉ nói lời dễ nghe với người ngoài, còn những lời khó nghe đều nói với người thân thiết nhất”.

Không nhớ câu nói đó trong bộ phim nào nhưng tôi luôn ghi nhớ để tự nhắc nhở bản thân đừng làm điều như vậy… Một người từng nói với tôi: “Sai lầm lớn nhất của chúng ta chính là thể hiện bản tính tồi tệ nhất và mặt xấu nhất trước người thân quen, nhưng lại dành sự kiên nhẫn và bao dung cho những người xa lạ”.

Đôi lúc, tôi tự hỏi tại sao bản thân lại như vậy, tại sao tôi lại mang cái tâm trạng tồi tệ do những người xa lạ ngoài kia gây ra để trút giận lên những người thân yêu của mình… Họ không đáng phải như vậy.

Thực ra, tất cả chúng ta đều hiểu, với người ngoài như cấp trên, đồng nghiệp, khi có vấn đề, ta tỏ thái độ giận dữ sẽ khiến cho mối quan hệ gặp rắc rối. Còn với người thân, ta biết rằng cha mẹ, anh chị em… sẽ luôn bao dung, không tính toán, so bì hay thù ghét ta. Cho dù, chúng ta coi họ là cái thùng trút giận, họ vẫn được khoan dung, thông cảm và bỏ qua. Chính vì vậy, ta cho mình cái quyền được nói những lời khó nghe, thể hiện những điều xấu xí của bản thân. 

Đơn giản, ta cảm nhận được sự an toàn bên họ. Và có lẽ, đó cũng là nơi duy nhất ta có thể bộc lộ bản chất thật của mình mà không cần một tấm áo khoác ngoài làm vỏ bọc. Có lẽ vì vậy mà ta quên mất việc làm thế nào để lựa lời nói với người nhà, thay vào đó là những câu khó nghe đến mức tổn thương. Nhưng chính vì nghĩ, họ sẽ mãi bao dung mà ta dần trở nên "vô phép tắc".

Mỗi lần buông lời khó nghe hay tỏ thái độ cáu giận với người thân, tôi luôn cảm thấy hối hận, tự trách cứ bản thân. Hóa ra, với người thân yêu nhất, ta lại càng không nhẫn nại với họ, ta chỉ biết đòi hỏi phải cảm thông, phải hiểu ta, phải “vuốt ve” những tổn thương mà xã hội ngoài kia gây ra. Thế rồi, khi không được nhận lại những gì đòi hỏi, ta đâm ra cáu bẳn, trách móc, xỉa xói.

Ta đâu biết rằng sau những lời gắt gỏng, người thân của ta lặng lẽ bỏ đi, buồn bã ngồi một mình… Họ cũng biết tổn thương nhưng vì là người yêu thương ta nhất nên dù thế nào vẫn sẽ chấp nhận những tổn thương mà ta gây ra, không chút oán hận. Nhưng, đừng để sai lầm đó lặp đi lặp lại, đừng mãi chỉ mang bầu không khí u ám mà xã hội trút lên ta về nhà… Hãy dành thời gian bên người thân một cách vui vẻ, ý nghĩ nhất, bởi họ đáng được nhận những điều tốt đẹp.

Phong Linh

Mạng Y Tế
Nguồn: Người đưa tin (https://www.nguoiduatin.vn/tai-sao-loi-kho-nghe-ta-hay-noi-voi-nguoi-than-a484591.html)

Chủ đề liên quan:

gia đình hôn nhân tâm sự tình yêu

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY