Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thay đổi về chuyên môn để phòng, chống dịch nhanh, hiệu quả và tiết kiệm nhất

(HNMO) - Sáng 5-2, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì giao ban trực tuyến với các địa phương có dịch Covid-19.

(hnmo) - sáng 5-2, bộ trưởng bộ y tế nguyễn thanh long chủ trì giao ban trực tuyến với các địa phương có dịch covid-19.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện đã có 11 tỉnh, thành phố có dịch. Riêng tại Hà Nội đã rất tích cực trong việc triển khai truy vết, lấy mẫu xét nghiệm. Tất cả các hướng dẫn về mặt chuyên môn đều đã có. Tuy nhiên, tùy hoàn cảnh mà các địa phương cần vận dụng và thay đổi cho phù hợp.

Hà Nội đề nghị xử lý nghiêm trường hợp khai báo không trung thực

Tại điểm cầu Hà Nội, ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, tính tới 8h ngày 5-2, trên địa bàn thành phố đã ghi nhận 23 trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Riêng với ca dương tính thứ 22 (ca bệnh 1.956), là nhân viên ngân hàng và cũng là F1 của BN1883, do khai báo y tế không trung thực nên gây khó khăn cho việc truy vết. Ngày hôm qua (4-2), khi phát hiện trường hợp này, toàn khu vực chung cư số 88 Láng Hạ (quận Ba Đình, Hà Nội) - nơi ở của nữ bệnh nhân, đã được cách ly. "Do đó, cần phải có biện pháp xử lý nghiêm với trường hợp khai báo không thành khẩn này", ông Nguyễn Khắc Hiền nhấn mạnh.

Tính tới 4h ngày 5-2, Hà Nội đã lấy 934 mẫu của người dân tại tòa nhà chung cư 88 Láng Hạ và cố gắng sẽ cho kết quả trong đầu giờ chiều nay. Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng kiểm tra toàn bộ camera để có phương án cách ly từng tầng. Trước mắt, sẽ cách ly khu vực liên quan tới bệnh nhân.

Hiện, thống kê trên địa bàn thành phố, Hà Nội đã rà soát được tổng số 893 trường hợp F1 và xét nghiệm được 100% số mẫu. Ngoài ra, còn có 9.224 trường hợp F2 đang được cách ly tại nhà.

Bộ trưởng bộ y tế nguyễn thanh long đánh giá, hà nội đã rất tích cực trong việc triển khai truy vết, lấy mẫu xét nghiệm. công suất xét nghiệm của hà nội cũng không ngừng tăng lên. "nếu nhu cầu xét nghiệm của thành phố vượt quá năng lực thì phải gửi ngay mẫu về trung ương để thực hiện nhanh việc xét nghiệm", bộ trưởng nguyễn thanh long lưu ý.

Thêm tỉnh thứ 11 xuất hiện ca mắc trong cộng đồng

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Điện Biên, 21h ngày 4-2, tỉnh đã phát hiện 2 ca dương tính lần 2. Ngoài ra, tính đến 6h hôm nay, tỉnh ghi nhận thêm 4 ca dương tính lần 1 và đang cho xét nghiệm lại. Hiện, sức khỏe của các bệnh nhân đều ổn định, không có triệu chứng của bệnh.

Hai trường hợp đầu tiên dương tính với SARS-CoV-2 tại tỉnh này là hành khách trên chuyến xe xuất phát từ tỉnh Hải Dương từ tối 2-2 đến sáng 3-2 lên tới Điện Biên. Truy vết có 57 hành khách trở thành F1 và ngoài cộng đồng có thêm 14 trường hợp F1, như vậy, có tổng cộng 71 F1. Nguồn lây được xác định từ xã Đại An, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương.

Truy vết 2 ca nghi ngờ đang chờ kết quả xét nghiệm khẳng định ở huyện Mường Nhé cho kết quả có 172 trường hợp F1, nguồn lây từ Trường THPT Trí Đức, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Ngoài ra, 2 ca nghi ngờ còn lại ở thành phố Điện Biên Phủ đã xác định được 271 F1, trong đó 1 người có nguồn lây từ Đại An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương và 1 người đi từ huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương.

Đại diện Sở Y tế tỉnh Điện Biên cho biết, các cơ sở khám, chữa bệnh có 88 máy thở, cơ bản đáp ứng được điều trị bệnh nhân. Có 1 máy xét nghiệm RT-PCR công suất 250 mẫu/ngày. Dự báo, nếu dịch bùng phát, năng lực xét nghiệm không đáp ứng được yêu cầu. Ngoài ra, thời điểm giáp Tết, người lao động, học sinh, sinh viên trở về địa phương nhiều, nên diễn biến dịch càng có nguy cơ phức tạp. Thêm vào đó, công tác truy vết F1, F2 khó khăn vì địa bàn rộng, đa số người dân là đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức hạn chế, người dân chưa tự giác khai báo y tế, khai báo không trung thực...

Tại cuộc họp, bộ trưởng bộ y tế nguyễn thanh long cho biết, đến nay, tỉnh điện biên đã trở thành địa phương thứ 11 xuất hiện ca mắc ngoài cộng đồng. dịch xảy ra là do việc di chuyển từ tỉnh hải dương lên. thực tế, có hiện tượng một vài nhà xe gom khách từ vùng có dịch đi các địa phương khác, trốn cách ly tại một số tâm dịch. "đây là điều nguy hiểm. vì thế, tôi đề nghị các địa phương hết sức lưu ý vấn đề đó. ngoài ra, với những ca nghi nhiễm, đang chờ kết quả khẳng định, cũng cần được xử lý như ca nhiễm bệnh", bộ trưởng nguyễn thanh long nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị, tỉnh Điện Biên tiếp tục tăng cường truy vết kỹ lưỡng, tránh bỏ sót. Tỉnh Điện Biên có sự khác biệt là không thể quây cả khu mà phải áp dụng chủ yếu là truy vết, cách ly. Đặc biệt, phải đẩy nhanh xét nghiệm, ưu tiên F1. Với trường hợp F2 thì cách ly tại nhà.

Về đề nghị hỗ trợ, bộ y tế yêu cầu bệnh viện bạch mai cử ngay cán bộ lên tỉnh điện biên hỗ trợ điều trị. viện vệ sinh dịch tễ trung ương cử cán bộ lên hỗ trợ xét nghiệm. 

Dập dịch nhanh, sớm ổn định cuộc sống của người dân

Theo bộ trưởng bộ y tế nguyễn thanh long, chúng ta sẽ thay đổi chuyên môn, kỹ thuật trong chiến lược xét nghiệm. chẳng hạn, với tỉnh quảng ninh hay huyện cẩm giàng (tỉnh hải dương) có thể triển khai việc gộp mẫu cao hơn theo hộ gia đình, tức là không gộp 5 mẫu như lần trước (từng thực hiện ở thành phố đà nẵng tương đối có hiệu quả) mà có thể tăng lên 7-10 thậm chí lên 16 mẫu. khi có bất kỳ trường hợp nào dương tính trong mẫu gộp thì cách ly toàn bộ gia đình đó và tiếp tục tiến hành lấy mẫu ngay.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, địa phương nào còn có khó khăn trong công tác phòng, chống dịch sẽ được hỗ trợ.

"Chúng ta hy vọng sớm dập tắt được dịch. Quan điểm của Chính phủ là dập dịch nhanh, sớm ổn định cuộc sống của người dân, đây là mục tiêu rất cao", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Cũng theo người đứng đầu ngành Y tế, các hướng dẫn về mặt chuyên môn đều đã có. Hiện có một số thay đổi trong chuyên môn, quan điểm là bảo đảm ưu tiên cao nhất, an toàn cao nhất đối với công tác phòng, chống dịch nhưng cũng phải bảo đảm huyết mạch của nền kinh tế, bảo đảm sự ổn định của đời sống xã hội với người dân.

"Do đó, ngay khi bắt đầu thời điểm dịch, chúng tôi đã nói "dĩ bất biến, ứng vạn biến", tùy điều kiện, tùy hoàn cảnh trên nguyên tắc bất di bất dịch trong phòng dịch, các địa phương có thể vận dụng, thay đổi cho phù hợp. Các địa phương sáng tạo trong cách làm nhưng vẫn phải bảo đảm phòng, chống dịch ở mức độ cao nhất, rủi ro ở mức độ thấp nhất. Chúng ta luôn có sự thay đổi về mặt chuyên môn để làm sao hướng tới phòng, chống dịch một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất, tiết kiệm nhất", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long lưu ý.
 

Sẽ cố gắng đưa học sinh Trường Tiểu học Xuân Phương trở về nhà ăn Tết an toàn

Tại Trường Tiểu học Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), hiện có 116 người (gồm cả học sinh và phụ huynh đi kèm) đang được cách ly ngay tại trường. Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế, ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện các trường hợp này đã có kết quả xét nghiệm âm tính. Hà Nội sẽ tập trung xét nghiệm thêm để đưa các trường hợp này về nhà trước Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, việc đưa các học sinh về nhà phải bảo đảm đầy đủ mọi biện pháp phòng dịch an toàn.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/990508/thay-doi-ve-chuyen-mon-de-phong-chong-dich-nhanh-hieu-qua-va-tiet-kiem-nhat)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY