Mắt hôm nay

Tặng con trai ánh sáng sau khi qua đời

Tâm nguyện cuối cùng của người mẹ 61 tuổi Miriam Aguirre Santos (Mỹ) trước khi qua đời vào ngày sinh nhật của mình là hiến giác mạc để khôi phục thị lực cho con trai.

Bà Miriam lên cơn đau tim vào đúng ngày sinh nhật của mình. Biết không thể qua khỏi, người mẹ bày tỏ nguyện vọng mang lại ánh sáng cho con trai mình. Juan Aguirre Santos, con trai bà Miriam, sinh ra ở Cu Ba, bị tổn thương giác mạc trái nghiêm trọng từ hồi 5 tuổi, sau T*i n*n do một người lái xe say xỉn gây ra. “Giác mạc giống như cửa sổ của đôi mắt. Tổn thương của Juan khiến cho việc nhìn mọi thứ trở nên rất mờ mịt”, Guillermo Amescua, bác sĩ khoa mắt, người thực hiện phẫu thuật cho Aguirre cho biết.

Bà Miriam Aguirre Santos trong ảnh chụp với cháu nội vào năm ngoái. Ảnh: miamiherald.com

Gia đình Aguirre chuyển tới Miami, Florida, Mỹ vào năm 1980, 2 năm sau vụ T*i n*n. Mặc dù đôi mắt không lành lặn như mọi người, anh Juan vẫn thành công trong sự nghiệp âm nhạc của mình với các buổi biểu diễn tại New York, New Orleans và Los Angeles. Cách đây khoảng một năm rưỡi, Aguirre cùng vợ và 2 con chuyển tới thung lũng Shenandoah, vùng thôn quê thuộc Virginia. Anh đã cố gắng thuyết phục mẹ mình đang mắc bệnh tiểu đường, huyết áp cao chuyển đến đây sống cùng nhưng bà không muốn rời xa Miami và bạn bè. 

Sau khi bà Miriam qua đời và có mong muốn hiến giác mạc, các bác sĩ tại Viện mắt Bascom Palmer, Miami, đã khẩn trương phẫu thuật cấy ghép bởi giác mạc lấy từ mắt bà chỉ có thể được bảo quản tối đa 7 ngày. Thậm chí nếu thực hiện trong khoảng thời gian này, các bác sĩ cho biết cơ hội thành công cũng có thể rất mong manh. “Khi nói chuyện với gia đình, tôi đã trình bày về khả năng thành công của ca phẫu thuật. Mọi khả năng đều có thể xảy ra. Có thể giác mạc của anh ấy đã tổn thương quá nghiêm trọng, có thể anh ấy bị cảm lạnh và phẫu thuật không thể tiến hành như dự tính”, Giám đốc điều hành Ngân hàng mắt Floria Lions cho biết. 

Cuối cùng ca phẫu thuật được biết đến là ca ghép giác mạc từ mẹ cho con trai đầu tiên trong lịch sử Ngân hàng Mắt Florida Lions đã thành công. Anh Aguirre có thể về nhà vào ngày hôm sau, lần đầu tiên nhìn thấy mọi thứ một cách rõ ràng kể từ lúc lên 5 tuổi.

Anh Juan sau ca phẫu thuật ghép giác mạc từ người “hiến tặng” đặc biệt – mẹ anh. Ảnh: miamiherald.com

Chia sẻ trên Miami Herald, anh cho biết: “Một thế giới mới dường như đang mở ra trước mắt tôi. Mọi thứ đều mới mẻ và đầy màu sắc. Tôi đang nhìn mọi vật giống như chưa bao giờ được nhìn thấy trước đây vậy. Giờ đây, khi nhìn vào gương và thấy một phần của mẹ vẫn tồn tại trên cơ thể mình, tôi biết rằng mẹ sẽ ở bên tôi mãi mãi”.

Bà Miriam cũng hiến tặng cả giác mạc còn lại, cứu sống một phụ nữ tại Boca Raton bằng lá gan của mình và thận của bà được dành tặng cho một người khác.

Thu Hiền

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/tang-con-trai-anh-sang-sau-khi-qua-doi-2904787.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY