Tâm sự hôm nay

Thầy Thuốc luôn có mặt

Vụ sập giàn giáo tại khu vực công trình đúc giếng chìm đê chắn sóng cảng Sơn Dương, thuộc công trường Formosa (Hà Tĩnh) đã làm 13 công nhân T* n*n, 29 người bị thương phải nhập viện cấp cứu.
Vụ sập giàn giáo tại khu vực công trình đúc giếng chìm đê chắn sóng cảng Sơn Dương, thuộc công trường Formosa (Hà Tĩnh) đã làm 13 công nhân T* n*n, 29 người bị thương phải nhập viện cấp cứu. Ngay khi nhận tin, Bộ Y tế đã lập tức họp khẩn trong đêm và điện cử những thầy Thuốc giỏi nhất từ bệnh viện (BV) Bạch Mai và BV Việt Đức đến ngay Hà Tĩnh cứu chữa bệnh nhân và hỗ trợ đồng nghiệp chiến đấu với tử thần. Không có thiệt hại thêm về người khi các công nhân được cấp cứu tại BV huyện và BV đa khoa tỉnh đến nay đã hồi phục và ra viện. Sau những con số khô cứng trên là cả một cuộc chiến đấu đầy khó khăn, gian khổ và quyết tâm của những người thầy Thuốc Việt Nam.

Gần đây nhất, trong Hội nghị IPU 132 do Việt Nam đăng cai tổ chức tại Hà Nội có đại biểu Nurul Islam Milon, 65 tuổi, đến từ Bangladesh bị lên cơn đau thắt ngực, tăng huyết áp trên nền bệnh nhân đái tháo đường đã được cấp cứu kịp thời. Ngay khi bệnh nhân nhập viện không lâu, bên giường bệnh đã lập tức có mặt các giáo sư, bác sĩ đầu ngành như GS.TS. Nguyễn Lân Việt, Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam; GS.TS. Đỗ Kim Sơn, chuyên gia cao cấp về ngoại khoa của Bộ Y tế; GS.TS. Lê Văn Thạch, Giám đốc BV Hữu Nghị cùng các chuyên gia đầu ngành về bệnh đái tháo đường; thần kinh; nội khoa... đã hội chẩn. Tính khẩn trương và trách nhiệm của các thầy Thuốc Việt Nam đã cứu được bệnh nhân qua khỏi cơn hiểm nghèo, thực sự gây xúc động với bạn bè quốc tế.

Xa hơn nữa, vụ sập hầm lúc 7 giờ sáng ngày 16/12 năm ngoái, tại công trình thi công đập thủy điện Đạ Dâng - Đa Chomo, thuộc thôn Păng Tiêng, xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng khiến 11 người mắc kẹt, các thầy Thuốc ứng trực sẵn sàng cấp cứu, đồng thời tiếp sữa, thức ăn cho người đang gặp nạn. Kết cục thiệt hại về người cũng không xảy ra.

Tính khẩn trương, tích cực của thầy Thuốc bên cạnh trình độ chuyên môn vững vàng đã là chỗ dựa với tất cả niềm hy vọng của người bệnh. Không chỉ trong những “vụ việc” cụ thể, chuyện “y đức” thầy Thuốc hay “nằm ghép” tại các bệnh viện hiện nay cũng đang được khẩn trương một cách ráo riết. Bản thân người viết bài này đang có người thân nằm viện cũng thật sự ngỡ ngàng khi vào Khoa Nội 2 - Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội). Một buồng bệnh bình thường không phải “dịch vụ” với 7 giường có điều hòa nhiệt độ, toa-lét khép kín là một sự biến chuyển lớn trong hoạt động điều trị hiện nay. Chưa thấy nhân viên y tế nào ở đây gợi ý “phong bì”. Được biết, BV Xanh Pôn chưa đăng ký không có BN nằm ghép nhưng chuyện nằm ghép ở đây thật hiếm hoi. Nghĩ lại năm trước, bà cụ thân sinh tôi ngoài 80 tuổi cũng vào bệnh viện này phải nằm ở hành lang so với bây giờ mà thật ngỡ ngàng.

Đáng nhớ là các thầy Thuốc tương lai về thực tập tại đây luôn coi bệnh nhân như người nhà, sẵn sàng đưa người già yếu đi xét nghiệm, chụp chiếu tại các bộ phận khác trong bệnh viện. Các em còn biết “trêu đùa” động viên bệnh nhân với những nụ cười thật hồn nhiên và trong sáng. Đấy cũng là “Thuốc” chăng?

thầy Thuốc luôn có mặt bên tai họa, nỗi đau của đồng loại với trách nhiệm cao nhất, khẩn trương nhất chính là hình ảnh của nền y tế cách mạng chúng ta. Đặc biệt, gần đây, những biến chuyển tích cực thật rõ rệt từ những cải cách về hành chính, thủ tục khám chữa bệnh cũng như “không khí” khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế đã thực sự tạo được niềm tin của nhân dân. Những biến chuyển ấy trong hoàn cảnh khó khăn chung của cả nước hiện nay xứng đáng ghi nhận và khâm phục.

Lê Đức Trí

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-thay-thuoc-luon-co-mat-8755.html)

Tin cùng nội dung

  • Chúng ta không thể phủ nhận rằng người cao tuổi (NCT) là một vốn quý, một tiềm năng giàu có về kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng sống... tuy nhiên, sự đóng góp của NCT vẫn chưa được biết đến đầy đủ.
  • Nếu bị kẹt trong phòng không thể thoát ra ngoài, hãy lấy vải ướt bịt chặt các khe cửa, chui xuống gầm giường và nằm sát xuống sàn nhà.
  • Đã có số điện thoại của đội cứu hỏa, chuông báo cháy vẫn chưa đủ, bạn phải chuẩn bị cho chính mình tâm lý vững vàng và kỹ năng thoát hiểm an toàn.
  • Hiến máu có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số trường hợp ở người hiến máu có thể có những biểu hiện không mong muốn xảy ra.
  • Chào Mangyte, Hè này tôi đưa gia đình lên Sài Gòn chơi, tiện thể khám sức khỏe tổng quát cho cả nhà luôn. Tôi muốn khám ở BV Hòa Hảo mà nghe nói chỗ đó đông lắm, phải lấy số từ 4h sáng lận, mà ba mẹ tôi cao tuổi rồi. Vậy làm cách nào để gia đình tôi có thể khám bệnh nhanh chóng, tiện lợi nhất? (Công Minh - Bến Tre)
  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY