Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thứ trưởng Bộ Y tế: Sẽ mở rộng các đối tượng được xét nghiệm Covid-19

Sáng 15/3, tại hội nghị trực tuyến 700 đầu cầu trên cả nước tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng chống dịch Covid-19 sáng 15/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra hết sức phức tạp.

Thứ trưởng nhấn mạnh vẫn đề thứ 3 mà Việt Nam đang thực hiện là điều trị. Cách thức điều trị Việt Nam đang áp dụng khác với một số nơi. Trong giai đoạn đầu, chỉ tập trung điều trị những ca bệnh ở tuyến cao nhưng cũng đang tiếp tục phân tuyến tất cả các tuyến, kể cả tuyến xã, theo dõi những ca có triệu chứng lâm sàng rất nhẹ. "Quan điểm của chúng ta là không tập trung mà phân tán tất cả các tuyến, ca nặng điều trị tuyến trên" ông Long nói.

Về việc điều trị của các nước trên thế giới, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhận định không thể so sánh vì mỗi nước có chính sách phòng bệnh khác nhau. Có nước ca nhẹ thì điều trị nhà, có nước thì vào bệnh viện. Việt Nam luôn chuẩn bị sẵn sàng mọi kịch bản. Bên cạnh đó, phác đồ điều trị cũng luôn thay đổi, phù hợp tiệm cận với tiến bộ của khoa học kỹ thuật, kết hợp với kinh nghiệm của các nước.

Điểm thứ 4 được Thứ trưởng nhấn mạnh là thay đổi của Việt Nam trong vấn đề phát hiện sớm. Theo đó tới đây sẽ mở rộng các đối tượng được xét nghiệm Covid-19. Công suất xét nghiệm hiện đẩy nhanh lên rất nhiều. Các đơn vị được yêu cầu trả kết quả trong vòng 24h, tới đây cố gắng rút ngắn hơn thời gian trả kết quả. Và vấn đề cuối cùng là áp dụng khoa học công nghệ. Đây là một trong những thay đổi chiến lược của công cuộc phòng chống dịch bệnh.

"Chúng tôi đang làm việc với các hãng hàng không, đề nghị các chuyến bay khi đến Việt Nam ngoài kiểm dịch y tế phải khai tờ khai điện tử, khai ngay trên máy bay. Điều này nhằm tránh gây ùn ứ, khai giấy phải nhập lại mất rất nhiều thời gian", Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nói.

Thái Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/thu-truong-bo-y-te-se-mo-rong-cac-doi-tuong-duoc-xet-nghiem-covid19-1621085.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY