Tâm sự hôm nay

Lỗ hổng trong giáo dục giới tính

Sự xuất hiện ngày càng nhiều các sự vụ trẻ em quan hệ T*nh d*c sớm và có bầu, thậm chí trở thành các bà mẹ bất đắc dĩ khi còn ngồi trên ghế nhà trường một lần nữa gióng lên tiếng chuông cảnh báo về những lỗ hổng trong giáo dục giới tính cho học sinh.
(SKDS) - Sự xuất hiện ngày càng nhiều các sự vụ trẻ em quan hệ T*nh d*c sớm và có bầu, thậm chí trở thành các "bà mẹ bất đắc dĩ" khi còn ngồi trên ghế nhà trường một lần nữa gióng lên tiếng chuông cảnh báo về những lỗ hổng trong giáo dục giới tính cho học sinh. Những lỗ hổng này tưởng chừng rất đơn giản nhưng nếu không có sự chung tay của nhà trường và gia đình thì những hậu quả tiềm tàng là rất lớn. Theo thống kê mới đây của Hội

KHHGĐ Việt Nam, tỷ lệ nạo Ph* thai trung bình ở nước ta từ khoảng 1,2 - 1,6 triệu ca/năm, là một trong 5 nước dẫn đầu thế giới. Đáng chú ý, số người trong độ tuổi vị thành niên - thanh niên "góp" khoảng hơn 20% trong tổng số ca nạo, Ph* thai và đang có chiều hướng tăng. Nguyên nhân của tình trạng trên là do sự hiểu biết chưa đầy đủ, đúng đắn về sức khỏe sinh sản của hầu hết thanh, thiếu niên hiện nay đã dẫn đến những hậu quả đáng tiếc, khó lường và đang trở thành nỗi đau của nhiều người.

Chỉ một thao tác đơn giản, khi gõ từ khóa "có cần thiết phải giáo dục giới tính cho trẻ" trên trang Google, có đến gần 5,1 triệu kết quả cho thấy sự quan trọng, cấp thiết của giáo dục giới tính hiện nay. Cũng trên trang này, có hơn 8,2 triệu kết quả thể hiện các ý kiến, góp ý về độ tuổi bắt đầu thực hiện việc giáo dục giới tính. Rõ ràng giáo dục giới tính là vấn đề đang được quan tâm và có tầm quan trọng đối với lứa tuổi học sinh hiện nay.

Vấn đề đặt ra ở đây đối với nhà trường và các bậc phụ huynh là sự phát triển về thể chất, tâm S*nh l* ngày càng sớm của các em đòi hỏi sự định hướng và trang bị đầy đủ kiến thức về giới tính. Thế nhưng, tâm lý người phương Đông và những định kiến xã hội khiến hầu hết người lớn e ngại, không nhìn thẳng vào những vấn đề liên quan đến T*nh d*c. Mạng internet cũng được biết đến như là một công cụ thỏa mãn sự tò mò của nhiều em, song, giữa một "biển" thông tin trên thế giới mạng, không ít trẻ em đã bị thông tin lệch hướng, thậm chí thông tin sai dẫn đến những hậu quả buồn về mặt giới tính…

Hiện vấn đề giáo dục giới tính cho trẻ em rất quan trọng, các bậc cha mẹ rất cần phải có kiến thức để giáo dục và hướng dẫn cho các cháu về cách quan hệ ứng xử tốt nhất trong vấn đề giới tính. Thế nhưng, những bậc phụ huynh như thế không nhiều. Chưa mấy người coi việc trang bị kiến thức về sức khỏe sinh sản, an toàn T*nh d*c cho con cái là quan trọng. Nếu có chăng chỉ là thực tế xã hội đòi hỏi sự vào cuộc của gia đình và nhà trường, nhưng dường như cả gia đình và nhà trường hiện vẫn né tránh khi con trẻ hỏi "chuyện người lớn". Còn ở trong chương trình giáo dục phổ thông, mãi khi học đến lớp 8, học sinh mới bắt đầu được tiếp cận về giáo dục giới tính trong bài về giới thiệu cơ thể người (môn sinh vật). Tuy nhiên, cũng chỉ với vài thông tin sơ lược nhưng nhiều khi cô giáo cũng không dám đi thẳng vào vấn đề. Trong khi đó, không ít học sinh tiểu học (lớp 4, lớp 5) hiện nay đã có hiện tượng dậy thì. Những bài học như thế liệu có hiệu quả hay không khi các em luôn phải đối mặt với những phức tạp của cuộc sống, không loại trừ những rủi ro do thiếu kiến thức cơ bản về giới tính. Chính vì thế, vấn đề giáo dục giới tính hiện nay rất cấp thiết, cần được phổ biến và đưa vào giáo dục trong các nhà trường hơc nào hết. Song, bắt đầu từ đâu, mức độ và liều lượng thế nào để trang bị kiến thức cho các em một cách hiệu quả nhất thì vẫn còn là một dấu hỏi lớn cần có sự vào cuộc của hệ thống giáo dục, các chuyên gia tâm lý đầu ngành nhằm xây dựng một chương trình phù hợp để đưa vào cộng đồng nói chung và chương trình giáo dục các em học sinh nói riêng.

Thanh Phúc
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-lo-hong-trong-giao-duc-gioi-tinh-6108.html)

Chủ đề liên quan:

giáo dục giáo dục giới tính

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY