Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Thiếu nữ 17 tuổi thoát khỏi tử thần sau cơn đột quỵ

Thức dậy nửa đêm với tình trạng khó nuốt, cô gái 17 tuổi Bethany Sinfield loạng choạng đi qua phòng ngủ bố mẹ đánh thức họ dậy.

"Tôi thật sự hoảng loạn, đầu đau nhức dữ dội và mất hết cảm giác bên trái cơ thể. Tôi không biết chuyện gì đã xảy ra với tôi, mọi thứ quá đáng sợ", cô gái Bethany nay đã 19 tuổi nhớ lại. Bethany đang sống với cha mẹ là Malcolm và Christine cùng chị gái Sian, 22 tuổi, ở Leighton Buzzard, Bedfordshire (Anh).

Mặc dù tôi nói lắp, tê liệt nhưng không được chụp MRI, thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán đột quỵ. Ảnh: Express.

Mẹ Bethany hoảng hốt gọi xe cấp cứu. Trong 15 phút chờ xe đến, Bethany không thể đi lại hay nói chuyện. Cô được các nhân viên y tế mang vào xe cứu thương trong tình trạng nôn mửa. "Có giả định rằng tôi là một thiếu niên và vấn đề của tôi có liên quan đến M* t*y hoặc rượu. Nhưng tôi không sử dụng M* t*y và chỉ uống ở mức vừa phải", Bethany nói.

Các bác sĩ cấp cứu bối rối trước triệu chứng của Bethany và nghi ngờ cô gái mắc viêm màng não, một loại nhiễm trùng ở lớp màng bảo vệ của não. Họ chọc dò tủy sống để có mẫu dịch não tủy xét nghiệm nhưng kết quả đều âm tính. "Mặc dù tôi nói lắp, tê liệt nhưng không được chụp MRI, thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán đột quỵ", cô gái 19 tuổi nhớ lại.

Một bác sĩ thần kinh học nghi ngờ Bethany đột quỵ và chuyển cô đến Bệnh viện Addenbrooke tại Cambridge. Kết quả MRI khẳng định cô đã bị đột quỵ, trong não xuất hiện cục máu đông, gọi là đột quỵ thiếu máu não cục bộ. Phát hiện trong giai đoạn đã muộn, các phương pháp điều trị phát tán cục máu đông và ngăn ngừa tổn thương não không còn hiệu quả nhiều. Bethany trải qua nhiều tuần liền không thể nói chuyện hay di chuyển.

"Đó là một cơn ác mộng. Tôi có thể nghe thấy mọi người nói về tôi và tình trạng của tôi, nhưng không có cách nào để họ biết rằng não của tôi vẫn đang ổn, chỉ là tôi không thể làm được những gì mình muốn", Bethany cho biết. Cô trải qua bốn tháng vật lý trị liệu và trị liệu ngôn ngữ tại Bệnh viện Northwick Park trước khi có thể nói chuyện trở lại. Mất 9 tháng ròng trong bệnh viện, tình trạng của cô mới tạm ổn định. Hai năm kiên cường luyện tập mới giúp cô gái 19 tuổi hiện có thể đi bộ, nói chuyện và tiếp tục đi học để hoàn thành chương trình đại học. 

Bethany là một trong 1.000 người dưới 30 tuổi ở Anh bị đột quỵ mỗi năm, bao gồm cả trẻ em và trẻ sơ sinh. Các chuyên gia lo ngại rằng các triệu chứng của họ thường không được công nhận, mặc dù chúng cũng giống như ở người lớn tuổi.

Tiến sĩ về thần kinh học Andrew Mallick cho biết trường hợp như của Bethany không phải mới chỉ xảy ra một vài lần. Sự chậm trễ trong chẩn đoán đột quỵ ở trẻ em và thanh thiếu niên dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc. Số người trẻ tuổi đột quỵ sống sót thường rất ít. "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy đột quỵ là một trong 10 nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong ở trẻ em. Triệu chứng tương tự người lớn bao gồm liệt mặt, yếu cánh tay, nói khó... Trẻ nhỏ thường có các cơn động kinh. Cần phải nhận thức được điều này", chuyên gia nhấn mạnh.

"Nếu triệu chứng được phát hiện sớm và điều trị với các Thu*c làm tan huyết khối, có thể tôi không phải chịu đựng tổn thương não nghiêm trọng và không phải trải qua mọi thứ như vậy", Bethany nói.

Lê Phương (Theo Express)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/thieu-nu-17-tuoi-thoat-khoi-tu-than-sau-con-dot-quy-3255091.html)

Tin cùng nội dung

  • Mặc dù cơn đột quỵ thường xảy ra đột ngột với rất ít triệu chứng nhưng không có nghĩa là hoàn toàn không có dấu hiệu cảnh báo. Sau đây là những dấu hiệu cảnh báo bạn cần quan tâm.
  • Để bệnh nhân nằm yên, đầu nâng cao 30 độ. Nếu bệnh nhân ói mửa, đặt đầu nghiêng sang một bên, dùng tay lấy các chất ói mửa từ mũi và miệng người bệnh.
  • Không dùng lại toa Thu*c cũ. Khi đột quỵ không tự ý uống Thu*c hạ áp, cần đặt bệnh nhân nằm nghiêng đầu sang một bên để đường thở thông thoáng và đưa đi cấp cứu.
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY