Nha khoa Phục hình hôm nay

Nha khoa phục hình đảm nhận các chức năng cấy ghép implant và nắn chỉnh răng. Trong đó, phương pháp cấy ghép implant nhằm bảo tồn xương răng và giảm thiểu tiêu xương sau khi mất răng do nhổ răng sâu quá nặng (không thể chữa tuỷ), do bị nha chu, tai nạn và chịu tác động ngoại lực. Kỹ thuật cấy ghép Implant là phương pháp đặt trụ Implant vào xương hàm, đóng vai trò như một chân răng thực thụ. Bên cạnh đó, khoa còn thực hiện các kỹ thuật ghép xương, nong rộng xương, nâng sàn xoang hàm để có đủ kích thước xương cần thiết cho cấy ghép. Các bệnh thường gặp như: Mất răng, răng sâu nặng, thương tổn xương răng, răng vẩu, răng ngược, răng khấp khểnh, hở hàm ếch, lệch lạc xương hàm mặt,...

Thẩm mỹ răng, thị trường lớn ngành nha khoa

Hà Nội-Ngồi xếp hàng tại phòng khám nha khoa, Phương lướt điện thoại xem một vài hình ảnh niềng răng, sau đó lại mở camera soi hàm răng mình.

Khác với những em nhỏ đang đợi đến lượt, Nguyễn Thu Phương 25 tuổi mới muốn niềng răng. Tắt chiếc điện thoại, quay sang nói chuyện với người bên cạnh, Phương liên tục lấy tay che miệng. Hàm răng hô, khấp khểnh khiến cô gái không tự tin mỗi khi giao tiếp. 

"Trước đây mình đã suy nghĩ nhiều đến việc niềng răng nhưng chưa đủ chi phí", Phương nói. "Vì vậy, khi có thể tự kiếm ra tiền như bây giờ, mình quyết định đi niềng dù biết ở tuổi 25 xương hàm đã cố định nên việc niềng sẽ mất nhiều thời gian hơn". Cô gái cũng đã tham khảo chi phí ở một vài phòng khám và nghe tư vấn.

Ngồi kế bên Phương là 2 học sinh cấp 2, đi cùng bố mẹ. Hai phụ huynh cho biết: "Ở lớp các con, hầu như bạn nào cũng chỉnh răng nên hai gia đình rủ nhau đưa bé đi nắn chỉnh, dù răng các cháu không phải là quá xấu". Hai phụ huynh dự định làm phương pháp nắn chỉnh Invisalign để đảm bảo thẩm mỹ hơn.

Cũng trong tình cảnh hàm răng không trắng sáng, không đồng đều, Nguyễn Ngọc Phú 26 tuổi, muốn bọc răng sứ. Phú là một người dẫn chương trình truyền hình nên niềng răng không đáp ứng được về mặt thẩm mỹ, hơn nữa thời gian niềng khá lâu, phải mất vài năm.

"Nhiều đồng nghiệp của mình răng không khấp khểnh nhiều nhưng cũng bọc sứ để có hàm răng trắng, sáng, đều, khuôn mặt sẽ đẹp hơn khi lên sóng truyền hình", Phú nói. Bọc răng sứ có thể thay đổi về hình thể và màu sắc răng, lại không tốn nhiều thời gian nên Phú lựa chọn mặc dù chi phí cao. 

Hàm răng hô và không đồng đều nên Phương muốn niềng răng. Ảnh: Diệu Huyền

Thẩm mỹ răng là nhu cầu của nhiều bạn trẻ như Phương và Phú hiện nay. Phó giáo sư, tiến sĩ Phạm Như Hải, nguyên trưởng khoa Răng Miệng Bệnh viện Việt Nam - Cuba, hiện là Phó chủ nhiệm bộ môn Y Dược Trường Đại học Quốc gia Hà Nội, cho biết răng ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ trên khuôn mặt.

20 năm trước có rất ít dịch vụ thẩm mỹ về răng. 5-10 năm trở lại đây thị trường làm đẹp răng khá đa dạng. Đây là thị trường rất lớn, không chỉ Việt Nam mà cả trên thế giới, nhất là tại các quốc gia công nghệ làm đẹp phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản... 

Mỗi ngày, chỉ trong vòng 3 tiếng đồng hồ làm việc ngoài giờ từ 17h, bác sĩ Hải tiếp nhận khoảng 20-30 bệnh nhân đến khám, tư vấn về thẩm mỹ răng. Phương, Phú hay những khách hàng khác thường phải chờ khoảng một tiếng mới đến lượt mình. Chỉ vài năm trước đây, số khách hàng làm thẩm mỹ răng lèo tèo vài người. Đa số bệnh nhân đến phòng khám là những người mắc bệnh lý về răng như sâu răng, hoặc gặp vấn đề về ăn nhai...

Bác sĩ Đinh Xuân Quang, chuyên gia chỉnh nha Invisalign, cũng thường xuyên phải làm việc đến tối muộn. Anh chia sẻ, cách đây khoảng 5 năm, những người có nhu cầu làm đẹp về răng rất ít, bác sĩ chỉ tiếp nhận khoảng 5-10 bệnh nhân một ngày. Bây giờ con số này gấp đôi, gấp 3.

Theo bác sĩ Quang, thị trường thẩm mỹ răng có sự thay đổi do nhiều nguyên nhân. Ở Việt Nam, chi phí làm thẩm mỹ về răng thấp hơn nhiều so với nước ngoài. Trung bình tại Việt Nam chi phí làm đẹp khoảng 6 triệu đồng cho một chiếc răng sứ, thì ở nước ngoài 1.500-2.000 USD (khoảng 30-40 triệu đồng). Nhiều Việt kiểu về Việt Nam để làm răng thẩm mỹ, nhất là vào dịp cuối năm. Ngoài ra, hiểu biết về làm đẹp của con người tăng lên, cùng với thu nhập bình quân đầu người tăng, con người có nhu cầu làm đẹp. Từ đó, rất nhiều phòng khám mở ra.

Trên như: niềng răng mắc cài (bằng kim loại, bằng sứ, mắc cài tự đóng, mắc cài trong...), niềng răng trong suốt không mắc cài. Bên cạnh niềng răng còn có bọc răng sứ, phẫu thuật chỉnh hàm. Mỗi bệnh nhân đến làm thẩm mỹ có một mục đích và quan niệm về cái đẹp khác nhau nên cần dựa trên tình trạng để đưa ra phương án điều trị phù hợp. 

Nhu cầu thẩm mỹ răng ngày càng tăng trên thị trường. Ảnh: Medical Epress

Thu Phương niềng răng mắc cài kim loại, tính thẩm mỹ thấp hơn các loại khác song chi phí vừa phải (khoảng 30 triệu cho cả liệu trình), tác dụng nhanh, trung bình 2 năm rưỡi. Thêm nữa, môi cô gái hơi dày, nếu làm mắc cài sứ sẽ bị dày nhiều thêm mà hiệu quả lâu hơn. 

Ngọc Phú chọn loại răng sứ 5,5 triệu đồng một chiếc. Quá trình làm được thực hiện trong thời gian rất nhanh, chỉ một tuần. Hiện Phú có một hàm răng trắng đẹp tự nhiên và cảm thấy hài lòng. Hai em học sinh cấp 2 làm phương pháp nắn chỉnh Invisalign thời gian nắn chỉnh trong vòng hơn một năm. 

Khách hàng của bác sĩ Hải, bác sĩ Quang đủ mọi lứa tuổi, song đa số là học sinh cấp 2, cấp 3. 

"Chỉnh răng thẩm mỹ khi độ tuổi còn nhỏ, cơ thể đang phát triển, xương hàm còn chưa cố định là thời điểm tốt nhất", bác sĩ Quang nói. 

Còn bác sĩ Hải cho rằng thực tế việc chỉnh răng không giới hạn về độ tuổi, giới tính. Nhiều bệnh nhân đến 70 tuổi vẫn có thể chỉnh nha, không chỉ chỉnh về mặt thẩm mỹ mà còn chữa về mặt bệnh lý. Ngoài niềng răng, bọc răng sứ, phẫu thuật cắt xường hàm, còn có những công nghệ khác như tẩy trắng răng hoặc tạo hình lại răng, bằng cách mài bớt một số răng hình thể không đẹp, hoặc đắp thêm răng trong trường hợp răng sứt mẻ...

Việc đưa ra phác đồ, lập kế hoạch điều trị rất quan trọng. Bác sĩ cần kiểm tra hết sức cẩn thận trên răng, trên xương, khớp, miệng... để bắt đầu thực hiện. Sau khi chỉnh răng xong đều có một quy trình chăm sóc, yêu cầu bệnh nhân phải làm. Quan trọng nhất là phải chọn cơ sở thẩm mỹ uy tín.

Phú trong vai trò MC truyền hình với hàm răng sứ trắng, đều. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ngọc Phú sau khi bọc răng sứ phải tuân thủ quy trình chăm sóc như ăn nhai với lực vừa phải, hạn chế ăn các loại thức ăn cứng để tránh làm gãy, vỡ răng sứ, hạn chế sử dụng các loại thực phẩm có màu sậm như trà, cà phê... chúng có thể làm cho răng sứ bị nhiễm màu. Cùng với đó, Phú ăn nhiều rau củ quả, nhất là các loại thực phẩm có chứa axit malic như táo, dâu tây... Đánh răng cũng cần theo đúng hướng dẫn.

Chàng trai chia sẻ: "Khi làm răng chắc chắn sẽ có những bất tiện, nhưng mình hài lòng, bởi hàm răng đẹp giúp mình tự tin với vẻ ngoài, nhận được nhiều lời mời dẫn chương trình".

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/tham-my-rang-thi-truong-lon-nganh-nha-khoa-4032199.html)

Tin cùng nội dung

  • Cần tôn trọng quyền tự định giá, cạnh tranh về giá của tổ chức, cá nhân kinh doanh Thuốc theo quy định của pháp luật. Bảo đảm công khai, minh bạch giá Thuốc khi lưu hành Thuốc trên thị trường...
  • Hiện nay, mỗi ngày có hàng trăm người có nhu cầu tìm việc và cũng hàng trăm cá nhân, tổ chức có nhu cầu tuyển dụng người lao động.
  • Cha mẹ nào cũng muốn con mình xinh đẹp và giỏi giang, đôi khi việc làm đẹp cho bé cũng là một cách để thể hiện “bộ mặt của gia đình”.
  • Với những biến chứng có thể gặp phải khi khâu thẩm mỹ tầng sinh môn, các chuyên gia cho biết, không phải ai cũng thực hiện được việc làm đẹp này.
  • Để làm đẹp ngực, nên cân nhắc và lựa chọn phương pháp kỹ lưỡng,bởi phẫu thuật thẩm mỹ có thể ảnh hưởng đến khả năng cho con bú.
  • Đào là một trong những loại quả quí. Và không chỉ thế, quả đào còn có tác dụng chữa bệnh cũng như dưỡng nhan sắc.
  • Với áp lực phải trở nên xinh đẹp, nhưng không có đủ tiền thực hiện các ca thẩm mỹ đắt đỏ như nâng mí mắt, mũi và gọt hàm có giá tới hàng chục đến cả trăm triệu đồng, hiện rất nhiều các bạn trẻ làm theo trào lưu “tự thẩm mỹ”.
  • Có bao giờ bạn nghe nói đến việc đắp mặt nạ làm đẹp bằng phân chim? Nghe có vẻ lạ lùng và khá bẩn, song kỳ thực mặt nạ phân chim là một bí quyết sắc đẹp có từ hàng thế kỷ của người Nhật
  • Cái tin “tinh trùng làm đẹp da” không biết phát tán từ đâu đã khiến các đức ông chồng vô cùng hoảng sợ. Bởi các vị phu nhân không có nhu cầu phòng the mà chỉ muốn “thần dược” để trẻ hóa làn da. Nhưng trên thực tế, dịch tinh trùng lại ẩn chứa nhiều nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao…
  • Muối ăn có chứa rất nhiều chất khoáng vi lượng và Clorua Natri, đây là những thành phần giúp săn chắc da, kháng khuẩn, trị mụn… vì thế nếu bạn biết cách sử dụng muối cho mục đích làm đẹp, bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY