Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tăng nguy cơ bệnh tim mạch, đột quỵ khi mắc nhiều triệu chứng mãn kinh

Có hai hoặc nhiều hơn các triệu chứng mãn kinh từ trung bình hoặc nặng (MS) có liên quan đến tăng nguy cơ đột quỵ và bệnh tim mạch (CVD).

Bs matthew nudy, trung tâm y tế penn state hershey và các đồng nghiệp đã tiến hành nghiên cứu trên 20.050 phụ nữ từ 50 đến 79 tuổi với thời gian theo dõi trung bình là bảy năm; xem xét mối liên hệ giữa mức độ nghiêm trọng của triệu chứng vận mạch (vms) và số lượng các triệu chứng mãn kinh (nms) với kết quả sức khỏe đã được kiểm tra.

Các nhà nghiên cứu quan sát thấy không có mối liên hệ nào giữa mức độ nghiêm trọng của vms (bốc hỏa và đổ mồ hôi ban đêm) và bất kỳ kết quả sức khỏe nào. tuy nhiên, số lượng các triệu chứng mãn kinh có liên quan đáng kể với nguy cơ đột quỵ và tổng số cvd (tỷ lệ nguy cơ, tương ứng là 1,41 và 1,37 đối với hai hoặc nhiều ms so với không có).

Có sự liên quan giữa mức độ nghiêm trọng của nhiều MS riêng lẻ (đổ mồ hôi ban đêm, bồn chồn, khó tập trung, chóng mặt, tim đập nhanh hoặc bỏ nhịp, cảm thấy mệt mỏi và hay quên) và tổng số CVD cao hơn.

Bs nudy cho biết, chúng tôi thấy rằng kể cả các cơn bốc hoả nghiêm trọng cũng không gây ra hậu quả gì về sức khoẻ nếu chúng chỉ xảy ra đơn lẻ, nhưng nếu chúng lại đi kèm với các triệu chứng mãn kinh vừa hoặc nặng khác, thì có thể gây gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Bích Ngọc

(Theo Drug 9/2020)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/tang-nguy-co-benh-tim-mach-dot-quy-khi-mac-nhieu-trieu-chung-man-kinh-n180851.html)

Tin cùng nội dung

  • Sốc phản vệ là một phản ứng dị ứng đe dọa đến tính mạng. Triệu chứng sốc phản vệ bao gồm: phát ban loang lổ, ngứa. Mặt, mắt, môi hoặc cổ họng sưng phù...
  • Bỏng nắng thường xuất hiện trong vòng vài giờ tiếp xúc, gây đau, đỏ, sưng và có thể phồng rộp ở da. Bỏng nắng có thể gây nhức đầu, sốt và mệt mỏi
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Phụ nữ độ tuổi từ 45 - 55, do chức năng buồng trứng suy giảm dẫn đến rối loạn nội tiết và hệ thống thần kinh thực vật. Có đến 85% phụ nữ lâm vào một tình trạng bệnh lý được gọi là hội chứng tiền mãn kinh (menopausal syndrome) ở các mức độ nặng nhẹ khác nhau. Biểu hiện bằng các triệu chứng như: rối loạn kinh nguyệt, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, mất ngủ, tim hồi hộp, có các cơn “bốc hỏa”, thay đổi tính tình, dễ mệt mỏi.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY