Dinh dưỡng hôm nay

Taurine có tiềm năng giúp con người sống thọ và khỏe mạnh hơn

Sau khi nghiên cứu và phát hiện taurine đã làm chậm quá trình lão hóa ở khỉ, chuột và giun, đồng thời giúp chuột già kéo dài thời gian sống khỏe mạnh lên tới 12%

Sau khi nghiên cứu và phát hiện taurine đã làm chậm quá trình lão hóa ở khỉ, chuột và giun, đồng thời giúp chuột già kéo dài thời gian sống khỏe mạnh lên tới 12%, các nhà khoa học tại đại học columbia (mỹ), tin rằng axít amin này cũng có thể giúp con người​ sống lâu và sống khỏe khi về già​.

Nhóm thực phẩm giàu taurine.

Nhóm thực phẩm giàu taurine.

Trong nghiên cứu đăng trên Tạp chí Science, nhóm chuyên gia do Tiến sĩ Vijay Yadav dẫn đầu đã kiểm tra nồng độ taurine trong máu của khỉ, chuột và người và nhận thấy nồng độ axít amin này sụt giảm đáng kể theo tuổi tác. Chẳng hạn, nồng độ taurine ở người 60 tuổi chỉ bằng 1/3 so với những đứa trẻ 5 tuổi. Để tìm hiểu xem tình trạng suy giảm taurine có phải là một nguyên nhân của quá trình lão hóa hay không, nhóm nghiên cứu sau đó chia 250 con chuột có tuổi đời tương đương với một người 45 tuổi thành 2 nhóm để quan sát, gồm nhóm dùng taurine hoặc nhóm dùng dung dịch khác.

Kết quả cho thấy ở nhóm chuột được cho dùng taurine, tuổi thọ của chuột cái tăng lên 12% và của chuột đực tăng 10%, tương đương với việc giúp chuột sống lâu hơn 3-4 tháng và lâu hơn khoảng 7-8 năm ở người. khi so sánh với nhóm chuột đối chứng, nhóm chuột dùng taurine cũng sống khỏe mạnh hơn trong một năm. chúng đã tăng mức tiêu hao năng lượng, tăng khối lượng xương, cải thiện sức mạnh và sức bền của cơ, đồng thời giảm tình trạng kháng insulin, giảm triệu chứng trầm cảm và các hành vi giống như lo lắng. đáng chú ý, nhóm nghiên cứu cũng ghi nhận những tác động tích cực tương tự trên những con khỉ được cho dùng taurine.

Tuy chưa kết luận chắn chắn rằng việc bổ sung taurine sẽ giúp cải thiện tuổi thọ và sức khỏe con người, nhưng các nghiên cứu tiến hành trên người trưởng thành tại châu âu cho thấy điều này là có tiềm năng. cụ thể, sau khi kiểm tra thông số sức khỏe của 12.000 người lớn từ 60 tuổi trở lên, các chuyên gia phát hiện những người có lượng taurine cao hơn sống khỏe mạnh hơn, mức độ béo phì, viêm nhiễm và tăng huyết áp thấp hơn, đồn thời tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cũng ít hơn. theo yadav, các kết quả này phù hợp với suy luận thiếu hụt taurine góp phần vào quá trình lão hóa của con người.

ĐINH NHI (Theo Medical News Today)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/taurine-co-tiem-nang-giup-con-nguoi-song-tho-va-khoe-manh-hon-a160736.html)

Chủ đề liên quan:

khỏe mạnh sống thọ Taurine

Tin cùng nội dung

  • Dinh dưỡng có tầm quan trọng đối với sức khỏe và tuổi thọ của con người, vì vậy, chúng ta cần có những hiểu biết cơ bản về nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể, giá trị dinh dưỡng của các nhóm thức ăn để biết cách lựa chọn và ăn uống phù hợp với nhu cầu trong từng điều kiện và giai đoạn phát triển của cơ thể.
  • Tuổi thọ con người tùy thuộc vào yếu tố di truyền, môi trường sống, dinh dưỡng, cách sống và kiến thức phòng trị bệnh. Trong đó, việc học ăn để tận dụng các ưu điểm của thực phẩm kết hợp với khoa học dinh dưỡng để phòng ngừa các bệnh lão suy cũng dự phần quan trọng trong việc gia tăng tuổi thọ...
  • Theo những gì đang diễn ra thì rõ ràng tuổi thọ của con người đang ngày một tăng lên. Trong điều kiện đời sống phát triển, đường đồ thị tuổi thọ dường như ngày càng lên cao. Vậy liệu chúng ta có thể sống 100, 150 hay 200 tuổi?
  • Các nhà khoa học thuộc Trường đại học Y Albert Einstein của Israel cho biết, con người sống lâu một phần là do gen di truyền.
  • Y học cổ truyền cho rằng “thần” là biểu hiện ra ngoài của hoạt động sống mà ta có thể cảm nhận được. Bảo vệ được cái “thần” sẽ giúp cho cơ thể luôn ở trạng thái hài hòa và sống thọ.
  • Trước khi quyết định có con, chúng tôi đi tầm soát thì phát hiện chồng tôi bị bệnh thalassemia ở thể nhẹ, dạng alpha. Tại sao khi bị bệnh mà sức khỏe của chồng tôi vẫn bình thường.
  • Cưới nhau 4 năm nay, vợ chồng không có con, anh Sinh chán nản và lao vào rượu chè. Mỗi lần say sưa anh lại chửi bới vợ cho rằng tại chị không đẻ được.
  • Chất lượng “tinh binh” đóng vai trò quyết định trong việc duy trì nòi giống.
  • Môi trường, chế độ ăn uống, những thói quen xấu và sức khỏe giảm sút chính là nguyên nhân khiến số lượng và chất lượng “tinh binh” giảm dần theo thời gian.
  • Quan tâm chăm sóc tốt sức khỏe răng miệng trong đời sống hằng ngày có thể giúp ngăn ngừa nhiều vấn đề khi bạn ngày càng lớn tuổi hơn. Chăm sóc sức khỏe răng miệng đơn giản là chải (đánh) răng, dùng chỉ nha khoa mỗi ngày và được thăm khám răng miệng định kỳ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY