Giảm cân hôm nay

Tập yoga tại nhà- hết stress, hết béo

Ở nhà, bạn có rất nhiều không gian và thời gian cho bất cứ bài thể dục cải thiện sức khỏe nào. Nhưng dưới đây là những bài được đánh giá là phù hợp cho bạn.

Yoga – giải tỏa chứng stress

Thở trong yoga là một khâu rất quan trọng. Nếu thở bình thường là thở ngắn thì thở trong yoga là thở sâu, lúc này phổi mở rộng đưa dưỡng khí vào các mạch máu đi khắp cơ thể, đồng thời lấy hết chất cặn bã đưa ra ngoài sẽ khiến cơ thể khỏe mạnh hơn.

Lúc này nhịp tim đỡ phải làm việc nhiều, đồng thời khiến huyết áp ổn định hơn, tâm trí tĩnh lặng. Bởi vậy với hình thức vận động nhẹ nhàng, đồng thời giải tỏa được áp lực, căng thẳng cho những người ít vận động và cường độ làm việc trí óc cao gây stress nhiều.

5 bài tập Yoga bạn có thể áp dụng tại nhà

Bài tập 1: Ngồi thiền

Tác dụng: Thiền là một trạng thái sinh lý giữa ngủ và thức. Ngồi thiền đúng cách giúp tinh thần sảng khoái, thúc đẩy khả năng tập trung của con người. Tuy nhiên, vì vẻ ngoài đơn giản mà nhiều người cho rằng thiền thiếu hấp dẫn trong khi một số khác lại cho thiền quá khó thực hiện. Vậy phải làm thế nào để ngồi thiền đúng cách.

Thực hiện:

Thiền có 3 tư thế ngồi cơ bản là ngồi xếp bằng, ngồi bán già và kiết già. Trong đó, ngồi kết già là được sử dụng nhiều hơn hết.

Hít vào bằng mũi, dồn xuống bụng và thở hết ra bằng miệng. Vai thấp và thả lỏng, lưng thẳng nhưng không căng, không ép sát khủy tay vào người mà hơi đưa ra.

Nguyên tắc cơ bản khi ngồi thiền là tập trung. Nhắm mắt khi ngồi thiền được xem là một cách giúp tăng độ tập trung. Những quan sát qua điện não đồ cho thấy, chỉ cần nhắm mắt để loại bỏ thị giác là đã giảm được 50% các kích thích từ bên ngoài. Việc chủ động giãn mềm cơ bắp cũng có tác dụng thúc đẩy nhanh quá trình thư giãn và nhập tĩnh. Khi tinh thần đã trống rỗng, không vướng niệm dần dần thiền sẽ đi đến trạng thái vô thức, thoải mái.

Để kết thúc thiền, bạn thực hiện vài động tác thư giản để cơ thể hết mỏi và khí huyết lưu thông. Xoa bóp cơ mặt, chân, cổ, lưng, hông để các cơ được giãn ra. Việc xả thiền phải làm từ từ, chính xác. Nếu làm không đúng, có thể làm người thiền bị chứng nhức đầu, các khớp xương cứng khó cử động, các bắp thịt chân bị chuột rút, tê cứng và nhất là về sau mỗi khi tọa thiền cảm thấy khó chịu không yên.

Bài tập 2: Rắn hổ mang

Tác dụng: Giúp tim phổi hoạt động đều, phát triển tuyến ức, ngực nở, lưng đỡ gù. Các cơ bụng và cơ quan nội tạng đều được xoa bóp. Rất tốt cho chứng rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ.

Thực hiện:

- Nằm sấp tai phải áp thảm, tay xuôi theo thân, bàn tay ngửa.

- Đặt trán xuống thảm, hai tay co lên ngang ngực, úp hai bàn tay xuống thảm, hít vào, hai bàn tay từ từ nâng cơ thể lên, cong lưng, bụng dưới sát thảm, đầu ngửa ra đằng sau, mắt nhìn trần nhà.

- Giữ nguyên tư thế và nín thở trong vòng 8 giây.

- Từ từ thở ra, thân người từ từ hạ xuống, trở về tư thế ban đầu. Nghỉ 10 giây trước khi tập tiếp lần tiếp theo. Thực hiện 8 lần.

Bài tập 3: Thức dậy

Tác dụng: giúp các cơ quan nội tạng hoạt động đều, chống táo bón và tăng thể lực.

Thực hiện:

Sau khi tỉnh giấc, người ở tư thế nằm ngửa, thở bình thường, hít vào, đồng thời thu 2 chân lên, đầu gối sát ngực, 2 tay ôm lấy 2 đầu gối. Lập tức buông 2 tay và duỗi 2 chân ra, đồng thời thở ra. Làm 4 lần trước khi rời khỏi giường.

Bài tập 4: Ống bễ

Tác dụng: giảm khí trong dạ dày, chữa các bệnh táo bón, khó tiêu, đau đầu, huyết áp cao, giảm mỡ bụng.

Thực hiện:

- Nằm ngửa tự nhiên, chân mở bằng vai, 2 tay duỗi theo chân, lòng bàn tay ngửa lên trên. Thở ra, từ từ co gập đùi phải lên, ép đầu gối vào ngực.

- Dùng 2 tay ôm chặt lấy chân. Giữ trong 8 giây, nín thở. Hít vào, đồng thời từ từ thả chân phải và tay trở về tư thế nằm tự nhiên ban đầu.

- Thực hành giống như trên với chân trái. Giữ trong 8 giây, nín thở. Thở ra, đồng thời thu 2 chân lên, 2 tay ép 2 đầu gối sát ngực. giữ trong 8 giây, nín thở. Bài tập này thực hành 8 lần.

Bài tập 5: Ngồi dậy khó/ Trán chạm gối

Tác dụng: Giúp giảm axit trong máu, chữa thần kinh tọa và thấp khớp, giảm mỡ bụng và làm khỏe cột sống, giúp thanh niên phát triển chiều cao.

Thực hiện:

- Nằm ngửa, 2 tay đặt xuôi theo mình. Hít vào đồng thời vươn thẳng hai tay ngược lên, áp sát vào tai. Thở hết ra đồng thời nâng người ngồi dậy.

- Đưa 2 bàn tay nắm lấy 2 ngón chân cái kéo người sao cho mặt áp vào giữa 2 đầu gối, giữ chân thẳng. Giữ nguyên trạng thái trong 8 giây, nín thở. Hít vào và trở về tư thế ban đầu.

- Nghỉ 10 giây trước khi thực hiện lần tiếp theo, thực hành 8 lần.

Bình Nguyên

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/tap-yoga-tai-nha-het-stress-het-beo-5169/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY