Pháp luật hôm nay

Thống đốc New York nói có thể sẽ chống lệnh, TT Trump nổi giận: Ông ta xin xỏ mọi thứ, giờ lại muốn độc lập

Trước đó, trong cuộc họp báo ngày 12/4, Tổng thống Trump đã tuyên bố rằng ông có toàn quyền quyết định về việc dỡ bỏ lệnh phong tỏa trên toàn nước Mỹ.

Trong cuộc phỏng vấn sáng ngày thứ 3 (14/4 - theo giờ Mỹ), bang New York Andrew Cuomo đã tuyên bố rằng ông có thể sẽ không thực thi lệnh tái mở cửa nếu như Tổng thống Donald Trump vội vã đưa ra quyết định này và khiến sức khỏe cộng đồng của bang New York phải chịu rủi ro.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tiếp tục tấn công mạnh nước Mỹ. Tính đến thời điểm hiện tại, Mỹ đã xác nhận tổng cộng 590.997 ca nhiễm và 24.586 ca Tu vong do dịch bệnh, chiếm hơn 1/4 tổng số ca nhiễm trên toàn cầu.

Không chỉ gây thiệt hại về người, đại dịch COVID-19 còn khiến kinh tế Mỹ lao đao khi hầu hết các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất phải tạm đóng cửa. Điều này đã khiến Tổng thống Trump hết sức sốt ruột và mong muốn sớm mở cửa lại nền kinh tế, sớm khôi phục lại các hoạt động sản xuất.

Và khi nhận được những ý kiến can ngăn, cảnh báo, ông Trump đã tuyên bố trong cuộc họp báo ngày 12/4 tại Nhà Trắng rằng ông có "toàn quyền" quyết định về việc dỡ bỏ lệnh phong tỏa trên toàn quốc.

Virus không phân biệt đảng phái

Trả lời CNN ngày hôm nay, bang New York cho biết: "Nếu Tổng thống Trump ra lệnh cho tôi tái mở cửa khi rủi ro đối với y tế cộng đồng vẫn còn, thì tôi sẽ không thực hiện mệnh lệnh đó. Việc hành động theo kiểu chuyên chế như vậy sẽ là điều tồi tệ nhất mà ông ấy có thể làm trong thời điểm hiện tại".

"Chúng ta không có Vua Trump. Ông Trump là Tổng thống của Mỹ. Là một Tổng thống, ông ấy không nên nghĩ tới điều đó. Đó là hành động gây chia rẽ và mang tính chính trị, nó đi ngược lại hoàn toàn với những điều chúng ta đã và đang cố gắng đạt được thông qua các cách hợp tác, đoàn kết.

[...] Ban đầu ông ấy đã lùi lại phía sau và để các tiểu bang tự quyết. [Tuyên bố ngày hôm qua] là một bước tiến để qua mặt các tiểu bang. Nói thật lòng, tôi thấy tuyến bố này của ông Trump chuyên chế hơn, gây chia rẽ hơn và cũng nguy hiểm hơn", ông Cuomo cho biết.

Qua đó, người đứng đầu tiểu bang bị đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nặng nề nhất đã kêu gọi tách biệt chuyện chính trị và chuyện phòng chống dịch bệnh.

"Tôi biết năm nay là năm chính trị. [...] Nhưng đây không phải lúc chia rẽ. New York đã có hơn 10.000 người Tu vong. Virus không phân biệt phe Dân chủ hay Cộng hòa. Người thiệt mạng là công dân Mỹ."

Thống đốc bang New York trả lời phỏng vấn trên chương trình CNN New Day

Tổng thống Trump nổi giận

Trước phát ngôn trên của New York, Tổng thống Trump dường như đã nổi giận và lên Twitter cá nhân chỉ trích quan chức này:

"Ngày nào ông Cuomo cũng gọi điện [tới Nhà Trắng], và thậm chí là hàng giờ - để xin xỏ mọi thứ, hầu hết là những thứ thuộc trách nhiệm của tiểu bang, từ xây bệnh viện mới cho đến bổ sung giường bệnh và máy thở, v.v... Ông ta xin gì tôi cũng đáp ứng, và những người khác cũng vậy, giờ ông ta lại muốn cả Độc lập! Điều đó sẽ không xảy ra đâu!" - nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố.

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/thong-doc-new-york-noi-co-the-se-chong-lenh-tt-trump-noi-gian-ong-ta-xin-xo-moi-thu-gio-lai-muon-doc-lap-20200414233759208.htm)

Tin cùng nội dung

  • Đi ngoài ra máu, phân lỏng lẫn máu như máu cá, đau bụng, gầy sút, chán ăn, buồn nôn… là dấu hiệu điển hình cho biết có thể bạn đã mắc ung thư đại trực tràng.
  • Tiêu chảy hay dân gian thường gọi đùa là tào tháo đuổi khiến cho người mắc bệnh vô cùng khó chịu. Nguyên nhân gây ra chứng bệnh này đôi khi là do việc uống Thuốc kháng sinh.
  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY