Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thêm ứng viên vaccine nCoV từ Ấn Độ

Vaccine Covid-19 thứ hai do hãng dược Zydus Cadila phát triển đã được chấp thuận đưa vào thử nghiệm lâm sàng trên người.

Sau khi phê duyệt cho "ứng viên" covaxin do hãng dược bharat biotech và viện y học quốc gia phối hợp phát triển và sản xuất, tổng cục quản lý dược ấn độ (dgci) tiếp tục "bật đèn xanh" cho đối tượng thứ hai, do công ty zydus cadila nghiên cứu. "ứng viên" này dự kiến bắt đầu thử nghiệm lâm sàng trên người giai đoạn i và ii trong thời gian tới.

Với gần 11 triệu ca nhiễm covid-19 trên toàn cầu, hơn 110 cơ quan nghiên cứu khoa học độc lập đã lao vào cuộc đua tìm ra loại vaccine tiềm năng giúp chống lại ncov hiệu quả. riêng ấn độ đã có hơn 7 loại vacine đang được nghiên cứu chỉ trong tuần này. hai trong số 7 nhóm nghiên cứu trên đã nhận được chấp thuận bắt đầu thử nghiệm lâm sàng trên người.

Ấn độ được xem là một trong những nhà sản xuất và cung cấp vaccine hàng đầu thế giới. để được coi là hoàn thiện, một loại vaccine mới buộc phải vượt qua nhiều giai đoạn, tiêu tốn không ít thời gian, thậm chí kéo dài 5-10 năm. song, các thử nghiệm vaccine covid-19 vẫn đang được thực hiện một cách nhanh chóng để chạy đua với sự bùng phát ngày mạnh mẽ của đại dịch này.

Một báo cáo nói rằng "ứng viên" do hãng dược zydus cadila tại ahmedabad, ấn độ, cho thấy kết quả khả quan trong các thử nghiệm tiền lâm sàng và các nghiên cứu khác nhau trên động vật. từ đó, ban quản lý đã chấp thuận cho họ "đi trước" để bắt đầu thử nghiệm trên người. quá trình phê duyệt vaccine đã được đẩy nhanh sau khi có khuyến nghị của ủy ban chuyên gia về covid-19.

Công ty zydus cadila đã gửi dữ liệu cho dcgi dựa vào các thử nghiệm trên động vật mà họ đã tiến hành. thỏ, chuột lang, chuột nhắt và chuột lớn (kích thước 18-25 cm) đã được sử dụng thử nghiệm. những động vật này đã tạo ra kháng thể chống lại ncov sau khi tiếp nhận mũi tiêm. hiện họ sở hữu tổng cộng hai "ứng viên" vaccine ncov, đồng thời sản xuất hydroxychloroquine (hcq), một loại Thu*c dùng điều trị covid-19.

Thế giới đã có 19 "ứng viên" vaccine được đưa vào thử nghiệm lâm sàng trên người. các chuyên gia hy vọng rằng một, hoặc thậm chí nhiều hơn, trong số đó có thể chứng minh được khả năng hiệu quả và an toàn.

Thy An (Theo India Times)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vaccine/them-ung-vien-vaccine-ncov-tu-an-do-4125134.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY