Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thời điểm tế bào ung thư vú âm thầm di căn

Các nhà khoa học phát hiện các tế bào ung thư vú tách khỏi khối u ban đầu và lan đến những nơi khác của cơ thể trong khi bệnh nhân đang ngủ.

Nghiên cứu do các nhà khoa học tại Thụy Sĩ thực hiện, đăng tải trên tạp chí Nature, hôm 22/6. Trước đó, giới chuyên gia ít chú ý đến hoạt động của tế bào ung thư theo thời gian ngày và đêm. Họ mặc định rằng các khối u giải phóng tế bào di căn liên tục.

Tuy nhiên, phát hiện mới cho thấy chúng hoạt động theo nhịp sinh học, được hormone ban đêm như melatonin kiểm soát và hỗ trợ lây lan. Các tế bào rời khỏi khối u vào ban đêm cũng phân chia nhanh hơn, do đó có khả năng lây lan cao hơn so với các tế bào làm việc ban ngày.

Các chuyên gia đã nghiên cứu hoạt động khối u của 30 bệnh nhân ung thư vú. Họ nhận ra rằng các khối u tạo ra nhiều tế bào tuần hoàn hơn trong giờ ngủ. Phát hiện này giúp lý giải tại sao tế bào khối u tuần hoàn ở chuột làm việc nhiều hơn vào ban ngày, bởi đây là loại động vật sống về đêm.

Các tế bào ung thư vú của một bệnh nhân. ảnh: science source

Các nhà nghiên cứu tin rằng những phát hiện mới có thể góp phần cải thiện phương pháp chẩn đoán và điều trị ung thư trong tương lai.

"Một số đồng nghiệp của tôi làm việc vào sớm và tối muộn. Họ phân tích kết quả xét nghiệm máu vào những khung giờ không cố định và phát hiện rằng khi bệnh nhân đang ngủ, khối u thức giấc. Theo quan điểm của chúng tôi, nghiên cứu cho thấy tầm quan trọng trong việc ghi chép lại thời gian làm sinh thiết", Nicola Aceto, phó giáo sư về ung thư học phân tử tại ETH Zurich, người đứng đầu công trình, cho biết.

Giai đoạn tiếp theo, nhóm chuyên gia hy vọng có thể áp dụng nghiên cứu mới vào điều trị ung thư để tối ưu hóa các liệu pháp. Giáo sư Aceto muốn điều tra xem các loại ung thư khác nhau có hoạt động giống nhau hay không, xác định liệu pháp có thể thành công hơn nếu bệnh nhân điều trị vào những thời điểm khác nhau.

Thục Linh (Theo Telegraph)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/thoi-diem-te-bao-ung-thu-vu-am-tham-di-can-4479331.html)

Chủ đề liên quan:

khám chữa bệnh tin nóng ung thư vú

Tin cùng nội dung

  • Do các khái niệm về bệnh ung thư giữa Đông y, và Tây y có nhiều điểm không tương đồng. Vì vậy, nhiều người đã lợi dụng để thổi phồng vấn đề, chữa được “ung thư” bằng các cây, con ở một số địa phương.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Với những phụ nữ không may bị ung thư vú, ngoài nỗi đau đớn phẫu thuật cắt bỏ khối u, xạ trị để chiến đấu với bệnh tật, còn một nỗi đau khác họ phải gánh chịu...
  • Tôi năm nay 45 tuổi, tự nhiên tôi thấy xuất hiện u ở bầu ngực nhưng không đau. Tôi rất hoang mang vì sợ bị u vú.
  • Theo các chuyên gia y tế, tại Việt Nam, ung thư vú đứng thứ hai trong số các bệnh ung thư thường mắc ở phụ nữ, với khoảng 11 nghìn ca mới mắc và hơn 4 nghìn ca Tu vong.
  • Không chỉ gây thiệt thòi khi hưởng thụ T*nh d*c, chứng lãnh cảm còn khiến bầu ngực phụ nữ trở thành mục tiêu tấn công của bệnh ung thư.
  • Ngày 13/2, BV Trung ương Huế tổ chức lễ chúc mừng bệnh nhân ung thư vú giai đoạn muộn, di căn lên não được điều trị thành công.
  • Em được biết, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie chấp nhận cắt bỏ bầu ngực để loại trừ nguy cơ ung thư vú có thể di truyền từ gia đình. Trường hợp của em, cả mẹ và dì em đều bị ung thư vú. May mắn phát hiện rất sớm, điều trị ngay từ giai đoạn đầu. Em (nữ, 24 tuổi), muốn tầm soát bệnh thì nên làm các xét nghiệm gì, ở đâu, chi phí là bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. Em cảm ơn nhiều.
  • Tuần vừa rồi em đi khám sức khỏe, siêu âm phát hiện có một khối u ở vú, chưa biết có phải là ung thư hay không. Xin hỏi em phải làm xét nghiệm gì, bao lâu có kết quả vì em đang đi làm và ở xa thành phố. Em xin cảm ơn Mangyte! (Em gái)
  • Ung thư vú là loại ung thư rất phổ biến ở phụ nữ. Việc chụp nhũ ảnh và thăm khám vú thường xuyên giúp phát hiện khối u sớm và giúp chữa trị hiệu quả.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY