Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thử nghiệm Thuốc viêm khớp chữa Covid-19

Trung Quốc đã phê duyệt việc sử dụng Thuốc chống viêm khớp Actemra cho các bệnh nhân bị biến chứng nặng do Covid-19.

Nước này hy vọng việc sử dụng một số loại Thuốc cũ có thể giúp ngăn chặn Hội chứng giải phóng Cytokine (Cytokine release syndrome – CRS), một phản ứng thái quá của hệ thống miễn dịch, yếu tố chính dẫn đến suy nội tạng và Tu vong ở một số bệnh nhân Covid-19.

Trong hướng dẫn điều trị được công bố hôm 4/3, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết, Actemra có thể được sử dụng để điều trị bệnh nhân Covid-19 bị tổn thương phổi nghiêm trọng và có nồng độ IL-6 cao.

Các nhà nghiên cứu ở nước này đang thử nghiệm lâm sàng với Actemra trên 188 bệnh nhân Covid-19. Chương trình dự kiến kết thúc vào ngày 10/5.

Nhân viên y tế tại Bệnh viện Chữ thập đỏ Vũ Hán ngày 25/1. Ảnh: Hector Retamal

Công ty Roche đã quyên tặng số Actemra trị giá 14 triệu nhân dân tệ (khoảng 2 triệu USD) cho Trung Quốc trong tháng trước. Họ cho biết thử nghiệm này do một bên thứ ba khởi xướng với mục đích nghiên cứu hiệu quả và độ an toàn của Thuốc. Hiện vẫn chưa có dữ liệu thử nghiệm lâm sàng nào được công bố về tính an toàn và hiệu quả.

Actemra được phê duyệt năm 2010 tại Mỹ, điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp (RA) với chức năng ức chế nồng độ protein Interleukin 6 (IL-6) cao gây viêm.

Kể từ khi xuất hiện vào khoảng một thập kỷ trước, Actemra trở thành loại Thuốc được sử dụng đối với các bệnh viêm, bao gồm CRS ở bệnh nhân ung thư đang điều trị bằng liệu pháp tế bào từ công ty Novartis và Gilead Science. Ngoài ra, Thuốc của Roche cũng được sử dụng cho bệnh viêm khớp tự phát thiếu niên, viêm động mạch tế bào khổng lồ, hoặc viêm mạch máu.

Tuy nhiên, Cơ quan Quản lý Sản phẩm Y tế Quốc gia Trung Quốc vẫn chưa cho phép bán rộng rãi Actemra với mục đích điều trị Covid-19. Các nhà sản xuất Trung Quốc cũng đang chạy đua để phát triển các lựa chọn thay thế cho Thuốc Actemra.

Tính đến ngày 5/3, Covid-19 xuất hiện ở 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 95.000 ca nhiễm, hơn 3.200 người Tu vong và khoảng 51.400 người bình phục. Slovenia, Hungary và Ba Lan là những quốc gia mới nhất ghi nhận dịch.

Minh Ngân (Theo Reuters)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/thu-nghiem-thuoc-viem-khop-chua-covid-19-4064709.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

  • Thử nghiệm vừa được tiến hành trên một loại vaccin chống lại căn bệnh ung thư tuyến tụy, vốn là một loại ung thư có tỷ lệ sống thấp nhất.
  • Trước Việt Nam, hiệu quả giai đoạn cuối của văcxin này đã được đánh giá ở Thái Lan và Philippines. Kết quả sơ khởi là an toàn.
  • Xin cho biết về chứng viêm khớp Reiter, có phải đây là bệnh lây qua quan hệ T*nh d*c? Biểu hiện của bệnh ra sao và ai có nguy cơ cao?
  • Trung tâm Nghiên cứu Ung thư thuộc Đại học Illinois Mỹ (UOI) hiện đang bắt tay vào thử nghiệm một loại Thuốc trị ung thư mới có tên là PAC-1.
  • Viêm khớp thái dương hàm là một bệnh khá phổ biến, bệnh có thể gặp ở cả trẻ em. Bệnh tuy không nguy hiểm nhưng gây nhiều phiền hà trong ăn...
  • Viêm khớp là bệnh thoái hóa của khớp, một phần vì sự hư tổn với thời gian sử dụng, nhưng cũng gây ra do nếp sống của con người và sự không có hiểu biết rõ ràng về bệnh. Viêm khớp là rối loạn thường thấy ở người cao tuổi. Bệnh cũng xảy ra ở lớp tuổi trung niên, thậm chí trẻ hơn.
  • Các nhà khoa học Pháp đã thử nghiệm thành công máu người nhân tạo được chế tạo từ tế bào gốc trên cơ thể người.
  • Giúp bạn hạ nhanh cơn đau do viêm khớp nhưng lại gây tổn thương cho dạ dày, vì vậy, bạn cần hết sức cẩn trọng khi dùng Thuốc Diclofenac.
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Viêm khớp dạng thấp là một tình trạng viêm mãn tính thường ảnh hưởng đến các khớp nhỏ ở bàn tay và bàn chân. Không giống như các tổn thương có tính hao mòn trong thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến lớp lót trong của bao khớp, gây ra sưng đau, cuối cùng có thể dẫn đến mòn xương và biến dạng khớp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY