Pháp luật hôm nay

Thông tin mới nhất về nghi án cán bộ nhận hối lộ từ Công ty Tenma

Liên quan đến thông tin một số cán bộ Thuế, Hải quan nhận hối lộ 25 triệu yên của Công ty Tenma Việt Nam,

Các cơ quan chức năng vào cuộc

Trả lời về việc bộ công an phối hợp với tỉnh bắc ninh điều tra vụ công ty tenma hối lộ quan chức việt nam để trốn thuế, bên hành lang quốc hội, bộ trưởng bộ công an tô lâm thông tin, hiện các cơ quan thanh tra, thuế, tài chính đang kiểm tra, rà soát. mức độ như thế nào thì sẽ có biện pháp xử lý phù hợp. bộ công an đang phối hợp để nắm bắt tình hình. trao đổi về việc phía việt nam có phối hợp với bên nhật điều tra, làm rõ vụ việc, bộ trưởng tô lâm khẳng định, nhật là nơi xuất phát nguồn gốc thông tin của vụ việc, mình phải có sự phối hợp quốc tế để điều tra tội phạm là chắc chắn phải có. bộ trưởng nhấn mạnh, đồng thời cho biết, điều quan trọng trước tiên là trao đổi thông tin giữa hai bên.

Liên quan đến vụ việc này, chủ tịch ubnd tỉnh bắc ninh nguyễn hương giang đã làm việc với các cơ quan: công an tỉnh, cục thuế, cục hải quan, ban quản lý các khu công nghiệp bắc ninh và các cơ quan liên quan về vụ việc của công ty tenma việt nam. chủ tịch ubnd tỉnh bắc ninh đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục xác minh, làm rõ vụ việc. đồng thời, giao sở thông tin và truyền thông cung cấp thông tin kịp thời cho các cơ quan báo chí về vụ việc.

Theo thông tin từ đại tá phạm thế tùng, giám đốc công an tỉnh bắc ninh, hiện cơ quan csđt - công an tỉnh đang tích cực điều tra, xác minh thông tin một số cán bộ thuế, hải quan nhận hối lộ 25 triệu yên của công ty tenma. cụ thể, phòng cảnh sát kinh tế, công an tỉnh bắc ninh đã có công văn yêu cầu cục hải quan và cục thuế tỉnh này cung cấp hồ sơ phục vụ công tác điều tra nghi vấn công ty tenma việt nam hối lộ để được miễn giảm thuế. phòng cảnh sát kinh tế công an tỉnh bắc ninh yêu cầu cục hải quan tỉnh cung cấp toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc mở tờ khai hải quan xuất, nhập khẩu của tenma việt nam từ tháng 1/2017 đến nay, cùng kết quả kiểm tra sau thông quan. ngoài ra, cơ quan csđt - công an bắc ninh đề nghị phía hải quan làm rõ thông tin tenma việt nam đang được hưởng những ưu đãi gì về thuế xuất nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng (vat) với hàng xuất nhập khẩu. đồng thời, phía hải quan phải cung cấp các biên bản kiểm tra, thanh tra liên quan đến công ty này, nếu có.

Các cơ quan chức năng vào cuộc vụ việc đang gây xôn xao dư luận tại Công ty Tenma Việt Nam.

Có thể khởi tố vụ án?

Liên quan đến vụ việc, dưới góc độ pháp lý, luật sư nguyễn văn tuấn, giám đốc công ty luật tgs, (đoàn luật sư hà nội) thông tin, hành vi nhận hối lộ bị pháp luật nghiêm cấm do xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế của nhà nước và được quy định tại bộ luật hình sự (blhs).

Theo luật sư tuấn, nếu thông tin một công ty của nhật bản đã hối lộ cho cán bộ cơ quan nhà nước với số tiền 25 triệu yên (tương đương hơn 5 tỷ đồng) là đúng sự thật thì người nhận số tiền trên có thể bị phạt từ 20 năm, chung thân hoặc tử hình khi nhận hối lộ từ 1 tỷ đồng trở lên theo quy định tại khoản 4 điều 354 blhs 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017). ngoài ra, cũng cần có sự điều tra làm rõ của cơ quan điều tra nếu có 2 cá nhân nhận hối lộ trở lên, xác định mức độ vi phạm của từng người cụ thể và tính tổ chức để có hình phạt thích đáng theo quy định từ khoản 1 đến khoản 4 điều 354 blhs.

Cũng theo Luật sư Tuấn, tại Điều 4 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định trách nhiệm phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm là của mọi công dân, cơ quan công an, VKSND, TAND và các cơ quan hữu quan khác có trách nhiệm thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, đồng thời hướng dẫn, giúp đỡ các cơ quan khác của Nhà nước, tổ chức, cá nhân phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm. Theo đó, khi phát hiện hành vi có dấu hiệu tội phạm, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng có trách nhiệm khởi tố vụ án, áp dụng các biện pháp của Bộ luật tố tụng Hình sự 2015 để xác định tội phạm và xử lý người phạm tội, pháp nhân phạm tội. “Điều 163 Bộ luật tố tụng Hình sự 2015, khi nhận được đơn tố giác tội phạm của cá nhân, tổ chức hoặc tự mình điều tra, cơ quan điều tra có thẩm quyền xác minh, điều tra có hay không hành vi vi phạm pháp luật. Sau khi kiểm tra/điều tra, xác minh nhận thấy có dấu hiệu của tội phạm thì khởi tố vụ án hoặc chuyển hồ sơ đến cơ quan điều tra hình sự để điều tra theo đúng thẩm quyền. Sau khi điều tra, xác minh có hành vi vi phạm pháp luật hình sự, cơ quan có thẩm quyền tiến hành khởi tố vụ án để điều tra, truy tố bị can và xét xử theo quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự 2015”- Luật sư Tuấn cho biết.

Thế Vinh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/thong-tin-moi-nhat-ve-nghi-an-can-bo-nhan-hoi-lo-tu-cong-ty-tenma-n174784.html)

Tin cùng nội dung

  • Những bất lợi do dùng Thuốc gây ra được gọi chung là “PHẢN ỨNG CÓ HẠI CỦA Thuốc” (người nước ngoài gọi ADR
  • Phát hiện sớm và can thiệp sớm trước tuổi đi học có thể tác động to lớn tới khả năng học các kỹ năng và sự hòa nhập xã hội của trẻ tự kỷ.
  • Chào Mangyte! Em là sinh viên ở Quận 5. Bác sĩ cho em hỏi là xét nghiệm HIV ở Viện Pasteur giá khoảng bao nhiêu và bao lâu có kết quả? Đi đến đó thì mình có được đảm bảo kết quả và giữ bí mật thông tin người bệnh? Mong nhận được câu trả lời sớm nhất của Mangyte ạ! Em chân thành cám ơn! (Châu Nguyễn - Quận 5 - TPHCM)
  • Bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường) là danh từ dùng để chỉ một nhóm các bệnh lý ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng đường trong máu, thường đặc trưng bởi tăng đường máu.
  • Động kinh là bệnh của hệ thần kinh trung ương trong đó hoạt động của tế bào thần kinh bị rối loạn, biểu hiện bởi những cơn co giật (cơn động kinh) với những hành vi, triệu chứng, và cảm giác bất thường, bao gồm cả mất ý thức khi lên cơn.
  • Bệnh sarcoidosis (sarcoidosis) là hậu quả sự phát triển các ổ viêm nhỏ tại nhiều cơ quan khác nhau của cơ thể - thường nhất ở phổi, hạch bạch huyết, mắt và da.
  • Sau đây, kênh Mạng Y Tế xin giới thiệu: Thông tin về Bệnh xơ cứng bì. Xin mời các bạn cùng tham khảo.
  • Hen phế quản (bệnh hen hay hen suyễn) là tình trạng đường dẫn khí bị hẹp và phù nề cũng như tăng tiết đàm nhầy. Điều này làm việc thở khó khăn và dễ gây ho, khò khè và thở hụt hơi.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Bệnh ung thư, bạn đang muốn tìm hiểu để biết rõ hơn về nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng và điều trị ung thư
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY