Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thay động mạch bị thủng bằng màng tim bò

TP HCM-Người đàn ông 55 tuổi, đoạn động mạch chủ bụng bị thủng, được bác sĩ thay bằng màng ngoài tim bò - vật liệu sinh học lần đầu dùng trong tạo hình động mạch tại Việt Nam.

Ngày 4/1, bác sĩ Hồ Khánh Đức (Trưởng Khoa Tim Mạch máu, Bệnh viện Bình Dân) cho biết bệnh nhân cấp cứu trong tình trạng đau hông và lưng trái dữ dội, sốt lạnh run, uống Thu*c giảm đau ba ngày không giảm. Người bệnh có tiền sử nhiều bệnh nền phức tạp bao gồm đứt động mạch chủ bụng do T*i n*n lúc còn trẻ, viêm gan, xơ gan, đái tháo đường nên mọi chỉ định y khoa đều cần cân nhắc rất kỹ.

Chụp CT có bơm cản quang ghi nhận động mạch chủ bụng bị thủng một lỗ đường kính khoảng 2 cm, tạo thành túi phình giả quanh động mạch chủ kích thước rất lớn. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân nhiễm trùng sau phúc mạc, ổ nhiễm trùng ăn thủng động mạch chủ bụng dưới thận, tạo thành túi phình giả, nguy cơ vỡ khiến người bệnh T* vong bất cứ lúc nào. Bệnh nhân cần được gấp rút phẫu thuật thay đoạn động mạch chủ bị thủng do nhiễm trùng.

Theo bác sĩ Đức, động mạch chủ bụng là con đường duy nhất dẫn máu nuôi toàn bộ phần dưới có thể. Một khi vỡ động mạch hoặc vỡ túi phình động mạch có thể gây chảy máu trong nghiêm trọng, dẫn đến sốc hoặc T* vong nhanh chóng.

Bác sĩ hội chẩn khẩn để tìm hướng điều trị, người bệnh đang trong tình trạng nguy kịch, túi phình dọa vỡ, có nhiều khối áp xe trong ổ bụng. Việc dùng ống ghép nhân tạo không khả thi vì khối tổn thương nằm trong môi trường nhiễm trùng, nguy cơ nhiễm trùng phát triển và khả năng thải ghép cao. Các bác sĩ thống nhất chọn mảnh ghép bằng màng ngoài tim bò đã qua xử lý để thay thế đoạn động mạch đã hư hại.

Màng ngoài tim bò được cuộn tròn, khâu vắt tạo thành hình ống, chuẩn bị thay thế cho đoạn động mạch vốn đã bị nhiễm trùng. Ảnh: Bệnh viện Bình Dân

Theo bác sĩ Đức, màng ngoài tim bò đã qua xử lý vốn được dùng để tạo van tim sinh học, che màng ngoài tim trong phẫu thuật thay van tim, vá động mạch đùi, động mạch cảnh (động mạch ở cổ) nhưng chưa được ứng dụng để thay đoạn động mạch chủ bụng. Vì là mảnh ghép sinh học nên màng ngoài tim bò đã qua xử lý có khả năng chống nhiễm trùng cao, là lựa chọn duy nhất phù hợp để cứu tính mạng người bệnh trong trường hợp này.

Ca phẫu thuật nhiều cam go kéo dài 4 giờ giúp bệnh nhân thoát cửa tử. Các bác sĩ mở ổ bụng, loại bỏ khối áp xe lớn cùng nhiều dịch hoại tử, làm sạch khoang bụng, loại bỏ đoạn động mạch chủ bụng thủng. Hai mảnh ghép màng ngoài tim bò kích thước 6x4 cm đã được cuộn tròn, khâu vắt tạo thành hình ống và thay thế vào.

Sau mổ, bệnh nhân hồi phục tốt, hết nhiễm trùng, hết đau đớn. Người bệnh vừa tái khám một tháng sau mổ, có các kết quả siêu âm kiểm tra cho thấy ống ghép sinh học hoạt động tốt, không có dấu hiệu nhiễm trùng, không thải ghép. Ông hết sốt, không đau bụng, bày tỏ sự biết ơn với các y bác sĩ đã không ngại khó phẫu thuật.

"Đời tôi luôn phải chiến đấu với đủ các loại bệnh tật. Chuyến này tưởng không qua khỏi, cũng may nhờ được bác sĩ phẫu thuật kịp thời", bệnh nhân nói.

Bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện Bình Dân

Theo bác sĩ Đức, giả phình động mạch chủ do nhiễm trùng là bệnh lý hiếm gặp, là thách thức lớn cho các bác sĩ phẫu thuật trong điều trị và lựa chọn ống ghép thay thế phù hợp để tránh nhiễm trùng. Đặc biệt với trường hợp nhiều bệnh nền như bệnh nhân này thì lại càng khó khăn.

"ca phẫu thuật đầu tiên thành công sẽ tạo tiền đề cho việc sử dụng vật liệu thay thế trong tương lai cho các trường hợp phình động mạch chủ thủng do nhiễm trùng", bác sĩ đức chia sẻ. ống ghép sinh học làm từ màng tim bò đã được xử lý có ưu điểm không vôi hóa, đảm bảo đàn hồi, áp lực của máu lưu thông trong động mạch.

Tuổi thọ của mảnh ghép từ màng ngoài tim bò khoảng 12 đến 14 năm. Người bệnh khi được thay thế ống ghép sinh học không cần dùng Thu*c chống thải ghép.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/thay-dong-mach-bi-thung-bang-mang-tim-bo-4411735.html)

Tin cùng nội dung

  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Chủ xe máy sẽ đến UBND xã, phường hoặc các điểm thu phí tại khu phố để nộp hoặc chính quyền địa phương cử cán bộ đến thu và cấp biên lai cho người nộp.
  • Trong khi thành phố thay đổi thời gian cấm đường ở khu trung tâm cho diễn tập mít tinh, nhiều người dân không biết nên vẫn chọn lộ trình khác di chuyển khiến nhiều khu vực xảy ra ùn ứ.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY