Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thử nghiệm áp dụng tiêu chí phòng, chống lây nhiễm Covid-19 trong cơ sở y tế

(HNMO) - Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đang thử nghiệm đánh giá mức độ an toàn phòng, chống lây nhiễm Covid-19 tại một số cơ sở khám, chữa bệnh, chuẩn bị cho thời kỳ “bình thường mới” là sống chung an toàn với dịch Covid-19.

(hnmo) - sở y tế thành phố hồ chí minh đang thử nghiệm đánh giá mức độ an toàn phòng, chống lây nhiễm covid-19 tại một số cơ sở khám, chữa bệnh, chuẩn bị cho thời kỳ “bình thường mới” là sống chung an toàn với dịch covid-19.

Bộ tiêu chí quản lý rủi ro lây nhiễm chéo

Ông nguyễn tấn bỉnh, giám đốc sở y tế thành phố hồ chí minh cho biết, ngay trong thời gian chống dịch quyết liệt, ngành y tế đã ban hành “khuyến cáo tăng cường triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trong bệnh viện để bệnh viện không trở thành nơi lây nhiễm dịch covid-19” (phiên bản 1.1).

Đến nay, chuẩn bị bước sang thời kỳ phòng dịch, sở thực hiện chỉ đạo của ban chỉ đạo phòng, chống dịch covid-19 thành phố hồ chí minh, xây dựng bộ tiêu chí đánh giá chỉ số rủi ro lây nhiễm covid-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn thành phố hồ chí minh, phiên bản thử nghiệm (bộ tiêu chí).

“đây là hoạt động quản lý rủi ro của ngành y tế, nhằm giúp các cơ sở khám, chữa bệnh có thêm một công cụ hữu ích, phục vụ công tác quản lý rủi ro lây nhiễm chéo trong môi trường chăm sóc người bệnh, để cùng với các đơn vị, ban, ngành khác của thành phố sẵn sàng tiến tới chung sống an toàn với dịch covid-19”, ông nguyễn tấn bỉnh cho biết.

Bộ tiêu chí bao gồm các tiêu chí thuộc 10 nhóm nguy cơ khác nhau có thể xảy ra, mỗi tiêu chí được tính điểm theo thang điểm từ 1 điểm (rất ít nguy cơ rủi ro) đến 10 điểm (rất nhiều nguy cơ rủi ro).

Tất cả loại hình cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn thành phố đều phải đánh giá theo các chỉ số này. tuy nhiên, tùy theo quy mô, tính chất, loại hình cơ sở khám, chữa bệnh, số lượng các tiêu chí sẽ được áp dụng khác nhau.

Cụ thể, các bệnh viện được phân công chuyên tiếp nhận, điều trị covid-19 như các bệnh viện: bệnh nhiệt đới, nhi đồng thành phố, nhi đồng 2, nhi đồng 1, nhân dân 115 sẽ có 34 tiêu chí. các bệnh viện có khu cách ly điều trị có 33 tiêu chí.

Các bệnh viện chuyên khoa lẻ, bệnh viện tư nhân chưa đăng ký tiếp nhận người bệnh nghi nhiễm covid-19 có 26 tiêu chí. các phòng khám đa khoa, trung tâm y tế có 24 tiêu chí. các phòng khám chuyên khoa có 19 tiêu chí.

Đánh giá theo 10 nhóm nguy cơ

10 nhóm nguy cơ rủi ro khác nhau tại các cơ sở khám, chữa bệnh bao gồm: (1) mật độ người đến cơ sở khám, chữa bệnh và công tác tổ chức kiểm soát chặt chẽ nhằm phát hiện người có yếu tố nguy cơ để được khám sàng lọc ngay; (2) sử dụng phương tiện phòng hộ; (3) tổ chức buồng khám sàng lọc đối với người có yếu tố nguy cơ; (4) tổ chức buồng cấp cứu sàng lọc tại khoa cấp cứu đối với tất cả người vào khoa; (5) giữ khoảng cách tối thiểu trong môi trường của cơ sở khám, chữa bệnh; (6) tổ chức khu vực cách ly để thu dung điều trị người nghi nhiễm covid-19 tại các bệnh viện; (7) triển khai công tác vệ sinh, khử khuẩn tại các cơ sở khám, chữa bệnh; (8) chuẩn bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết cho nhân viên, tổ chức làm việc phù hợp với yêu cầu của công tác chống dịch covid-19; (9) quản lý thông tin của người nghi nhiễm/người nhiễm covid-19; (10) kết nối tuyến trên để được tư vấn chuyên môn và hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe cho người bệnh về phòng, chống dịch covid-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

chỉ số rủi ro lây nhiễm covid-19 của cơ sở khám, chữa bệnh được tính theo công thức:

Chỉ số rủi ro lây nhiễm (crln) =((điểm tiêu chí 1 + điểm tiêu chí 2 +…) x 100) / (tổng số tiêu chí áp dụng x 10)

Kết quả cuối cùng được chia làm 5 mức độ rủi ro: (1) dưới 10%, rất ít rủi ro lây nhiễm; (2) từ 10% - dưới 30%, rủi ro lây nhiễm thấp; (3) từ 30% - dưới 50%, rủi ro lây nhiễm trung bình; (4) từ 50% - dưới 80%, rủi ro lây nhiễm cao; (5) từ 80% trở lên, rủi ro lây nhiễm rất cao.

Giám đốc sở y tế thành phố hồ chí minh nguyễn tấn bỉnh cho biết, căn cứ vào bộ tiêu chí phiên bản chính thức (dự kiến áp dụng sau ngày 24-4), sở y tế yêu cầu tất cả bệnh viện và các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn thành phố tự đánh giá để biết mức độ rủi ro hiện có của cơ sở mình, trên cơ sở đó xác định những hoạt động ưu tiên, nhằm giảm thiểu nguy cơ bị lây nhiễm covid-19 và nâng mức an toàn cho cả người bệnh và nhân viên y tế.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/965215/thu-nghiem-ap-dung-tieu-chi-phong-chong-lay-nhiem-covid-19-trong-co-so-y-te)

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY