Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tăng cường chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe T*nh d*c cho vị thành niên, thanh niên

MangYTe – Theo các chuyên gia, nhiều trường hợp vị thành niên khi biết mình mang thai thì bất chấp nguy cơ đi Ph* thai ở những cơ sở không đảm bảo yêu cầu, dẫn đến những hệ luỵ lớn về sức khoẻ như: Nhiễm khuẩn đường Sinh d*c, gặp tai biến sản khoa thậm chí là vô sinh về sau…

Những con số đáng báo động

Thông tin tại hội thảo chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe T*nh d*c cho vị thành niên, thanh niên do bộ y tế phối hợp với quỹ dân số liên hợp quốc tại việt nam tổ chức mới đây cho thấy, ước tính hàng năm toàn cầu có ít nhất 777.000 bé gái dưới 15 tuổi sinh con, chủ yếu tập trung ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

Bên cạnh đó, hàng năm, có ít nhất 10 triệu trường hợp mang thai ngoài ý muốn ở nữ vị thành nhiên trong độ tuổi 15-19 tại các quốc gia đang phát triển và 3,9 triệu nữ vị thành niên ở các quốc gia này Ph* thai không an toàn.

Tăng cường chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe T*nh d*c cho vị thành niên, thanh niên - Ảnh 1.

Mang thai ngoài ý muốn ở tuổi vị thành niên, thanh niên ngày càng gia tăng. ảnh minh họa

Tại việt nam, theo điều tra quốc gia về sức khỏe sinh sản/sức khỏe T*nh d*c gần đây nhất của quỹ dân số liên hợp quốc và bộ y tế cho thấy, chỉ có 17,4% người ở tuổi vị thành niên, thanh niên hiểu đúng về thời điểm người phụ nữ có thể mang thai và 25,9% biết cách sử dụng bao cao su khi quan hệ T*nh d*c….

Đáng nói, trong tổng số thanh thiếu niên tham gia điều tra, 15% cho biết có quan hệ T*nh d*c trước hôn nhân. hàng năm, việt nam vẫn còn khoảng 1.300 ca Ph* thai ở lứa tuổi 15-19.

Theo ông nguyễn đức vinh - vụ trưởng vụ sức khỏe bà mẹ và trẻ em (bộ y tế), vị thành niên, thanh niên là lứa tuổi đặc thù, đây là nhóm lứa tuổi sau này sẽ quyết định tương lai phát triển của đất nước. tuy nhiên, có một thực tế hiện nay lớp trẻ dậy thì sớm nhưng kết hôn muộn, nhiều bạn trẻ nhận thức về quan hệ T*nh d*c hay mang thai còn rất hạn chế.

Do đó, nhiều trường hợp mang thai ngoài ý muốn và sinh con ở lứa tuổi vị thành niên. Có những trường hợp khi biết mình mang thai thì bất chấp nguy cơ đi Ph* thai ở những cơ sở không đảm bảo yêu cầu nên đã dẫn đến những hệ luỵ lớn về sức khoẻ như vô sinh, nhiễm khuẩn đường Sinh d*c...

Chính vì vậy, việc trang bị cho các bạn trẻ kiến thức về sức khỏe T*nh d*c, sức khỏe sinh sản kết hợp giáo dục kỹ năng sống là vấn đề cần thiết và cấp bách.

Phấn đấu giảm 2/3 vị thành niên, thanh niên có thai ngoài ý muốn

Theo các chuyên gia, sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên được coi là một trong những yếu tố quan trọng có ý nghĩa quyết định đến chất lượng dân số, chất lượng nguồn nhân lực và tương lai của giống nòi.

Tăng cường chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe T*nh d*c cho vị thành niên, thanh niên - Ảnh 2.

Tăng cường chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe T*nh d*c cho vị thành niên, thanh niên. ảnh: tl

Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại hiện nay, với sự "nở rộ" của các loại văn hóa phẩm, mối quan hệ rộng mở, lối sống phóng khoáng, tuổi trưởng thành được "trẻ hóa" khiến trẻ vị thành niên đứng trước nhiều nguy cơ, đặc biệt là việc mang thai ngoài ý muốn, bệnh lây truyền qua đường T*nh d*c. hơn lúc nào hết, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên cần được quan tâm từ các cấp, các ngành tới mỗi người dân.

Trên cơ sở đó, để góp phần giải quyết những "lỗ hổng" về kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe T*nh d*c ở vị thành niên, thanh niên cũng như giảm thiểu tình trạng mang thai ngoài ý muốn, nạo Ph* thai không an toàn ở lứa tuổi này, nghị quyết 21/nq-tw của ban chấp hành trung ương đảng về công tác dân số trong tình hình mới đã đặt ra mục tiêu, phấn đấu đến năm 2030 giảm 2/3 vị thành niên, thanh niên có thai ngoài ý muốn.

Cùng với đó, ngày 28/8/2020 bộ trưởng bộ y tế đã ban hành quyết định phê duyệt và ban hành kế hoạch hành động quốc gia về chăm sóc sức khỏe T*nh d*c, sức khỏe sinh sản cho vị thành niên và thanh niên. đây là định hướng của ngành y tế trong việc phối hợp với các bộ, ngành, các tỉnh để giải quyết những thực trạng về sức khỏe T*nh d*c, sức khỏe sinh sản cho vị thành niên và thanh niên.

Theo ông nguyễn đức vinh, để triển khai kế hoạch trên, bộ y tế đang xây dựng và sẽ sớm ban hành đề án chăm sóc về sức khỏe T*nh d*c/sức khoẻ sinh sản của vị thành niên và thanh niên giai đoạn 2020-2025.

Đề án sẽ tập trung giải quyết những ưu tiên như: truyền thông vận động, thông tin giáo dục truyền thông tạo môi trường thuận lợi, cung cấp các dịch vụ sức khỏe thân thiện nhằm giải quyết các vấn đề trên. đề án sẽ là cơ sở để các tỉnh, thành phố căn cứ điều kiện thực tiễn của địa phương xây dựng và bố trí nguồn lực để giải quyết các vấn đề sức khoẻ T*nh d*c, sức khỏe sinh sản ưu tiên của địa phương.

Nguyễn Mai

Bắc Giang: Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh đang ở mức báo động.

Tin liên quan

    Phát huy vai trò của người cao tuổi trong giai đoạn mới
  • Nâng cao sức khỏe người cao tuổi, bảo đảm thích ứng với già hóa dân số
  • “Vạch mặt” các thói quen xấu gây ra loại ung thư là nỗi ám ảnh của chị em phụ nữ

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/dan-so/tang-cuong-cham-soc-suc-khoe-sinh-san-suc-khoe-tinh-duc-cho-vi-thanh-nien-thanh-nien-20201102103447787.htm)

Tin cùng nội dung

  • Người chăm sóc sức khỏe là người chăm sóc cơ bản cho một người có bệnh mạn tính. Bệnh mạn tính là một căn bệnh kéo dài trong một thời gian dài hoặc không thể khỏi được
  • Dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi quy định rõ về xử lý những người hành nghề trái phép và Ph* thai cho trẻ vị thành niên.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY