Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thêm một vaccine Covid-19 thử nghiệm lâm sàng khả quan

Mỹ-Hãng dược Novavax công bố kết quả thử nghiệm lâm sàng, cho thấy vaccine Covid-19 của họ đạt kháng thể cao và ít tác dụng phụ.

Theo công bố của hãng vào ngày 4/8, vaccine đạt hiệu quả bảo vệ 56 tình nguyện viên khỏi sự xâm nhập của virus. 8 người chịu tác dụng phụ, song không đáng kể.

Dù không thể so sánh trực tiếp dữ liệu từ thử nghiệm lâm sàng của các loại vaccine khác nhau, john moore, chuyên gia virus không tham gia nghiên cứu, cho biết "đây là kết quả ấn tượng nhất từ trước đến nay".

Vaccine của novavax dựa trên protein của virus thật. công nghệ từng được sử dụng để ngăn ngừa các bệnh như viêm gan b hoặc zona thần kinh. ưu thế của nó là thời gian sản xuất nhanh chóng, một lô có thể gồm nhiều liều tiêm.

Theo báo cáo, sau liều đầu tiên, tất cả tình nguyện viên tham gia thử nghiệm đều sinh mức kháng thể đủ khả năng ngăn ngừa virus xâm nhập vào tế bào. ở liều thứ hai, cách 28 ngày, nồng độ kháng thể đã cao hơn, khiến các chuyên gia và nhà quản lý đặt nhiều kỳ vọng. các tình nguyện viên tiêm liều thấp có lượng kháng thể tương đương với liều cao.

Nếu vaccine được chứng minh là an toàn và hiệu quả, công ty cam kết sẽ sản xuất 100 triệu liều vào đầu năm tới, đủ cung cấp cho 50 triệu người dùng nếu cần tiêm hai mũi.

Vaccine của novavax là một trong hơn 20 "ứng viên" bước vào thử nghiệm giai đoạn một trên người. mục tiêu của hãng là kiểm tra độ an toàn, liều lượng thích hợp và xác nhận rằng sản phẩm có thể kích thích hệ miễn dịch.

Trước đó, hãng đã nhận được khoản đầu tư trị giá 1,6 tỷ usd từ chính phủ mỹ, một phần của chiến dịch thần tốc nhằm đẩy nhanh tiến độ phát triển vaccine covid-19.

Tổ chức y tế thế giới (who) đã công bố danh sách 50 loại vaccine dựa trên công nghệ protein tiến vào thử nghiệm tiền lâm sàng. một trong số đó được "gã khổng lồ dược phẩm" sanofi phối hợp sản xuất với glaxosmithkline. 5 "ứng viên" khác đã tiến đến giai đoạn ba, với hàng chục nghìn người tham gia thử nghiệm.

Thục Linh (Theo NY Times)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/them-mot-vaccine-covid-19-thu-nghiem-lam-sang-kha-quan-4142152.html)

Tin cùng nội dung

  • Dịch bệnh truyền nhiễm như thủy đậu, viêm não, tay chân miệng… bắt đầu vào mùa. Vì sao nhiều trường hợp dù đã tiêm vaccine vẫn mắc bệnh?
  • Từ đầu năm 2015 đến nay không ghi nhận dịch sởi, rubella dù đây là 2 bệnh rất dễ lây lan trong cộng đồng và hiện đã bước vào thời điểm của mùa dịch. Điều này chứng tỏ trong cộng đồng dân cư đã có miễn dịch đầy đủ
  • Virus HPV (Human papilloma virus) lâu nay được coi là tác nhân gây bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Trung tâm Nghiên cứu Ung thư thuộc Đại học Illinois Mỹ (UOI) hiện đang bắt tay vào thử nghiệm một loại Thuốc trị ung thư mới có tên là PAC-1.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Các nhà khoa học Pháp đã thử nghiệm thành công máu người nhân tạo được chế tạo từ tế bào gốc trên cơ thể người.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY