Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Thế giới sẽ phải chi 85 tỷ USD cho viêm gan C

(Mangyte) - Nhân loại đang phải chi khoản tiền khổng lồ cho bệnh viêm gan C. Dự tính đến năm 2014, 85 tỷ USD sẽ phải chi ra cho căn bệnh này.
Viêm gan siêu vi C được phát hiện từ năm 1989, do loại virus có khuynh hướng xâm nhập và phá hủy tế bào gan. Căn bệnh này đã gây nên những hệ lụy không nhỏ đối với con người. Đến nay khoa học đã chứng minh loại virus gây nên viêm gan c chủ yếu lây truyền qua đường máu, lây từ mẹ sang con hoặc qua đường quan hệ T*nh d*c. Tuy nhiên có đến gần 40% số ca bệnh không tìm được nguyên nhân.

Người mắc bệnh này thường không có triệu chứng lâm sàng nhưng đến khi xuất hiện tình trạng mệt mỏi, vàng mắt, vàng da, chán ăn,… thì bệnh đã chuyển sang giai đoạn biến chứng như xơ gan, giãn mạch máu đường tiêu hóa, ung thư tế bào gan.

Y học thế giới đang nỗ lực tìm kiếm phương Thu*c điều trị hiệu quả nhất để khắc chế căn bệnh này. Tháng 5/2011, Hoa Kỳ đã tìm ra hai loại Thu*c mới là Boceprevir và Telaprevir được chỉ định cho những bệnh nhân viêm gan siêu vi C mạn tính type 1 chưa điều trị hoặc đã thất bại với điều trị trước đó. Qua kiểm nghiệm thực tế cho thấy hai loại Thu*c này đã tăng tỉ lệ đáp ứng siêu vi lâu dài lên đến trên 70%, đây là tín hiệu lạc quan để đẩy lùi căn bệnh viêm gan siêu vi C.

BS Đinh Dạ Lý Hương, khoa Gan, Đại học Y dược TPHCM cho biết: “Đến năm 2011 có khoảng 500.000 bệnh nhân viêm gan c mạn tính được tiên đoán là người không đáp ứng với điều trị hoặc tái phát bệnh. Nhân loại đang phải chi trả những khoản tiền khổng lồ cho căn bệnh này, nếu năm 2009 khoảng 30 tỷ USD cho việc điều trị thì dự tính đến năm 2014 thế giới sẽ phải chi ra hơn 85 tỷ USD để đối phó với viêm gan siêu vi C.”

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, trong 10 năm qua số lượng bệnh nhân nhiễm viêm gan siêu vi C đã tăng gấp 4 lần. Đây là căn bệnh có tiến triển thầm lặng nhưng thường gây nên những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Minh Nguyệt

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-the-gioi-se-phai-chi-85-ty-usd-cho-viem-gan-c-10083.html)

Tin cùng nội dung

  • Xơ gan mật nguyên phát là một bệnh trong đó đường mật trong gan của bạn đang dần bị phá hủy. Xơ gan mật nguyên phát được cho là một bệnh tự miễn.
  • Ung thư gan nguyên phát là ung thư bắt nguồn từ gan, khác với ung thư gan thứ phát là loại ung thư từ một cơ quan khác của cơ thể di căn đến gan
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Có khoảng 200 triệu người nhiễm virut viêm gan C (HCV) trên thế giới và mỗi năm có thêm 3 - 4 triệu người mắc mới.
  • Người bị bệnh viêm gan dùng các Thuốc chữa bệnh khác rất khó, nếu tự ý dùng sẽ bị sai sót, dẫn đến tai biến.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
  • Viêm gan được gây ra bởi nhiều nguyên nhân mà phổ biến nhất là một trong 5 loại virus (A, B, C, D hoặc E). Tất cả những loại virus này gây nên phản ứng viêm ở gan và cản trở chức năng S*nh l* của gan. Bài viết này cung cấp kiến thức cơ bản về viêm gan A và cách phòng tránh.
  • Viêm gan B là tình trạng viêm gan rất nghiêm trọng, thường lây lan qua sự tiếp xúc với máu và/hoặc dịch cơ thể của người đã nhiễm bệnh. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY