Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tắm nước lá chữa viêm da, bé bị biến chứng

Cao Bằng-Bé 21 tháng tuổi, da khô sần ngứa, nổi mảng rát đỏ, ngại dịch Covid-19 nên gia đình không đưa vào viện khám, ở nhà tự chữa bằng cách tắm lá cây.

Các bác sĩ bệnh viện đa khoa cao bằng 7/10 thông tin, sau khi tắm lá cây, các vết sần ngứa tiếp tục lan ra toàn thân khiến trẻ ngứa ngáy, đau rát, chảy máu. người nhà đưa đến bệnh viện, bác sĩ chẩn đoán bé bị viêm da cơ địa.

Ngứa là triệu chứng điển hình của viêm da cơ địa, da khô, nổi ban, mụn nước, vùng bị viêm có thể bị nứt nẻ. Trẻ nhỏ ngứa sẽ gãi làm trầy xước, chảy máu, dễ bị nhiễm trùng gây lở loét, mưng mủ, da ở vùng này thường bị dày lên. Trên da bình thường có rất nhiều loại vi khuẩn cộng sinh, gặp điều kiện thuận lợi sẽ gây bệnh, làm viêm da nặng hơn.

Nguyên nhân viêm da cơ địa do yếu tố di truyền (người có cơ địa dị ứng), yếu tố môi trường (thời tiết hanh khô, độ ẩm thấp, các hóa chất...). khi hàng rào bảo vệ da bị tổn thương, da khô, mất nước, tế bào bị biến dạng, tạo điều kiện cho dị nguyên, vi khuẩn xâm nhập gây bệnh.

Viêm da cơ địa trên cơ thể trẻ. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Viêm da cơ địa không điều trị, chăm sóc da kịp thời khiến trẻ ngứa, quấy khóc, khó ngủ, kém ăn, chậm lớn. Thương tổn da có thể bội nhiễm vi khuẩn (tụ cầu), virus (HSV), nấm...

Các bác sĩ khuyến cáo khi điều trị viêm da cơ địa, chăm sóc da trẻ là rất quan trọng, giúp bệnh ổn định và tránh tái phát. Nên cho trẻ mặc quần áo chất liệu cotton, mềm, dễ thấm hút, hạn chế tiếp xúc đồ len, dạ. Không nên bôi, tắm cho trẻ bằng lá không rõ nguồn gốc vì có thể là làm tình trạng bệnh nặng thêm. Loại bỏ các yếu tố kích ứng như bụi, mạt nhà, phấn hoa, lông súc vật... Không nên cho trẻ ăn các loại thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng hoặc thực phẩm lạ.

Trẻ bị viêm da cơ địa nên tắm bằng sữa tắm dịu nhẹ, ít kích ứng và có tính chất dưỡng ẩm, tắm nước không quá nóng và không nên ngâm trẻ quá lâu. khi trẻ có biểu hiện mẩn đỏ, khô da nhiều, cha mẹ cần đưa đến viện khám.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tam-nuoc-la-chua-viem-da-be-bi-bien-chung-4368520.html)

Chủ đề liên quan:

cao bằng viêm da cơ địa

Tin cùng nội dung

  • Da chân tôi chỗ thì bị khô, bong vảy cứng, chỗ thì lại bị tấy đỏ có mụn nước nhỏ. Nghe lời mách bảo, tôi đã mua Thu*c trangala để bôi trong nửa tháng.
  • Giao mùa là lúc muỗi, côn trùng phát triển khắp nơi và sắp vào cao điểm của bệnh sốt xuất huyết,
  • Cháo lá sen có tác dụng làm thanh nhiệt, mát huyết, bổ âm, sinh tân, tiêu viêm, hết ngứa: Lá sen nửa tàu, cho vào cùng gạo nấu nhừ thành cháo, ăn ngày 1 đến 2 lần. Cần ăn một thời gian.
  • Vào mùa hè thời tiết thường oi nóng, độ ẩm cao tạo điều kiện thuận lợi cho một số bệnh ngoài da phát triển. Bệnh ngoài da ít gây nguy hiểm tính mạng, nhưng thường có biểu hiện ngứa, lở loét trên da, ảnh hưởng sức khỏe thể chất và tinh thần người bệnh.
  • Nếu bị viêm da cơ địa, dùng các Thuốc bôi, Thuốc uống chống ngứa cho cháu theo chỉ dẫn của bác sĩ da liễu. Bôi kem giữ ẩm rất cần thiết để tránh ngứa, hạn chế tái phát. Loại trừ và tránh các chất dễ gây dị ứng như đồ len dạ lông của chó mèo, đồ thảm hoặc đệm giường cũng làm cho bệnh nặng lên
  • Cháu là con gái đang ở tuổi 16. Cháu rất buồn vì bệnh viêm da cơ địa khiến lòng và mu bàn chân cháu khi thì mọc mụn nước, khi thì bị bong tróc da.
  • Theo công bố kết quả nghiên cứu của các bệnh viện da liễu trên thế giới, nếu không có biện pháp chống nắng và sử dụng kem chống nắng đúng cách triệt để kèm theo sẽ dẫn đến thất bại trong điều trị nám da.
  • Gần đây, sau khi dùng phải sữa rửa mặt đã hết hạn sử dụng, da mặt tôi bắt đầu lên mụn. Những mụn này giống như mụn trứng cá đỏ và mụn mủ cũng lên nhiều.
  • Mùa hè là mùa để mọi người mọi nhà đi du lịch, về với biển xanh. Hải sản là thực phẩm chính trong các bữa ăn khi chơi ở biển...
  • Bệnh tổ đỉa là bệnh viêm da đặc biệt, chủ yếu ở bàn tay, bàn chân. Bệnh chưa xác định được nguyên nhân. Nhưng nghiên cứu cho thấy, người có cơ địa dị ứng, có sang chấn thần kinh dễ nhạy cảm với các dị nguyên: hóa chất, cao su, xà phòng, nước hoa, một số chất trong mỹ phẩm, đồ ăn, thức uống hoặc thay đổi khí hậu, vân vân.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY