Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thử nghiệm vaccine nCoV dự kiến có kết quả cuối năm 2020

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Mỹ cho biết ít nhất vào ba tháng cuối năm 2020, vaccine dự kiến cho kết quả cuối cùng, dù có hoạt động hiệu quả hay không.

Tiến sĩ anthony fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của mỹ nói trong cuộc họp diễn ra ngày 6/7 rằng kết quả thử nghiệm lâm sàng vaccine tại mỹ sẽ có vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2021.

"nhiều 'ứng viên' vaccine ncov khác đang được nghiên cứu trên toàn thế giới và dần đưa vào thử nghiệm. nếu kết quả khả quan, sẽ có vài ứng viên bước vào giai đoạn iii thử nghiệm lâm sàng vào cuối tháng 7", fauci nói. giai đoạn iii cũng là giai đoạn quan trọng, quyết định xem vaccine đó có hoạt động hiệu quả và an toàn trên người hay không.

Cũng trong ngày 6/7, tiến sĩ anthony faucy đã có buổi thảo luận với tiến sĩ francis collins, giám đốc viện sức khỏe quốc gia. ông cho biết tình trạng ca nhiễm tiếp tục tăng nhanh trở lại tại mỹ là dấu hiệu không tốt trong việc kiểm soát đại dịch. chỉ trong vòng hai ngày, mỹ đã có thêm 57.500 ca nhiễm covid-19 mới. faucy xem số ca nhiễm gia tăng này là sự "hồi sinh" của đại dịch chứ không phải một làn sóng mới, bởi họ vẫn còn chưa vượt qua làn sóng đầu tiên.

Phần lớn cuộc trò chuyện giữa hai vị tiến sĩ tập trung vào quá trình phát triển vaccine. để đảm bảo vaccine được phân phối ngay sau khi các thử nghiệm lâm sàng hoàn tất, fauci cho biết viện y tế quốc gia đang hợp tác với các công ty để bắt đầu quy trình sản xuất. trong trường hợp đã sản xuất xong nhưng ứng viên đó lại không thành công, tất cả số liều có sẵn được bị tiêu hủy. "đây được xem là rủi ro tài chính chứ không phải rủi ro về mặt an toàn hay sự liêm chính trong khoa học", ông nói thêm.

Tiến sĩ collins thừa nhận rằng tên chiến dịch "operation warp speed" do chính phủ mỹ đặt cho dự án phát triển vaccine có thể mang lại một số hiểu lầm. nhiều người sẽ lầm tưởng rằng các nhà khoa học có thể cắt giảm các bước thử nghiệm để nhanh chóng hoàn thiện vaccine mà không quan tâm đến mức độ an toàn của nó.

"tôi muốn đảm bảo với mọi người rằng dù vaccine có kết quả sớm nhưng sẽ không ảnh hưởng đến các nguyên tắc an toàn và hiệu quả. bất cứ thông tin nào chúng tôi đưa ra trong một vài tháng tới đều sẽ được kiểm tra nghiêm ngặt như bất kỳ loại vaccine nào từng có trước đó", collins khẳng định.

Các thử nghiệm giai đoạn iii sẽ tiến hành trên 30.000 tình nguyện viên, một nửa trong số họ sẽ được tiếp nhận mũi tiêm, trong khi nửa còn lại thì không. thử nghiệm sẽ diễn ra ở những khu vực có mức độ lây nhiễm cao, có thể bao gồm cả các địa điểm bên ngoài lãnh thổ nước mỹ. các nhà nghiên cứu cũng sẽ nhắm đến đối tượng thử nghiệm là những người trong nhóm nguy cơ cao, bao gồm người cao tuổi, có bệnh nền, hệ miễn dịch yếu...

Hai vị tiến sĩ thừa nhận rằng chưa biết liệu vaccine mới sẽ có tác dụng trong bao lâu và cho rằng hiệu quả của nó là hữu hạn. họ sẽ cần tiến hành thêm các nghiên cứu mở rộng tiếp theo để xác định xem có cần tiêm nhắc lại hay tăng cường số mũi tiêm hay không.

Mặt khác, họ cũng nhận định rằng nCoV là virus RNA, nhóm virus có khả năng đột biến. Tuy nhiên đến hiện tại mức độ đột biến của chúng không đến mức "ấn tượng". Fauci và Collins đã yêu cầu người Mỹ nên bám sát những hướng dẫn y tế từ chính phủ để bảo vệ bản thân, đồng thời đưa ra lời hứa hẹn rằng đại dịch chắc chắn sẽ chấm dứt.

Thy An (Theo NBCNews)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vaccine/thu-nghiem-vaccine-ncov-du-kien-co-ket-qua-cuoi-nam-2020-4126602.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY