Tin tức hôm nay

Tin tức

Tập trung phòng, chống dịch theo phương châm “bốn tại chỗ”

Ngày 2-6, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì các cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo TP Hồ Chí Minh và hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang.

Tại cuộc họp với lãnh đạo TP Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng TP Hồ Chí Minh cần chú trọng công tác khai báo y tế, hỏi thăm sức khỏe của mọi người dân. Ngoài việc tuyên truyền qua phương tiện thông tin đại chúng, khuyến khích người dân chủ động khai báo, đến cơ sở y tế khi có triệu chứng. Phó Thủ tướng đề nghị thành phố triển khai mô hình rô-bốt gọi điện hỏi thăm sức khỏe tự động.

Rô-bốt này sẽ cập nhật dữ liệu sức khỏe của người dân và phát hiện những ai có triệu chứng dịch để ngành y tế kịp thời nắm bắt, xét nghiệm. phó thủ tướng cũng đề nghị thành phố cùng người dân chú trọng phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Thường trực ban chỉ đạo đánh giá công tác phòng, chống dịch tại bắc ninh, bắc giang đang đi đúng hướng. tuy nhiên, cần tiếp tục tầm soát ngoài cộng đồng; phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp để đưa doanh nghiệp trở lại hoạt động an toàn. tại những “điểm nóng”, nhất là các khu cách ly, phong tỏa tập trung nhiều công nhân, có nhiều ca nhiễm cần tiếp tục thực hiện các biện pháp mạnh, di chuyển toàn bộ công nhân ra khỏi những nơi này; làm sạch địa bàn. thường trực ban chỉ đạo yêu cầu tỉnh bắc ninh tập trung ngăn chặn, không để dịch lan từ cụm công nghiệp sang khu công nghiệp; đồng thời xem xét kỹ lưỡng, làm rõ nguyên nhân ổ dịch ở một số xã thuộc huyện thuận thành kéo dài trong gần một tháng qua vẫn ghi nhận các ca mắc mới, phải làm nghiêm túc để sớm dứt các ổ dịch ở thuận thành. thường trực ban chỉ đạo nêu rõ, trước yêu cầu xét nghiệm trên diện rộng, số lượng lấy mẫu xét nghiệm lớn, phải huy động nhiều lực lượng, các địa phương phải phân chia thời gian hợp lý để bảo vệ sức khỏe và an toàn cho lực lượng lấy mẫu, an toàn vệ sinh dịch tễ trong quá trình lấy mẫu, không để lây nhiễm cho những người lấy mẫu hoặc được lấy mẫu, đặc biệt ở khu vực ghi nhận ca nhiễm.

Chiều 2-6, phó thủ tướng lê văn thành có buổi làm việc với tỉnh bắc ninh về các giải pháp cấp bách khôi phục sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch covid-19. phó thủ tướng lê văn thành đề nghị bắc ninh tiếp tục tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch theo phương châm “bốn tại chỗ”, không chủ quan, lơ là. trong đó, thần tốc truy vết, khoanh vùng chính xác và tổ chức cách ly hiệu quả, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung. đồng thời, rà soát lại toàn bộ vật tư, trang thiết bị, đội ngũ nhân viên y tế và các cơ chế, chính sách để xây dựng kế hoạch làm việc cho phù hợp, bảo đảm sẵn sàng nhân lực, vật tư trang thiết bị y tế dự phòng đáp ứng nhu cầu phòng, chống dịch trên địa bàn. tỉnh cần tiếp tục tổ chức tốt và nhân rộng mô hình bố trí chỗ ăn, ở tạm thời của công nhân tại các nhà máy; tăng cường kiểm soát chặt chẽ, thường xuyên xét nghiệm sàng lọc công nhân để phòng, chống dịch hiệu quả và bảo đảm duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh. phó thủ tướng tin tưởng với sự đồng lòng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, tỉnh bắc ninh sẽ sớm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, ổn định đời sống nhân dân.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong ngày 2-6, cả nước ghi nhận 241 trường hợp mắc Covid-19 (người bệnh từ 7.573 đến 7.813) trong đó có 12 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh và 229 ca ghi nhận trong nước tại Bắc Giang (157 ca), Bắc Ninh (31 ca), TP Hồ Chí Minh (31 ca), Hà Nội (tám ca), Đà Nẵng (một ca), Hải Dương (một ca). Trong ngày, có 42 người bệnh mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh; 369 người bệnh đang điều trị tại các cơ sở y tế cho kết quả xét nghiệm âm tính với vi-rút SARS-CoV-2 từ một đến ba lần. Trong khi đó, người bệnh 5.463 (nữ 37 tuổi, có địa chỉ tại quận 3, TP Hồ Chí Minh) được xác định là trường hợp thứ 49 ch*t do liên quan Covid-19.

Trong ngày 2-6, công tác phòng, chống dịch covid-19 tiếp tục được bộ y tế, và các đơn vị, địa phương tích cực triển khai. tại buổi làm việc với ban chỉ đạo phòng, chống dịch covid-19 tp bắc ninh, thứ trưởng bộ y tế đỗ xuân tuyên, trưởng bộ phận thường trực đặc biệt bộ y tế tại bắc ninh yêu cầu tp bắc ninh cần xác định ca bệnh f0 cuối cùng vào thời điểm cụ thể tại từng khu phố, từng phường, từ đó thực hiện phong tỏa, khoanh vùng trong diện hẹp, có chiến lược phòng, chống dịch phù hợp. tp bắc ninh cần thực hiện nghiêm, triệt để trong các khu vực được phong tỏa, tránh trường hợp người dân trong nội bộ khu vực phong tỏa chủ quan lơ là...

Thành ủy, hđnd, ubnd, ủy ban mttq việt nam tp hải phòng đã gặp mặt, động viên 18 y, bác sĩ, kỹ thuật viên tham gia đoàn cán bộ y tế hải phòng hỗ trợ bắc giang chống dịch. đây là những y, bác sĩ có tay nghề kỹ thuật cao, nhiều kinh nghiệm trong xử trí các ca bệnh khó đã tình nguyện tham gia đoàn công tác hỗ trợ “tâm dịch” tại trung tâm hồi sức tích cực mới được thành lập tại tỉnh bắc giang. ubnd thành phố hải phòng có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, các quận, huyện khẩn trương rà soát, vận động các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn, nhất là các điểm sinh hoạt tư gia, sinh hoạt tôn giáo tập trung tạm dừng triệt để mọi sinh hoạt, hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo.

Tỉnh Vĩnh Phúc cũng cử sáu cán bộ y tế lên đường đến Bắc Giang để hỗ trợ chống dịch Covid-19. Đây là những cán bộ y tế của Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc (Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện đa khoa khu vực Phúc Yên) đã trực tiếp điều trị cho nhiều người bệnh Covid-19 trên địa bàn. Dịp này, tỉnh Vĩnh Phúc cũng hỗ trợ hai tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, mỗi tỉnh hai tỷ đồng và một số trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch.

Ubnd tỉnh hà giang quyết định dừng đón khách du lịch và dừng tiếp nhận người từ vùng dịch vào địa bàn tỉnh. đối với những trường hợp thật sự cần thiết, yêu cầu phải có phiếu kết quả xét nghiệm vi-rút sars-cov-2 âm tính trong vòng năm ngày gần nhất; khuyến cáo và hạn chế tiếp nhận người từ địa phương có dịch đến hà giang. đồng thời yêu cầu các địa phương chú trọng công tác phòng, chống từ xa, từ sớm, từ trước khi có dịch, bảo đảm phương châm 5k+ vắc-xin... ubnd tỉnh thái bình kích hoạt trở lại ba chốt kiểm soát dịch liên ngành tại khu vực cửa ngõ ra, vào tỉnh gồm: cầu tân đệ, cầu thái hà và cầu triều dương. ngoài ra, kích hoạt đường dây nóng (số điện thoại 1800 9402) để tiếp nhận các thông tin, phản ánh về công tác phòng, chống dịch covid-19 trên địa bàn.

Tại cuộc họp ban chỉ đạo phòng, chống covid-19, tp đà nẵng thống nhất tiếp tục dừng một số hoạt động thiết yếu khi nguy cơ dịch covid-19 vẫn còn thường trực. thành ủy đà nẵng quán triệt tinh thần chủ động, quyết liệt triển khai các nhiệm vụ được giao, trong đó tập trung hướng dẫn, cách ly các trường hợp trở về từ vùng dịch. lãnh đạo thành phố đề nghị các sở, ngành, địa phương kích hoạt, tiếp tục duy trì một số mô hình trường học, bệnh viện, công sở, xí nghiệp an toàn để sẵn sàng cho việc sống chung với dịch bệnh lâu dài.

Ubnd tỉnh bình dương yêu cầu sở, ban, ngành và ubnd các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh về việc thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch covid-19. theo đó, yêu cầu áp dụng chỉ thị 15/ct-ttg của thủ tướng chính phủ trên toàn địa bàn các thành phố: dĩ an, thuận an, thủ dầu một; các thị xã: bến cát, tân uyên và một số xã, thị trấn của huyện bàu bàng có khu công nghiệp, nhiều doanh nghiệp hoạt động. áp dụng chỉ thị 16/ct-ttg của thủ tướng chính phủ trên địa bàn các khu phố, liên khu phố của ba phường, gồm: đông hòa (dĩ an), bình chuẩn (thuận an) và hiệp thành (thủ dầu một)… ubnd tỉnh cà mau có văn bản chỉ đạo xử lý trách nhiệm bổ sung đối với tổ chức, cá nhân có liên quan việc chậm thông tin, báo cáo đối với trường hợp nghi nhiễm covid-19 trên địa bàn xã khánh bình đông (huyện trần văn thời).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Đoàn Tấn Bửu cho biết, tất cả trường hợp F1 của người bệnh 7.539 được phát hiện đều âm tính lần một với vi-rút SARS-CoV-2. Bước đầu có thể khẳng định, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp chưa phát hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng đến thời điểm này. Người bệnh 7.539 (xã Phú Điền, huyện Tháp Mười) được Bộ Y tế công bố mắc Covid-19 tối ngày 1-6, là F1 của người bệnh 7.176 và 7.177 ghi nhận tại tỉnh Long An. Trung tâm Y tế huyện Trực Ninh (Nam Định) cho biết, người bệnh 3.126 là trường hợp mắc Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh Nam Định đã điều trị khỏi bệnh và xuất viện về nhà tiếp tục tự cách ly, theo dõi sức khỏe trong 14 ngày theo quy định.

Những tín hiệu tích cực về vắc-xin phòng Covid-19

Chiều 2-6, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long có buổi làm việc với Quỹ đầu tư trực tiếp Nga về vấn đề vắc-xin phòng Covid-19. Sau cuộc họp, người đứng đầu ngành y tế cho biết, phía Nga đã đồng ý cung ứng cho Việt Nam 20 triệu liều vắc-xin Sputnik V phòng Covid-19 trong năm 2021. Như vậy, với nguồn cung ứng của Nga, Mỹ và Anh, Việt Nam đã dần hướng tới mục tiêu mua đủ 150 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 để tiêm chủng cho 75% dân số Việt Nam trong năm 2021. Ngoài ra, dự kiến từ tháng 7-2021, Công ty Vabiotech sẽ tiến hành đóng ống gia công vắc- xin phòng Covid-19 của Nga tại Việt Nam với công suất khoảng 5 triệu liều/tháng. Đây là kết quả quan trọng để phía Nga có thể chuyển giao công nghệ sản xuất vắc-xin cho Việt Nam.

PGS, TS Chử Văn Mến (Học viện Quân Y, Bộ Quốc phòng) cho biết: Giai đoạn 3 thử nghiệm vắc-xin Covid-19 Nano Covax của Việt Nam dự kiến sẽ diễn ra trong tháng 6 này. Học viện Quân y sẽ tiêm thử nghiệm lâm sàng trên hơn 13 nghìn tình nguyện viên, với một liều duy nhất 25 microgam. Giai đoạn này tăng số lượng người thử nghiệm, tăng mẫu lên để đánh giá thêm về tính an toàn và tính sinh miễn dịch của vắc-xin. Hiện năng lực sản xuất vắc-xin này của Việt Nam là sáu triệu liều/tháng.

Ủng hộ công tác phòng, chống dịch

Chiều 2-6, đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư T.Ư Đảng, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam tiếp nhận ủng hộ phòng, chống Covid-19 từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, với số tiền 2,05 tỷ đồng; trong đó, một tỷ đồng ủng hộ Quỹ vắc-xin và 1,05 tỷ đồng ủng hộ hai tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh.

Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trân trọng cảm ơn tình cảm và trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Bộ Kế hoạch và Đầu tư luôn chung tay, góp sức mỗi khi đất nước gặp khó khăn bởi thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh. Từ số tiền tiếp nhận được, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam sẽ phân bổ kịp thời tới Quỹ vắc-xin và hai tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, bảo đảm đúng địa chỉ, đúng đối tượng và đúng quy định.

Trong ngày, ủy ban mttq việt nam các tỉnh, thành phố, các bộ, ngành, tổ chức, cá nhân tiếp tục hỗ trợ, tiếp nhận các nguồn lực ủng hộ các địa phương phòng, chống dịch covid-19. sau sáu ngày phát động toàn dân ủng hộ mua vắc-xin phòng dịch covid-19, ủy ban mttq tỉnh hải dương đã tiếp nhận được tổng số tiền ủng hộ hơn 78 tỷ đồng của 133 cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân. ủy ban mttq việt nam tỉnh quảng ngãi tổ chức lễ phát động và tiếp nhận ủng hộ phòng, chống dịch covid-19 từ lãnh đạo tỉnh, các cá nhân, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh gần 31,9 tỷ đồng. đại diện tập đoàn t&t group đã trao khoản hỗ trợ hai tỷ đồng cho đại diện uỷ ban mttq việt nam tỉnh gia lai và huyện kông chro nhằm tiếp sức cho chính quyền và người dân địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. ủy ban mttq tỉnh bà rịa - vũng tàu đã trích từ nguồn vận động phòng, chống covid-19, với tổng số tiền 3,5 tỷ đồng, trong đó ủng hộ tỉnh bắc giang hai tỷ đồng, tỉnh bắc ninh một tỷ đồng và bình phước 500 triệu đồng. đến nay, ủy ban mttq tỉnh bà rịa - vũng tàu đã nhận được gần 200 tỷ đồng từ các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp trong và người nước và các tổ chức, cá nhân trên địa bàn đóng góp.

Chủ tịch tổng lđlđ việt nam nguyễn đình khang đã đến hai tỉnh bắc ninh và bắc giang thăm, động viên, tặng quà cho công nhân lao động (cnlđ) có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch covid-19. đoàn đã hỗ trợ mỗi tỉnh một tỷ đồng để hỗ trợ cho cnlđ bị nhiễm bệnh, thuộc diện cách ly và gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi covid-19. đoàn công tác cũng thăm, tặng quà ban chỉ đạo phòng, chống dịch covid-19 huyện thuận thành (tỉnh bắc ninh) và huyện lạng giang (tỉnh bắc giang). đoàn công tác của ngân hàng nhà nước việt nam đến thăm và trao ủng hộ phòng, chống dịch covid-19 cho hai tỉnh bắc ninh và bắc giang, mỗi tỉnh năm tỷ đồng. ngân hàng tmcp á châu cũng đã trao tặng cho hai tỉnh bắc ninh và bắc giang, mỗi tỉnh một tỷ đồng. đoàn công tác tỉnh an giang đến thăm, tặng quà hai đồn biên phòng và 47 chốt phòng, chống dịch covid-19 và các hộ dân bị ảnh hưởng dịch trên địa bàn xã vĩnh xương (thị xã tân châu) và phường vĩnh nguơn (tp châu đốc). liên đoàn lao động tp đà nẵng cùng công đoàn khu công nghệ cao và các khu công nghiệp đà nẵng tổ chức trao quà trợ cấp khó khăn cho công nhân bị ảnh hưởng bởi dịch covid-19. tại hai khu công nghiệp đà nẵng và thọ quang (quận sơn trà), ban tổ chức trao 1.000 suất quà là nhu yếu phẩm tặng đoàn viên, công nhân lao động. công ty cổ phần lọc hóa dầu bình sơn vừa ủng hộ một tỷ đồng cho quỹ phòng chống dịch covid-19 tỉnh quảng ngãi. trước đó, công ty cũng đã ủng hộ năm tỷ đồng vào quỹ này thông qua gói hỗ trợ chung 50 tỷ đồng của tập đoàn dầu khí việt nam. petrolimex bình định vừa trao 200 triệu đồng cho ủy ban mttq việt nam tỉnh bình định nhằm chung tay, góp sức cùng cơ quan chức năng phòng, chống dịch covid-19 trên địa bàn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/tap-trung-phong-chong-dich-theo-phuong-cham-bon-tai-cho-649014/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY