Sức khỏe hôm nay

Thời điểm và biện pháp sinh nở có liên quan đến trầm cảm sau sinh

Phụ nữ sinh vào mùa hè và mùa thu có nguy cơ bị trầm cảm sau sinh thấp hơn đối với các phụ nữ sinh vào mùa đông và mùa xuân. Các phụ nữ khi sinh đẻ sử dụng biện pháp gây tê ngoài màng cứng hoặc gây mê sẽ có nguy cơ mắc trầm cảm sau sinh thấp hơn so với nhóm phụ nữ không sử dụng bất cứ biên pháp gây tê hoặc gây mê nào.
Nghiên cứu được tiến hành tại bệnh viện Brigham & Women's Hospital, Boston, Hoa Kỳ đối với 20.169 phụ nữ sinh đẻ tại bệnh viện này, kết quả cho thấy: Phụ nữ sinh đẻ vào mùa đông và mùa xuân do điều kiện thời tiết khắc nghiệt hơn nên thường được khuyến khích tham gia các hoạt động ngoài trời hơn so với mùa hè và mùa thu, điều đó ảnh hưởng tích cực đến tâm lý của người mẹ sau sinh nở.

Các phụ nữ khi sinh đẻ sử dụng biện pháp gây tê ngoài màng cứng hoặc gây mê sẽ có nguy cơ mắc trầm cảm sau sinh thấp hơn so với nhóm phụ nữ không sử dụng bất cứ biên pháp gây tê hoặc gây mê nào. Ảnh: Minh họa

Bên cạnh đó, các phụ nữ khi sinh đẻ sử dụng biện pháp gây tê ngoài màng cứng hoặc gây mê sẽ có nguy cơ mắc trầm cảm sau sinh thấp hơn so với nhóm phụ nữ không sử dụng bất cứ biên pháp gây tê hoặc gây mê nào, giả thuyết cho rằng điều này có liên quan đến mức độ đau đớn khi sinh đẻ.

Một số yếu tố khác liên quan đến trầm cảm sau sinh được phát hiện trong nghiên cứu bao gồm cân nặng và chủng tộc của người mẹ. Theo đó phụ nữ thừa cân, béo phì có nguy cơ mắc trầm cảm sau sinh cao hơn so với phụ nữ có cân nặng bình thường. Phụ nữ da trắng có nguy cơ thấp hơn so với các chủng tộc khác, điều này có thể được giải thích do liên quan đến sự khác biệt về tình trạng kinh tế xã hội giữa các chủng tộc.

trầm cảm sau sinh với các biểu hiện điển hình như cảm giác tức giận, buồn bã, lo lắng và mệt mỏi xảy ra đối với các phụ nữ sau khi sinh. Nếu không được điều trị kịp thời, trầm cảm sau sinh có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của người mẹ. Nghiêm trọng hơn, người mẹ có thể nghĩ đến việc làm hại bản thân hoặc con mình.

Phan Hưng

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/thoi-diem-va-bien-phap-sinh-no-co-lien-quan-den-tram-cam-sau-sinh-n137780.html)

Tin cùng nội dung

  • Có đến 15% người trưởng thành bị trầm cảm. Dấu hiệu bệnh đôi khi rất thông thường nên mọi người dễ dàng bỏ qua.
  • Các nhà khoa học Hà Lan vừa cho biết một trong những phương pháp có thể giúp giảm triệu chứng trầm cảm ở người cao tuổi là dùng ánh sáng trị liệu.
  • Không chỉ người già bị bệnh trầm cảm mà ngày càng nhiều học sinh, sinh viên cũng mắc bệnh này. 7 cách sau sẽ giúp bạn có trạng thái tinh thần tốt.
  • Đó là kết luận của các nhà khoa học thuộc Đại học Tilburg (Hà Lan) sau khi khảo sát ở 5.785 người tại Mỹ trong 10 năm.
  • Sau khi sinh, một số sản phụ có biểu hiện đau tức âm ỉ bụng dưới. Theo quan niệm của y học cổ truyền, nguyên nhân thường do khí huyết hư, do huyết ứ hoặc hàn (lạnh) gây nên. Tùy từng nguyên nhân mà có cách điều trị phù hợp.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Sau sinh luôn là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho gia đình, con cái, họ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?
  • Nếu bạn cũng giống như hầu hết các phụ nữ khác, cơn đau trong lúc chuyển dạ và sinh nở sẽ là một trong những điều làm bạn lo lắng khi dự định có con. Điều này cũng dễ hiểu, bởi vì hầu hết phụ nữ đều bị đau khi sinh.
  • Cuối cùng điều bạn mong đợi, hồi hộp cũng đã đến, con bạn đã chào đời. Tuy nhiên, bạn gần như đã kiệt sức, không thoải mái, tâm trạng rối bời với nhiều cảm xúc đan xen, và bạn tự hỏi liệu bao lâu nữa bạn có thể mặc quần jean vừa vặn như trước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY