Giảm cân hôm nay

Tại sao mùa đông dễ tăng cân nhưng muốn giảm lại rất khó? Nhiều người không thể nghĩ ra lý do này

Tại sao mùa đông dễ tăng cân mà giảm cân lại khó hơn

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng ngoài việc tăng cường ăn uống và ít tập thể dục, thực sự còn có một lý do khác khiến bạn dễ tăng cân vào mùa đông, đó là không tiếp xúc đủ với ánh nắng mặt trời!

Ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong mùa đông cũng dễ tăng cân

Một nghiên cứu của Canada cho thấy ánh sáng xanh trong ánh nắng mặt trời có thể thúc đẩy quá trình phân hủy mỡ dưới da trong cơ thể, khi ánh sáng không đủ, các tế bào sẽ tích tụ nhiều mỡ hơn.

Ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong mùa đông cũng dễ tăng cân

Thí nghiệm cho thấy sau khi chiếu các tế bào mỡ bằng ánh sáng xanh có bước sóng 460 nanomet trong 4 giờ mỗi ngày trong hơn 10 ngày, số lượng giọt lipid trong tế bào ít hơn khoảng một phần tư so với nhóm đối chứng và kích thước trung bình của các giọt lipid cũng giảm đáng kể.

Khoảng 2/3 lượng mỡ trong cơ thể được phân bổ ở mô dưới da của toàn bộ cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa quá trình trao đổi chất. Phần lớn ánh sáng mặt trời bị da cản lại, nhưng một lượng nhỏ ánh sáng xanh dương và xanh lá cây có thể xuyên qua da và đến lớp mỡ dưới da.

Các nhà nghiên cứu tin rằng tác động của ánh sáng xanh lên lớp mỡ dưới da hoạt động như một chiếc đồng hồ sinh học, điều chỉnh tốc độ cơ thể đốt cháy chất béo theo mùa.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết đây chỉ là phát hiện sơ bộ và không thể dùng để khuyên mọi người giảm cân bằng cách phơi mình dưới ánh nắng mặt trời. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều là không an toàn do tác hại của tia cực tím.

Làm thế nào để không tăng cân vào mùa đông?

Ngoài việc phơi nắng, chúng ta cũng cần cố gắng kiểm soát lượng thức ăn vào mùa đông để không tăng cân.

Ăn một bữa sáng tốt

Những người không ăn hoặc ăn ít bữa sáng, sau khi làm việc và học tập căng thẳng vào buổi sáng, trước bữa trưa sẽ thấy đói, đến bữa trưa sẽ khó kiểm soát được cảm giác thèm ăn.

Ăn sáng tốt là phải đảm bảo chất lượng và số lượng của bữa sáng, lượng calo dinh dưỡng không dưới 1/3 nhu cầu hàng ngày.

Điều này không những không tốt cho sức khỏe mà còn dễ khiến bạn béo lên. Ăn sáng tốt là phải đảm bảo chất lượng và số lượng của bữa sáng, lượng calo dinh dưỡng không dưới 1/3 nhu cầu hàng ngày.

Ăn trái cây trước bữa ăn

Nửa giờ trước bữa trưa và bữa tối, ăn một quả táo hoặc cam quýt, chuối và các loại trái cây khác để có thức ăn trong dạ dày, giảm lượng thức ăn ăn vào trong bữa ăn. Bằng cách này, bạn sẽ không bị đói vì giảm cân, không bị béo lên do ăn quá nhiều, đồng thời có lợi cho sức khỏe và phòng chống bệnh tật.

Nhai chậm

Sau khi một người ăn trong 20 phút, não sẽ gửi tín hiệu no và cảm giác thèm ăn của cơ thể sẽ giảm xuống. Nhai chậm không chỉ để giảm lượng thức ăn một cách hiệu quả mà còn giúp tiêu hóa và hấp thụ thức ăn.

Ăn ít chất béo và nhiều rau hơn

Kiểm soát chế độ ăn uống không chỉ đòi hỏi kiểm soát lượng thức ăn chính mà còn kiểm soát lượng chất béo. Ăn nhiều rau tươi sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu giảm lượng calo từ thực phẩm chính và giảm hấp thu chất béo đường ruột, rất có lợi cho sức khỏe.

Ăn nhiều rau tươi sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu giảm lượng calo từ thực phẩm chính và giảm hấp thu chất béo đường ruột, rất có lợi cho sức khỏe.

Ăn ít hơn cho bữa tối

Cơ thể con người có chức năng phân hủy mạnh vào ban ngày và hầu hết các chất dinh dưỡng ăn vào được phân hủy thành năng lượng, được sử dụng cho các hoạt động sống. Trong khi vào ban đêm, quá trình trao đổi chất diễn ra mạnh mẽ, và lượng calo của thức ăn được chuyển hóa thành chất béo và được lưu trữ trong cơ thể.

Vì vậy, ăn tối quá no sẽ khiến bạn béo lên, đồng thời cũng dễ mắc các bệnh như hệ tiêu hóa, tim mạch, mạch máu não.

Đi dạo sau bữa tối

Sau khi ăn 30 phút, đi dạo không chỉ thúc đẩy nhu động ruột, trợ giúp tiêu hóa mà còn tiêu hao calo, hỗ trợ giảm béo giữ dáng.

Xem thêm: Đàn ông ăn một vài lát gừng sau khi thức dậy, một thời gian cơ thể sẽ nhận được 6 lợi ích

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/tai-sao-mua-dong-de-tang-can-nhung-muon-giam-lai-rat-kho-nhieu-nguoi-khong-the-nghi-ra-ly-do-nay-36564/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY