Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Thủ pháp xoa bóp bấm huyệt chữa viêm khớp dạng thấp

Xoa bóp bấm huyệt chữa viêm khớp dạng thấp đã được nền y học cổ truyền áp dụng từ lâu. Vậy phương pháp này được chỉ định cho các trường hợp nào, trước khi

xoa bóp bấm huyệt chữa viêm khớp dạng thấp đã được nền y học cổ truyền áp dụng từ lâu. vậy phương pháp này được chỉ định cho các trường hợp nào, trước khi điều trị cần chuẩn bị những gì, cách tiến hành ra sao? những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp các vấn đề này.

Tìm hiểu về phương pháp xoa bóp bấm huyệt chữa viêm khớp dạng thấp

Bên cạnh việc dùng các loại Thu*c tây y và đông y, áp dụng phương pháp bấm huyệt chữa viêm khớp dạng thấp cũng là một trong những phương pháp thường được sử dụng. tuy nhiên, không phải ai bị viêm khớp dạng thấp cũng có thể áp dụng được cách chữa trị này. thêm vào đó, điều trị không đúng cách cũng sẽ khiến bệnh nhân gặp phải nhiều vấn đề không mong muốn. do đó, để bảo đảm an toàn, bệnh nhân cần nắm rõ các thông tin sau đây về phương pháp này:

1. Chỉ định

Phương pháp xoa bóp bấm huyệt được chỉ định cho những người bị viêm khớp dạng thấp.

2. Chống chỉ định

Xoa bóp bấm huyệt không được chỉ định cho các trường hợp sau:

    Những người mắc bệnh ngoài da ở các vị trí khớp bị tổn thương.

3. Các bước chuẩn bị xoa bóp bấm huyệt chữa viêm khớp dạng thấp

Trước khi thực hiện bước điều trị, cần chuẩn bị:

+ Người thực hiện:

Là các bác sĩ, y sĩ có chuyên môn, được đào tạo bài bản của chuyên ngành y học cổ truyền. Đồng thời, phải được cấp chứng chỉ hành nghề theo đúng quy định của pháp luật.

+ Phương tiện:

    Phòng, giường để xoa bóp bấm huyệt.

+ Bệnh nhân:

Trước khi bước vào điều trị, bệnh nhân sẽ được:

    Được tư vấn và hướng dẫn các quy trình, vị trí bấm huyệt và cần có sự đồng ý của bệnh nhân trước khi bấm huyệt.

Ngoài ra, tùy vào từng cơ sở điều trị mà các bước chuẩn bị có thể có nhiều hơn để thuận tiện cho các bác sĩ và cả bệnh nhân. Do đó, hãy trao đổi với các bác sĩ để được cung cấp thêm thông tin về vấn đề này.

4. Tiến hành xoa bóp bấm huyệt chữa viêm khớp dạng thấp

+ Các thủ thuật:

Sau khi đã được chuẩn bị đầy đủ các phương tiện cần thiết, các bác sĩ sẽ tiến hành điều trị cho bệnh nhân. Các thủ thuật mà bác sĩ sẽ sử dụng trong trường hợp này bao gồm:

    Ấn: Sử dụng các ngón tay để ấn vào trí huyệt cần phải tác động.

+ Xác định huyệt cần tác động:

Một trong những bước quan trọng khi thực hiện xoa bóp bấm huyệt chữa viêm khớp dạng thấp là cần xác định được những huyệt cần tác động. bởi nếu như bước này không được tiến hành chính xác sẽ làm cho việc điều trị không mang lại hiệu quả tốt. thậm chí gây ra những vấn đề xấu cho bệnh nhân.

Vị trí các huyệt cần tác động bao gồm:

    A thị huyệt: Chính là các vị trí khớp bị tổn thương mà khi dùng tay ấn vào, bệnh nhân sẽ cảm thấy đau.

+ Vận động:

Bác sĩ sẽ hướng dẫn cho bệnh nhân cách xoa bóp, vận động theo những tư thế, động tác phù hợp với chức năng của khớp. Việc thực hiện các động tác vận động này cần phải được thực hiện từng bước. Người thân trong gia đình cũng cần phải khuyến khích người bệnh tập luyện để tăng biên độ hoạt động của khớp. Khi bắt đầu cảm thấy khớp đã bắt đầu được phục hồi thì bệnh nhân cũng phải tiếp tục thực hiện những động tác này. Điều này sẽ giúp bệnh nhân dự phòng được tình trạng bệnh tái phát.

5. Liệu trình điều trị

– Mỗi ngày cần tiến hành xoa bóp theo hướng dẫn khoảng 30 phút .

– Một liệu trình thường kéo dài từ 15 – 30 ngày. Bệnh nhân có thể được chỉ định áp dụng từ 2 – 3 liệu trình liên tục tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý và mức độ phục hồi của bệnh nhân.

6. Quá trình theo dõi và xử lý tai biến

Sau khi được điều trị, bệnh nhân cần được theo dõi và tiến hành xử lý khi có bất cứ tai biến nào xảy ra. Cụ thể như sau:

+ Theo dõi toàn trạng và các triệu chứng kèm theo.

+ Cách xử lý tai biến:

Một số ít trường hợp sau khi được điều trị sẽ có biểu hiện bị choáng. lúc này, người bệnh sẽ có biểu hiện chóng mặt, hoa mắt, vã mồ hôi, mạch đập nhanh, mặt kém sắc. trong trường hợp này, cần phải xử lý như sau: phải ngưng xoa bóp bấm huyệt và tiến hành ủ ấm, dùng khăn khô để lau mồ hôi. sau đó cho bệnh nhân uống nước chè đường và để nằm nghỉ tại chỗ. đồng thời bệnh nhân cũng sẽ được theo dõi mạch và huyết áp.

Trên đây là các thông tin cần biết về phương pháp xoa bóp bấm huyệt chữa viêm khớp dạng thấp. đây được xem là một trong những biện pháp điều trị mang đến tác dụng tốt và khá an toàn. tuy nhiên, để bảo đảm an toàn cho bản thân, bệnh nhân cần tìm đến những cơ sở y học cổ truyền uy tín để tiến hành điều trị. bên cạnh đó, phải tuân thủ đúng sự chỉ định của bác sĩ về phác đồ điều trị để nó mang đến tác dụng tốt.

ThuocDanToc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/thu-phap-xoa-bop-bam-huyet-chua-viem-khop-dang-thap)

Tin cùng nội dung

  • Cùng có triệu chứng sưng, nóng, đỏ, đau tại các khớp nên nhiều bệnh nhân dễ nhầm VKDT với bệnh gút, dẫn tới điều trị không đúng cách, khiến bệnh ngày càng nặng.
  • Xoa bóp không đúng cách nhiều khi càng cho chỗ bị chấn thương thêm nghiêm trọng. Mangyte xin giới thiệu cách chăm sóc chấn thương như sau:
  • Giúp bạn hạ nhanh cơn đau do viêm khớp nhưng lại gây tổn thương cho dạ dày, vì vậy, bạn cần hết sức cẩn trọng khi dùng Thuốc Diclofenac.
  • Sự căng thẳng do bị áp lực trong cuộc sống nếu không được giải tỏa nhất là đối với những người làm việc với cường độ cao, học sinh bị áp lực thi cử kéo dài có thể trở thành stress mạn tính dẫn suy nhược thần kinh, ... Để giảm bớt căng thẳng có thể áp dụng các động tác xoa bóp bấm huyệt sau đây.
  • Xoa bóp bấm huyệt làm trong giai đoạn có tê, đau, khó chịu, cứng khớp vùng cổ gáy có hiệu quả tốt
  • Mất ngủ được coi là tình trạng rối loạn giấc ngủ, thường gặp ở người già hoặc người làm việc trí óc căng thẳng. Người bị mất ngủ khó rơi vào giấc ngủ hoặc không duy trì được giấc ngủ dài như mong muốn, kèm theo đau đầu, chóng mặt, hồi hộp, lo lắng, mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe. Mất ngủ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, người già thường dễ bị mất ngủ hơn.
  • Bàn chân được gọi là trái tim thứ hai bởi vì đại não và các cơ quan khác trong cơ thể đều có một khu phản ánh của riêng mình trên bàn chân. Khi tác động với một phương thức thích hợp vào khu vực tương ứng với tạng phủ nào thì sẽ gây phản xạ kích thích làm hưng phấn và nâng cao năng lực hoạt động của tạng phủ đó.
  • Theo y học cổ truyền, nam ngưu tất có vị đắng, chua, tính mát, có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu, tác dụng bổ thận, mạnh gân cốt được sử dụng để chữa viêm khớp
  • Viêm khớp dạng thấp là một tình trạng viêm mãn tính thường ảnh hưởng đến các khớp nhỏ ở bàn tay và bàn chân. Không giống như các tổn thương có tính hao mòn trong thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến lớp lót trong của bao khớp, gây ra sưng đau, cuối cùng có thể dẫn đến mòn xương và biến dạng khớp.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY