Tâm sự hôm nay

Thiếu nữ 18 tuổi không biết em bé sinh ra từ đâu

Em bé chui ra từ đâu; “cái ấy” của con trai cấu tạo bằng xương gì; khi bị xâm hại T*nh d*c, cháu chỉ cần hét toáng lên thôi à?… là những câu hỏi của nhiều học sinh Hà Nội.

Trước khi đi du học, N.H. (18 tuổi, Hà Nội) được bố mẹ mời bác sĩ, chuyên gia tư vấn giới tính Trương Gia Bảo - Tổng đài Sức khỏe Việt đến bổ sung kiến thức cho cô con gái "lớn người nhưng dại" của mình. Hơn ai hết, bố mẹ N.H. hiểu được những lỗ hổng kiến thức về giới tính, hiểu biết xã hội của đứa con vốn quen bao bọc, chỉ biết có học. Việc con gái rời xa gia đình đến nước Úc xa xôi, thiếu bàn tay chăm sóc và những định hướng tức thời của cha mẹ khiến phụ huynh này rất lo lắng.

Trước đây, N.H. là một học sinh rất giỏi của một trường học có tiếng ở Hà Nội. Tuy nhiên, các vấn đề về giới tính, tâm lý tình cảm và tâm lý xã hội của N.H. chỉ như tờ giấy trắng. Qua 2 buổi học giới tính cùng chuyên gia Trương Gia Bảo, với tổng thời lượng 4h đồng hồ, N.H. đặt ra rất nhiều câu hỏi khiến chuyên gia này phải "cố nín cười".

“trong 2 buổi chia sẻ, h. đặt rất nhiều câu hỏi, nhưng làm tôi chú ý và nhớ nhất là những câu liên quan đến sức khỏe giới tính: bác sĩ cho em hỏi làm thế nào mà tự nhiên có thai được? em bé chui ra từ đâu? “cái ấy” của đàn ông cấu tạo bằng gì, có phải bằng xương không? sao em thấy “cái ấy” của con cún nhà em khi ngồi xổm, lúc nào cũng thấy nó cứng và thò ra ngoài?”, chuyên gia bảo nhớ lại và không khỏi bật cười.

Nhiều năm nghiên cứu vấn đề giới tính cho học sinh, sinh viên, chuyên gia này cho biết: sức khỏe giới tính T*nh d*c và tâm lý tình cảm cũng như những vấn đề liên quan đến tâm lý xã hội của tuổi vị thành niên là những chủ đề hiện nay đang được gia đình, nhà trường, toàn xã hội đề cập đến. tuy nhiên để được hệ thống hóa toàn diện là một vấn đề rất khó thực hiện tại việt nam.

Mặc dù chưa được ngành giáo dục đưa vào trong nội dung giảng dạy tại trường học nhưng đã có một số gia đình tự tìm đến các trung tâm tư vấn giới tính mời các bác sĩ, chuyên gia về chia sẻ kiến thức cho con em mình. theo bác sĩ bảo, các đối tượng được trung tâm sức khỏe việt tư vấn hầu hết là học sinh các trường thpt tại hà nội khi chuẩn bị đi du học nước ngoài, vì ở đối tượng này có nhiều bước ngoặt trong cuộc đời cả về tâm lý cũng như S*nh l* và nhận thức xã hội.

Những phút đầu của buổi chia sẻ, học sinh thường tỏ ra rụt rè, bỡ ngỡ, thờ ơ không để ý, thậm chí có những người chủ quan nghĩ là mình đã biết hết. Thế nhưng, sau khi làm quen với các bác sĩ, được chuyên gia phân tích, nói chuyện thì những học sinh này đã có cái nhìn tích cực hơn, hăng hái tham gia, đặt câu hỏi cùng thảo luận.

Với những chủ đề nóng liên quan đến sức khỏe giới tính T*nh d*c, các học sinh nam thường có những câu hỏi mang tính chất là mình đã hiểu vấn đề một cách chủ quan và tập trung nhiều vào hành vi T*nh d*c như: thủ dâm có hại cho sức khỏe không? một tuần nên thủ dâm bao nhiêu lần?...

Còn các học sinh nữ thì ngược lại. Sau khi lắng nghe, những học sinh này đã đặt rất nhiều câu hỏi cũng như những băn khoăn, tò mò về giới tính; về những biện pháp bảo vệ bản thân như Tr*nh th*i, tránh bị xâm hại T*nh d*c; tò mò về cấu tạo cơ quan Sinh d*c…

“Vòng kinh nguyệt tính như thế nào; cách phòng Tr*nh th*i; khi nào thì uống được Thu*c Tr*nh th*i khẩn cấp; uống Thu*c Tr*nh th*i khẩn cấp nhiều có bị ảnh hưởng gì không; làm thế nào để tránh bị hiếp dâm… là những câu hỏi thường gặp ở các bạn gái sắp đi du học. Ngoài ra, một số học sinh nữ còn tò mò về cậu tạo bộ phận Sinh d*c của bạn khác giới…”, bác sĩ Bảo nói.

Nhận xét về các học viên này, ông Bảo nhận thấy, nếu xét về góc độ giới tính cá nhân thì họ có một mức độ hiểu biết nhất định nhưng hầu như là không đầy đủ và hiểu chưa đúng. Còn về sức khỏe T*nh d*c, T*nh d*c nam nữ, vấn đề tâm lý giới tính thì đa số đều chưa hiểu rõ.

Nhìn nhận tổng quát của chuyên gia này cho thấy, dù đã trưởng thành về độ tuổi nhưng những hiểu biết về giới tính của lứa tuổi học sinh PTTH (từ 16-18 tuổi) tại Hà Nội còn nhiều hạn chế. Sự bao bọc, cẩn thận quá mức cần thiết của cha mẹ đối với con cái khiến kiến thức giới tính của các em là con số “không”.

“đây có thể coi là một sai lầm đáng tiếc. việc giáo dục giới tính cho các em có thể giúp các bạn trai không phạm sai lầm và các bạn gái bảo vệ được chính mình…”.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-thieu-nu-18-tuoi-khong-biet-em-be-sinh-ra-tu-dau-12413.html)

Tin cùng nội dung

  • Trải qua chuyện ấy không phải là cách để chứng tỏ bản thân mình hay khiến bạn trưởng thành hơn. Ngược lại, nó có thể gây ra những sang chấn tâm lý.
  • Để một cuộc yêu viên mãn, nam giới thường băn khoăn về kích cỡ và chất lượng “cậu nhỏ” của mình có được việc cho chủ nhân hay không. Vì vậy, việc nhận biết khi nào chất lượng “tham chiến” của “cậu nhỏ” có vấn đề là điều rất cần thiết.
  • Trai nhảy kiêm trai gọi (call boy) sống bằng “tiền bo” của những thiếu phụ thừa tiền thiếu tình, và cả những người đàn ông “rửng mỡ” với cuộc tình đồng giới ngắn ngủi một đêm.
  • “Dao đây, mẹ xin mày, mày giết mẹ đi chứ đừng làm thế với mẹ, đừng để mẹ phải nhìn thấy mày sống như vậy…”. Đó là lời nói trong lúc hoảng loạn khi bà Ngọc phát hiện ra con trai mình đồng tính. Câu nói đó đến giờ vẫn làm bà ân hận bởi nó vô tình như nhát dao đâm vào tim đứa con ruột mà bà hết mực thư
  • Sự thay đổi trong quá trình phát triển và trưởng thành, tâm S*nh l* của trẻ em tuổi học đường luôn tạo ra các nguy cơ bệnh lý
  • Vào cuối thế kỷ 20, nhiều bậc cha mẹ, người bảo mẫu và cô nuôi dạy trẻ thường nhắm mắt làm ngơ trước những hành vi T*nh d*c của trẻ em
  • Đeo khẩu trang, đội mũ bảo hiểm, chị Dung bước vào hiệu Thu*c mua bao cao su, rồi vội cắm cổ ra xe, không dám đứng lại lấy tiền thừa.
  • Trên thực tế hiện nay, tuổi vị thành niên (VTN) có khuynh hướng bước vào đời sống T*nh d*c từ khi còn quá trẻ, trước khi hoàn toàn trưởng thành về mặt tâm S*nh l*.
  • Sự xuất hiện ngày càng nhiều các sự vụ trẻ em quan hệ T*nh d*c sớm và có bầu, thậm chí trở thành các bà mẹ bất đắc dĩ khi còn ngồi trên ghế nhà trường một lần nữa gióng lên tiếng chuông cảnh báo về những lỗ hổng trong giáo dục giới tính cho học sinh.
  • Trước tỉ lệ mang thai vị thành niên ở mức báo động, đầu tư cho giáo dục giới tính trong nhà trường là cấp thiết
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY