Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Thanh kiểm tra việc kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ nhỏ

Thanh tra Bộ Y tế đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh và sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ và nuôi con bằng sữa mẹ tại nhiều bệnh viện và cơ sở kinh doanh.

Cụ thể, tại Hà Nội, đoàn thanh tra đã tiến hành kiểm tra tại các cơ sở y tế và các cơ sở kinh doanh gồm: Cửa hàng Con cưng, Cửa hàng tư nhân thương mại Thu Hương, Bệnh viện Phụ sản Trung ương; Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec.

Đối với Bệnh viện Phụ sản Trung ương, bên cạnh những điểm tích cực vẫn còn tình trạng bệnh viện treo pano quảng cáo sữa cho bà mẹ mang thai nhưng có tên biểu tượng của sản phẩm thay thế sữa mẹ; có nhân viên của cơ sở sản xuất, sản phẩm thay thế sữa mẹ tiếp cận với bà mẹ có thai, sinh con tại bệnh viện; việc tư vấn tuyên truyền cho phụ nữ sau sinh về nuôi con bằng sữa mẹ chưa đầy đủ.

Tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bản quy định thực hiện “Mười điều kiện nuôi con bằng sữa mẹ” chưa được treo tại khu vực chờ khám thai; vật dụng bảng cân trưng bày có tên, biểu tượng của thay thế sữa mẹ.

Tại căng tin một số bệnh viện còn trưng bày các sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ.

Ngoài ra, kết quả kiểm tra tại một số cơ sở kinh doanh tại Hà Nội gồm cửa hàng Con Cưng – Công ty Cổ phần Con Cưng, chi nhánh Hà Nội (số 6, dốc Bệnh viện Phụ sản, La Thành, Hà Nội) và cửa hàng Thu Hương (305 Tôn Đức Thắng, Hàng Bột, Đống Đa, Hà Nội) còn những tồn tại, hạn chế, trong đó, tại cửa hàng Con Cưng áp dụng chương trình khuyến mại đối với sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ. Theo kết luận thanh tra, với nội dung này Thanh tra Bộ Y tế đã xem xét, xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Con Cưng với hành vi vi phạm áp dụng biện pháp khuyến mại đối với sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ, xử phạt 25 triệu đồng.

Qua kết quả kiểm tra, đoàn kiểm tra cũng kiến nghị đối với các cơ sở y tế, cần tăng cường hơn nữa hoạt động thúc đẩy việc nuôi con bằng sữa mẹ trong các cơ sở y tế, đặc biệt là công tác tư vấn tuyên truyền về nuôi con bằng sữa mẹ cho phụ nữ mang thai và bà mẹ có con nhỏ, thực hiện khám thai và sinh con tại bệnh viện. Tăng cường quản lý giám sát các hoạt động của các đơn vị kinh doanh sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ vào tiếp cận phụ nữ mang thai và bà mẹ có con nhỏ.

Đối với các cơ sở kinh doanh, nghiên cứu và thực hiện theo đúng quy định tại Nghị định 100/2014/NĐ-CP ngày 6/11/2014 của Chính phủ quy định về kinh doanh và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ. Chỉ kinh doanh các sản phẩm dành cho trẻ nhỏ khi có đủ hồ sơ công bố sản phẩm và có nội dung ghi nhãn theo đúng nội dung ghi nhãn đã được xác nhận tại hồ sơ công bố.

Được biết, Nghị định số 100/2014/NĐ-CP được ban hành để khắc phục những hạn chế, bất cập của Nghị định số 21/2006/NĐ-CP về kinh doanh và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bảo đảm phù hợp, thống nhất với quy định của Luật quảng cáo, Luật an toàn thực phẩm và bảo đảm trẻ được bú mẹ.

Bên cạnh những mặt tích cực như đã ban hành, niêm yết công khai quy định thực hiện “Mười điều kiện nuôi con bằng sữa mẹ”, thể hiện các nội dung lợi ích, ưu việt của việc nuôi trẻ bằng sữa mẹ. Tuyên truyền và hướng dẫn các bà mẹ có con dưới 24 tháng tuổi không cho con sử dụng bình bú và vú ngậm nhân tạo; không nhận sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ; lợi ích vật chất, vật dụng có tên hoặc biểu tượng của sản phẩm thay thế sữa mẹ do các cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ tặng…

Nhưng sau nhiều năm triển khai, nhiều quy định tại Nghị định vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc. Trong đó tại các bệnh viện, cửa hàng lớn tại Hà Nội vẫn xuất hiện tình trạng bày bán, giới thiệu, quảng cáo các sản phẩm sữa bột công thức cho trẻ em dưới 6 tháng tuổi, bình bú, vú ngậm và nhiều các sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ dưới 12 tháng tuổi.

V.Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/thanh-kiem-tra-viec-kinh-doanh-cac-san-pham-dinh-duong-cho-tre-nho-phat-hien-nhieu-sai-pham-n159680.html)

Tin cùng nội dung

  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
  • Virus hợp bào hô hấp RSV là một trong những nguyên nhân gây bệnh đường hô hấp thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ với khả năng lây lan rất mạnh
  • Nhiễm trùng đường tiểu là loại nhiễm trùng rất thường gặp ở trẻ nhỏ, có thể dẫn đến các vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
  • Viêm tiểu phế quản là bệnh về đường hô hấp rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Một trong các triệu chứng của bệnh viêm tiểu phế quản là tình trạng khó thở.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY