Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Cuba sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm phát triển y tế cộng đồng với thành phố Hồ Chí Minh

(HNMO) - Bộ Y tế Cuba phát triển và quản lý hệ thống y tế rộng khắp, hiệu quả hàng đầu thế giới. Cứ 1.000 hộ dân có 1 trạm y tế cộng đồng, bảo vệ sức khỏe người dân từ sớm.

(hnmo) – ngày 23-3, sở y tế thành phố hồ chí minh đã có buổi làm việc trực tuyến với ban chăm sóc sức khỏe ban đầu (thuộc bộ y tế cuba) cùng các chuyên gia về y tế cộng đồng của cuba, bàn về khả năng hợp tác giữa hai bên.

Buổi làm việc diễn ra với sự tham gia tổ chức của lãnh sự quán nước cộng hòa cuba tại thành phố hồ chí minh. tại buổi làm việc, tiến sĩ, bác sĩ nguyễn anh dũng, phó giám đốc sở y tế thành phố hồ chí minh đã giới thiệu với các bạn cuba về sự phát triển kỹ thuật chuyên sâu của các bệnh viện trên địa bàn. 

Từ đầu cầu bên kia, phó giáo sư, bác sĩ ailuj casanova baroto, trưởng ban chăm sóc sức khỏe ban đầu cuba đã gây ấn tượng với phía việt nam khi giới thiệu hệ thống chăm sóc sức khoẻ cộng đồng ở cuba. đây có thể xem là một trong những hệ thống chăm sóc sức khoẻ cộng đồng hiệu quả nhất trên thế giới.

Theo đó, hệ thống này thuộc quyền quản lý, điều hành của bộ y tế cuba, bảo đảm bảo cho tất cả người dân cuba có quyền tiếp cận miễn phí đến các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ; tập trung vào việc phòng ngừa bệnh tật; chú trọng vào việc tăng cường giáo dục và thông tin về sức khoẻ cho cộng đồng. 

Ảnh EFE 

Các trạm y tế cộng đồng (Community Health Centers) là một phần quan trọng của hệ thống này, với một số lượng lớn các trạm được thành lập tại các khu vực đô thị và nông thôn trên khắp đất nước, ước tính cứ mỗi 1.000 hộ dân thì có một trạm y tế cộng đồng. 

Theo phó giáo sư, bác sĩ ailuj casanova baroto, nhân viên y tế tại các trạm được đào tạo để chẩn đoán và điều trị các bệnh cơ bản, đồng thời tư vấn và giáo dục về các biện pháp phòng ngừa bệnh tật. các trạm y tế còn cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ như tiêm phòng, khám sức khỏe định kỳ, chăm sóc phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh. 

Các trạm y tế cộng đồng không đơn lẻ, độc lập một mình trong công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu, mà được các nhóm chuyên khoa của các bệnh viện định kỳ đến phối hợp khám chữa bệnh cho người dân trong cộng đồng. ngoài ra, hệ thống chăm sóc sức khoẻ cộng đồng ở cuba còn tập trung vào việc nghiên cứu và phát triển các kỹ thuật và phương pháp chăm sóc sức khoẻ mới. 

Ảnh: Prensa Latina

“Điều này giúp đảm bảo rằng hệ thống này luôn sử dụng những phương pháp chăm sóc sức khoẻ tốt nhất để phục vụ cho sự phát triển của cộng đồng”, Phó Giáo sư, bác sĩ Ailuj Casanova Baroto thông tin.

Thông qua buổi họp, bộ y tế cuba bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm cho thành phố hồ chí minh về phát triển y tế cộng đồng. trước mắt, phía bạn dự kiến sẽ cử 2 bác sĩ chuyên gia đầu ngành về y tế cộng đồng đến thành phố hồ chí minh để khảo sát, thảo luận và thống nhất các nội dung cần đẩy mạnh để phát triển trong thời gian tới.

Cùng với đó, bộ y tế cuba cũng sẵn sàng tiếp đón và hướng dẫn đoàn cán bộ y tế thành phố hồ chí minh đến tham quan, nghiên cứu, học tập kinh nghiệm các mô hình y tế cộng đồng tại cuba trong thời gian tới.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1059116/cuba-san-sang-chia-se-kinh-nghiem-phat-trien-y-te-cong-dong-voi-thanh-pho-ho-chi-minh)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY