Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thêm hai vaccine Covid-19 sắp thử nghiệm trên người

Anh-Hãng dược phẩm Sanofi phát triển song song hai vaccine Covid-19, tháng 9 sẽ thử nghiệm lâm sàng trên người.

Một trong hai là vaccine tái tổ hợp, dựa trên sản xuất vaccine cúm hiện nay và thêm chất bổ trợ, do công ty gsk của anh sản xuất. vaccine còn lại, dựa trên công nghệ rna thông tin, được phát triển bởi công ty translate bio của mỹ.

Sanofi tiết lộ năng lực sản xuất vaccine đạt một tỷ liều tái tổ hợp và 300 triệu liều rna mỗi năm. hãng "bắt tay" với translate bio của mỹ, nhằm đẩy nhanh tốc độ nghiên cứu.

Paul hudson, giám đốc điều hành sanofi, cho biết: "dữ liệu thử nghiệm ban đầu cho thấy chúng tôi đang đi đúng hướng. chúng tôi sẽ có một, có thể là hai loại vaccine vào năm tới". vaccine tái tổ hợp kết hợp với gsk sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vào tháng tới.

Translate bio cho biết vaccine mrna tạo phản ứng miễn dịch ở tiền lâm sàng. thử nghiệm trên người dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 11.

Khoảng 30 loại vaccine covid-19 đang thử nghiệm trên người. tuy nhiên, ông hudson tự tin hiệu quả của vaccine sanofi trên 70%, và cao hơn so với các đối thủ. hãng này tin vào kinh nghiệm bào chế vaccine của mình.

Cuối tháng 7, các quốc gia lớn đã ký thỏa thuận mua vaccine tái tổ hợp của sanofi và gsk. anh đặt mua 60 triệu liều, liên minh châu âu đặt trước 300 triệu liều, mỹ đầu tư 2,1 tỷ usd cho nghiên cứu phát triển vaccine này.

Các quan chức châu âu cho biết eu sẽ đưa ra biện pháp bảo vệ các nhà sản xuất vaccine trước nguy cơ về pháp luật bởi tác dụng phụ của vaccine. vaccine đang được phát triển với tốc độ kỷ lục trong đại dịch, có thể tiềm ẩn nhiều tác dụng không mong muốn hoặc có thể không hiệu quả. khả năng chi trả cho các nghiên cứu vaccine là chủ đề chính trong đàm phán giữa các nhà sản xuất và những chính phủ muốn đảm bảo quyền tiếp cận vaccine trước.

Thế giới có hơn 150 loại vaccine covid-19 đang được phát triển, ở nhiều giai đoạn thử nghiệm khác nhau. đến nay, đại dịch đã cướp đi sinh mạng của hơn 831.000 người, gây hỗn loạn kinh tế và thay đổi cuộc sống toàn thế giới.

Nguyễn Ngọc (Theo Reuters)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/them-hai-vaccine-covid-19-sap-thu-nghiem-tren-nguoi-4155046.html)

Tin cùng nội dung

  • Dịch bệnh truyền nhiễm như thủy đậu, viêm não, tay chân miệng… bắt đầu vào mùa. Vì sao nhiều trường hợp dù đã tiêm vaccine vẫn mắc bệnh?
  • Từ đầu năm 2015 đến nay không ghi nhận dịch sởi, rubella dù đây là 2 bệnh rất dễ lây lan trong cộng đồng và hiện đã bước vào thời điểm của mùa dịch. Điều này chứng tỏ trong cộng đồng dân cư đã có miễn dịch đầy đủ
  • Virus HPV (Human papilloma virus) lâu nay được coi là tác nhân gây bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Trung tâm Nghiên cứu Ung thư thuộc Đại học Illinois Mỹ (UOI) hiện đang bắt tay vào thử nghiệm một loại Thuốc trị ung thư mới có tên là PAC-1.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Các nhà khoa học Pháp đã thử nghiệm thành công máu người nhân tạo được chế tạo từ tế bào gốc trên cơ thể người.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY