Bài thuốc dân gian hôm nay

Thế giới xoay vần thế nào sau đại dịch Covid-19?

Giống như thảm họa Kh*ng b* 11/9/2001 hay sự sụp đổ của ngân hàng Lehman Brothers ở Mỹ năm 2008, đại dịch Covid-19 là sự kiện gây chấn động thế giới với các ảnh hưởng dự kiến có thể tồn tại lâu dài, thậm chí vĩnh viễn.

Cùng quan điểm, Robin Niblett dự đoán, đại dịch Covid-19 có thể là đòn giáng mạnh đối với quá trình toàn cầu hóa. Khủng hoảng khiến các chính phủ, xã hội và doanh nghiệp phải tăng cường khả năng ứng phó trong thời gian tự cách ly kéo dài. Trong bối cảnh này, họ có thể cảm thấy không còn động lực để bảo vệ lợi ích chung của hội nhập kinh tế toàn cầu hay quay trở lại với ý tưởng về "toàn cầu hóa cùng có lợi" đã định hình giai đoạn đầu thế kỷ 21.

Trong mắt của nhiều nhà quan sát, nền kinh tế hàng đầu thế giới dưới thời Tổng thống Donald Trump là điển hình cho sự quay lưng với toàn cầu hóa khi theo đuổi chính sách “Nước Mỹ trên hết” và “biệt lập” trong đối ngoại. Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Mỹ cũng không đứng ra lãnh đạo thế giới vượt qua cơn khủng hoảng như kỳ vọng của đông đảo dư luận.

Ngược lại, Trung Quốc không ngừng tìm cách gia tăng ảnh hưởng khắp thế giới và "soán ngôi" Mỹ ở mọi lúc, mọi nơi. BBC dẫn lời nhà bình luận John Kampfner nhấn mạnh, cách tiếp cận của Trung Quốc "mang tính dài hạn, chiến lược hơn". Ngay sau khi tuyên bố khống chế được dịch Covid-19, Trung Quốc đã viện trợ trang thiết bị y tế cũng như điều các chuyên gia tới giúp một số nước đang điêu đứng vì dịch.

Kishore Mahbubani, học giả uy tín đến từ Viện nghiên cứu châu Á thuộc Đại học quốc gia Singapore cũng cho rằng, bằng chiến lược hiệu quả, thế giới sau cơn khủng hoảng rốt cuộc có thể xoay trục nghiêng về phía Trung Quốc. Trong khi đó, mối quan hệ "cơm không lành, canh chẳng ngọt" giữa Mỹ và Trung Quốc càng bị khoét sâu, buộc các nước phải chọn đứng về một phía nhất định.

Dù tất cả các ý kiến trên đều mang tính phỏng đoán nhưng có một thực tế không thể phủ nhận là, đại dịch Covid-19 đang thử thách sự đoàn kết trong nội bộ xã hội, khả năng ứng phó với khủng hoảng của các chính phủ cũng như sự hợp tác quốc tế giữa họ nhằm cùng nhau vượt qua thời điểm khó khăn. Giới quan sát nhận định, đại dịch rốt cuộc có thể dẫn đến sự thay đổi vĩnh viễn về sức mạnh chính trị và kinh tế của các nước.

Tuấn Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/the-gioi/binh-luan-quoc-te/the-gioi-xoay-van-the-nao-sau-dai-dich-covid-19-632260.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY