Tin tức hôm nay

Tin tức

Thêm nhiều ca dương tính với SARS-CoV-2 ở các địa phương

Sáng 28/6, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi Phạm Minh Đức xác nhận, cơ quan chức năng ghi nhận thêm 19 ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng tại thị xã Đức Phổ.

Tất cả 19 ca mắc Covid-19 vừa mới phát hiện đều nằm trong khu vực phong tỏa xã Phổ Châu và phường Phổ Thạnh (thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi).

Như vậy, chỉ sau hai ngày dịch bùng phát trở lại, tại địa bàn xã phổ châu và phường phổ thạnh đã phát hiện tổng cộng 41 ca dương tính với sars-cov-2 trong cộng đồng.

Trong đó, thôn Tấn Lộc, xã Phổ Châu là địa bàn có số ca F0 nhiều nhất, với 20 trường hợp dương tính với SAR-CoV-2.

Liên quan đến một trường hợp nhân viên Đài Truyền thanh xã Phổ Châu là F0, ngành chức năng đã tiến hành phong tỏa toàn bộ khu vực làm việc của Ủy ban nhân dân xã. Đồng thời, 31 cán bộ, nhân viên của xã tiếp xúc gần với F0 đang cách ly tập trung tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã Phổ Châu. Mọi hoạt động chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống dịch của xã này thực hiện qua hình thức trực tuyến.

Để kịp thời sàng lọc, phát hiện sớm những ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, trong những ngày qua, ngành y tế đã thực hiện gần 2.000 mẫu xét nghiệm, và đang nỗ lực xét nghiệm toàn bộ gần 32 nghìn người dân trong khu vực phong tỏa.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp với 41 ca F0; hàng trăm người là F1, F2; dịch có thể đã trải qua nhiều chu kỳ lây nhiễm, có tốc độ lây lan rất nhanh, khó kiểm soát, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi huy động cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19, xem đây là công việc ưu tiên hàng đầu trong tình hình hiện nay.

Trong đó, yêu cầu ngành chức năng và các địa phương kiểm tra, rà soát bảo đảm các nguồn lực về nhân lực, cơ sở vật chất, hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế, sẵn sàng đáp ứng công tác phòng, chống dịch trong mọi tình huống. Bảo đảm các điều kiện tốt nhất phục vụ cho các chốt kiểm soát trên địa bàn tỉnh.

Trường hợp cần thiết phải mua sắm bổ sung ngay sinh hóa phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế thiết yếu, thống nhất áp dụng hình thức chỉ định thầu mua sắm, không để thiếu và chậm thực hiện xét nghiệm, điều trị bệnh; lưu ý, tham khảo giá đấu thầu, chỉ định thầu của các địa phương đã thực hiện và tình hình thực tế để thực hiện việc mua sắm.

Thống nhất sử dụng dự phòng ngân sách tỉnh và Quỹ Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Ngãi đã huy động để phòng, chống dịch.

* Bốn ca nghi nhiễm Covid-19 trong một gia đình ở Tiền Giang

Các con hẻm, nơi người nghi nhiễm Covid-19 được phong tỏa.

Ngày 28/6, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố Mỹ Tho (Tiền Giang) cho biết, vừa phát hiện thêm bốn ca nghi nhiễm Covid-19 trong cùng một gia đình, tại phường 10 (thành phố Mỹ Tho).

Đó là ông L.T.L, 41 tuổi, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo và vợ là N.T.N.H, 40 tuổi, giáo viên Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu.

Qua khai thác, ngày 20/6, ông L cùng người thân về quê ở xã Trung Hòa, huyện Chợ Gạo (Tiền Giang) bằng ô-tô riêng. Đến chiều, những người này trở lại thành phố Mỹ Tho. Lúc ở huyện Chợ Gạo, ông L có ghé tiệm hớt tóc của một người dân ở xã Mỹ Tịnh An.

Từ ngày 21 đến 26/6, ông L có vào cơ quan là Trường THPT Trần Hưng Đạo và gặp bốn người đang làm việc tại đây. Lúc về, ông có ghé nhà Thu*c ở thành phố Mỹ Tho để mua Thu*c khoảng 3-4 phút rồi về.

Sau đó, ông L có chở mẹ vợ đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế thành phố Mỹ Tho nhưng ông L ngồi đợi bên ngoài. Sáng 26/6, ông L có ghé Ngân hàng SHB ở đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (thành phố Mỹ Tho) để giao dịch khoảng 30 phút rồi về.

Chiều 26/6, ông L có dấu hiệu mệt mỏi nên khoảng 16 giờ cùng ngày ông đến Bệnh viện Quân y 120 khám bệnh và đề nghị được test nhanh Covid-19 nhưng không nhận.

Sáng 27/6, ông L được test nhanh Covid-19 tại Trung tâm y tế thành phố Mỹ Tho và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Riêng bà H là giáo viên Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu. Ngày 21/6, bà có đến Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu gặp hai đồng nghiệp và có đi chợ gần nhà hằng ngày.

Sáng 27/6, bà H có ghé mua hàng ở tiệp tạp hóa. Kết quả test nhanh trưa 27/6 của bà H cũng dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay sau khi nhận thông tin, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Mỹ Tho tiến hành lấy mẫu xét nghiệm PCR của ông L, bà H và hai con. Kết quả cả gia đình bốn người đều dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện, các ca nghi mắc Covid-19 này đã được chuyển đến điều trị tại Bệnh viện dã chiến của thành phố Mỹ Tho. Lực lượng chức năng đang điều tra dịch tễ và truy vết những trường hợp có liên quan đến bốn ca nghi mắc Covid-19 nói trên.

* sáng 28/6, bác sĩ nay phi la, giám đốc sở y tế tỉnh đắk lắk cho biết, địa phương vừa ghi nhận thêm một trường hợp dương tính với sars-cov-2 liên quan tới các ổ dịch ở tp hồ chí minh.

Các trường hợp từ TP Hồ Chí Minh về Đắk Lắk đều phải khai báo y tế.

Bệnh nhân là anh Y.T.H., 19 tuổi, trú tại buôn Buôn Ranh A, xã Đắk Liêng, huyện Lắk, làm công nhân ở TP Hồ Chí Minh.

Ngày 26/6, anh y.t.h. đi xe khách khang phát từ huyện bình chánh, tp hồ chí minh về huyện lắk. sáng 27/6, anh y.t.h. đến trung tâm y tế huyện lắk khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm. qua test nhanh, nam thanh niên này dương tính với sars-cov-2.

Tối 27/6, trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh đắk lắk đã lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp rt-pcr, kết quả dương tính với sars-cov-2.

Liên quan đến trường hợp này, hiện ngành y tế và chính quyền địa phương xác định có ít nhất 18 F1 trú tại các huyện Cư M’gar, Cư Kuin, Krông Bông, Lắk, Krông Pắk và TP Buôn Ma Thuột đi cùng xe khách và nhiều trường hợp tiếp xúc gần tại huyện Lắk.

Hiện ngành y tế cùng chính quyền địa phương đang khẩn trương truy vết tất cả các trường hợp tiếp xúc gần để cách ly theo quy định.

Cũng trong sáng 28/6, bí thư huyện ủy ea kar, tỉnh đắk lắk y nhuân byă cho biết, huyện ủy và ubnd huyện đã thực hiện việc sắp xếp nhân sự thay thế, làm việc trực tuyến tại nhà đối với các cán bộ tiếp xúc với hai cán bộ của huyện được xác định là f1 của các ca bệnh ở tỉnh phú yên.

Các cán bộ tiếp xúc với hai cán bộ về từ Phú Yên được cách ly tại nhà và vẫn làm việc trực tuyến. Nếu những công việc phải làm trực tiếp thì bố trí cán bộ thay thế. Các cơ quan liên quan vẫn hoạt động bình thường và thực hiện nghiêm quy định 5K nên không ảnh hưởng nhiều đến công việc.

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk, hai cán bộ của huyện Ea Kar về từ tỉnh Phú Yên đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Trước đó, trên địa bàn tỉnh đắk lắk đã ghi nhận bốn ca mắc covid-19. sau một thời gian điều trị thì cả bốn ca mắc đã được điều trị khỏi bệnh và xuất viện.

* trường hợp thứ 7 dương tính với sars-cov-2 trên địa bàn thành phố hải phòng được ghi nhận tại phường đằng giang (quận ngô quyền) sáng 28/6.

Tạm thời phong tỏa khu vực nhà ca dương tính thứ 7 tại phường Đằng Giang (quận Ngô Quyền).

Đây là f1 của bn 14454 (ở xã lý học, huyện vĩnh bảo) và đã được cách ly y tế tập trung từ ngày 25/6. sáu ca bệnh trước đó đều được phát hiện ở huyện vĩnh bảo và liên quan đến nhà xe trung đức chạy chuyên tuyến hải phòng - thành phố hồ chí minh. đó là p.t.h., sinh năm 2007, trú tại phường đằng giang (quận ngô quyền).

Theo thông tin ban đầu, từ ngày 20 đến 22/6, P.T.H. đã tiếp xúc với BN 14454. Ngày 23/6, từ 15 giờ đến 16 giờ 30 phút, P.T.H. có đi đến nhà thầy Kh. (địa chỉ ở đường Nguyễn Tường Loan, quận Lê Chân), tiếp xúc với năm học sinh khác.

Ngay sau khi xác định liên quan đến BN 14454, P.T.H. đã được lấy mẫu xét nghiệm, có kết quả âm tính lần 1 và được đưa đi cách ly tập trung tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2.

Sáng 28/6, P.T.H. được lấy mẫu xét nghiệm lần 2 đã cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Cdc hải phòng đã thông báo ngay tới các quận huyện và y tế các địa phương để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. bước đầu xác định có chín trường hợp tiếp xúc với ca bệnh đã được cách ly tại nhà từ trước, đưa cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm; cách ly tại nhà đối với f2 (trước là f3); tiến hành phun khử khuẩn hộ gia đình, phong tỏa tạm thời khu vực quanh nhà ca bệnh; tiếp tục điều tra bổ sung, truy vết f1, f2.

* trưa 28/6, theo kết quả xét nghiệm của trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh hà tĩnh, đã xác định thêm sáu ca mới liên quan đến bệnh nhân n.t.t., tại thôn đông hà 2, xã thạch long, huyện thạch hà.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo công tác khoanh vùng, truy vết tại xã Thạch Long, Thạch Hà.

Các bệnh nhân gồm: Bệnh nhân nam N.M.G., sinh năm 1948, là chồng của bệnh nhân N.T.T. (phát hiện sáng nay) và năm bệnh nhân trong gia đình hàng xóm, gồm: Bệnh nhân nữ N.T.N.N. (sinh năm 1983); bệnh nhân nam N.V.T. (sinh năm 1982), bệnh nhân nam N.V.Q.G. (sinh năm 2014); bệnh nhân nữ N.T.N.L. (sinh năm 2009); bệnh nhân nữ N.T.K.L. (sinh năm 2020).

Hiện, ngành Y tế đang truy vết, lấy mẫu các trường hợp liên quan; xác định nguồn lây bệnh. Tình hình dịch đang diễn biến phức tạp. Đề nghị người dân cần tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Người dân trong khu vực phong toả cần thực hiện nghiêm quy định nhà cách ly nhà, giữ khoảng cách, không tụ tập để hạn chế đến mức thấp nhất lây nhiễm.

Tính từ 4/6 đến thời điểm này, hà tĩnh ghi nhận 98 bệnh nhân covid-19.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/them-nhieu-ca-duong-tinh-voi-sars-cov-2-o-cac-dia-phuong-652536/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY