Giảm cân hôm nay

Tăng cường ăn những thực phẩm này giúp phụ nữ tránh tăng cân trong thời kỳ mãn kinh

Mãn kinh là thời điểm đánh dấu sự kết thúc chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Đây là một quá trình sinh học tự nhiên thường xảy ra khi phụ nữ ở độ tuổi 40 hoặc 50.

Các triệu chứng cơ thể liên quan đến mãn kinh, chẳng hạn như bốc hỏa, cũng như các triệu chứng cảm xúc làm gián đoạn giấc ngủ, giảm năng lượng hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần.

Ngoài ra, thời kỳ mãn kinh khiến nhiều phụ nữ lo sợ vì nó thường dẫn đến tăng cân, đặc biệt là xung quanh vòng eo.

Tại sao tăng cân thường xảy ra trong thời kỳ mãn kinh?

Tăng cân gần như phổ biến ở phụ nữ mãn kinh. Trung bình một phụ nữ sẽ tăng 2-3 kg trong thời kỳ mãn kinh. Tuy nhiên, mức tăng cân sẽ khác nhau ở mỗi người.

Cơ thể sản xuất ít hormone hơn trong thời kỳ mãn kinh và nồng độ estrogen thấp hơn có nghĩa là cơ thể tích trữ nhiều chất béo hơn và phân phối lại nó theo cách khác nhau - chủ yếu là xung quanh vùng bụng.

Tăng cân gần như phổ biến ở phụ nữ mãn kinh.

Lựa chọn chế độ ăn phù hợp có thể tránh tăng cân trong thời kỳ mãn kinh

Nỗ lực có ý thức để tăng một số loại thực phẩm nhất định sẽ giúp tránh tăng thêm số cân nặng đó ở phụ nữ mãn kinh. Điều này bao gồm tăng lượng carbs không chứa tinh bột, chất béo lành mạnh, nước và trà thảo mộc.

Thực phẩm giàu protein và chất xơ cũng có lợi. Hãy bổ sung nhiều rau hơn trong chế độ ăn uống hàng ngày. Chọn nhiều trái cây và ngũ cốc nguyên hạt, đặc biệt là những loại ít chế biến và chứa nhiều chất xơ. Các loại đậu, quả hạch, đậu nành, cá và các sản phẩm từ sữa ít béo là những lựa chọn tốt.

Nên ăn thịt, chẳng hạn như thịt đỏ hoặc thịt gà, với số lượng hạn chế. Thay thế bơ bằng các loại dầu, chẳng hạn như dầu ô liu hoặc dầu thực vật, với số lượng có kiểm soát.

Nỗ lực có ý thức để tăng một số loại thực phẩm nhất định sẽ giúp tránh tăng thêm số cân nặng đó ở phụ nữ mãn kinh

Kiểm tra mức tiêu thụ đồ uống có đường, chẳng hạn như nước ngọt, nước trái cây, đồ uống tăng lực, nước có hương vị, cà phê và trà có đường. Các loại thực phẩm khác góp phần làm dư thừa đường trong chế độ ăn uống như bánh quy, bánh nướng, bánh ngọt, bánh rán, kem và kẹo nên hạn chế.

Hạn chế uống rượu và bia. Đồ uống có cồn bổ sung thêm calo dư thừa vào chế độ ăn uống và tăng nguy cơ tăng cân.

Trong khi có rất nhiều chế độ ăn kiêng giảm cân dành cho phụ nữ mãn kinh và hứa hẹn kết quả nhanh chóng, các chuyên gia cảnh báo rằng mặc dù chúng hấp dẫn nhưng không dựa trên bằng chứng khoa học.

Thời kỳ mãn kinh là điều mà mọi phụ nữ sẽ phải trải qua khi họ già đi. Ngoài ngoại hình, tăng cân trong thời kỳ mãn kinh có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Cân nặng quá mức, đặc biệt là xung quanh vùng bụng, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp, bệnh tim và mạch máu và bệnh tiểu đường type 2. Cân nặng quá mức cũng làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh khác nhau ung thư vú, ruột kết và ung thư nội mạc tử cung.

Chính vì vậy, việc kiểm soát cân nặng có vai trò quan trọng đối với sức khỏe, nhất là trong thời kỳ mãn kinh ở phụ nữ.

Xem thêm:

Thời điểm chính xác nam và nữ nên tập thể dục để tiêu mỡ bụng và giảm cân nhanh

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/tang-cuong-an-nhung-thuc-pham-nay-giup-phu-nu-tranh-tang-can-trong-thoi-ky-man-kinh-34845/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY