Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thừa Thiên Huế: Áp dụng các biện pháp chuyên môn kỹ thuật để loại trừ sốt rét

Theo lộ trình thực hiện chiến lược phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét của cả nước, đến năm 2025 sẽ loại trừ sốt rét do nhiễm ký sinh trùng Plasmodium falciparum gây bệnh phổ biến dễ dẫn đến sốt rét ác tính và Tu vong...

Như vậy theo kế hoạch, Thừa Thiên Huế đến năm 2020 sẽ không còn trường hợp mắc sốt rét nội địa, phát hiện và xử trí tốt sốt rét ngoại lai để chuẩn bị các thủ tục đề nghị kiểm tra công nhận loại trừ bệnh sốt rét vào cuối năm; vượt mốc thời gian quy định của quốc gia.

Để thực hiện được mục tiêu này, Thừa Thiên Huế đã thực hiện các biện pháp chuyên môn kỹ thuật. Các biện pháp này được thực hiện theo phân vùng dịch tễ sốt rét năm 2009 đối với 152 xã, phường, thị trấn của toàn tỉnh. Trong đó có 97 xã, phường, thị trấn không có sốt rét; 12 xã, phường, thị trấn có nguy cơ sốt rét quay trở lại; 24 xã, thị trấn sốt rét nhẹ; 13 xã, thị trấn sốt rét vừa và 6 xã sốt rét nặng.

Ở vùng không có sốt rét gồm 97 xã, phường, thị trấn: Phát hiện sớm và điều trị sớm, đúng phác đồ cho các bệnh nhân sốt rét ngoại lai. Củng cố các yếu tố phòng chống sốt rét (PCSR) bền vững, tăng cường công tác truyền thông PCSR, kiểm soát đối tượng di biến động có nguy cơ mắc sốt rét, cấp một liều Thu*c tự điều trị khi có sốt, vận động người dân đem theo màn ngủ khi vào vùng sốt rét.

Ở vùng nguy cơ sốt rét quay trở lại gồm 12 xã, phường, thị trấn: Duy trì và củng cố các yếu tố PCSR bền vững, ngăn ngừa sốt rét quay trở lại. Giám sát dịch tễ và giám sát muỗi truyền bệnh thường xuyên. Phát hiện và điều trị sớm, đúng phác đồ cho các bệnh nhân sốt rét ngoại lai để ngăn ngừa lây truyền sốt rét tại chỗ có thể xảy ra. Thực hiện các biện pháp phòng chống và điều trị thích hợp nếu xuất hiện ký sinh trùng sốt rét nội địa. Vận động người dân mua màn chống muỗi và ngủ màn thường xuyên, cấp màn cho những hộ nghèo, đối tượng đi làm ăn ở vùng sốt rét nặng và vừa. Quản lý dân đi vào vùng sốt rét, cấp Thu*c sốt rét một liều tự điều trị khi có sốt và tẩm màn ngủ bằng hóa chất xua diệt muỗi cho người đi vào vùng sốt rét. Truyền thông giáo dục sức khỏe PCSR cho cộng đồng. Đăng ký và thực hiện các biện pháp loại trừ sốt rét.

Ở vùng sốt rét nhẹ gồm 24 xã, thị trấn: Triển khai các biện pháp PCSR để tiếp tục làm giảm mắc và không để Tu vong do sốt rét, không để dịch sốt rét xảy ra. Phát triển và duy trì các yếu tố PCSR bền vững. Tăng cường phát hiện, chẩn đoán và điều trị; quản lý bệnh nhân sốt rét, người mang ký sinh trùng sốt rét. Vận động người dân mua màn chống muỗi và ngủ màn thường xuyên; cấp màn cho những hộ gia đình nghèo, đối tượng đi làm ăn ở vùng sốt rét nặng và vừa nhằm đạt tỷ lệ trung bình 2 người có 1 màn đôi. Tẩm màn bằng hóa chất diệt muỗi ở những nơi giáp ranh với các vùng sốt rét vừa và nặng. Giám sát dịch tễ, giám sát muỗi truyền bệnh thường xuyên. Củng cố mạng lưới y tế cơ sở, điểm kính hiển vi, quản lý y dược tư nhân, quản lý dân di biến động đi và về từ các vùng sốt rét vừa và nặng. Truyền thông giáo dục sức khỏe PCSR. Cấp Thu*c sốt rét tự điều trị khi có sốt cho đối tượng đi rừng, ngủ rẫy. Đăng ký và thực hiện các biện pháp loại trừ sốt rét khi có điều kiện.

Ở vùng sốt rét vừa gồm 13 xã, thị trấn: Triển khai các biện pháp PCSR mạnh để tiếp tục làm giảm mắc và không để Tu vong do sốt rét, không để dịch sốt rét xảy ra. Phát triển các yếu tố PCSR bền vững. Phát hiện, chẩn đoán và điều trị, quản lý bệnh nhân sốt rét, người mang ký sinh trùng sốt rét. Cấp màn chống muỗi cho người dân nhằm đạt tỷ lệ trung bình 2 người có 1 màn đôi. Vận động người dân tẩm màn ngủ bằng hóa chất diệt muỗi, thường xuyên ngủ màn tẩm hóa chất diệt muỗi cả ở nhà và khi đi rừng, ngủ rẫy đạt tỷ lệ 80% trở lên. Phun hóa chất tồn lưu nơi sốt rét gia tăng hoặc có nguy cơ dịch hoặc dịch xảy ra, nơi dân không ngủ màn hoặc tỷ lệ ngủ màn dưới 80%. Truyền thông giáo dục sức khỏe PCSR cho cộng đồng. Giám sát dịch tễ sốt rét, giám sát muỗi truyền bệnh thường xuyên. Củng cố mạng lưới y tế cơ sở, điểm kính hiển vi, quản lý y dược tư nhân. Cấp Thu*c sốt rét tự điều trị khi có sốt cho đối tượng đi rừng, ngủ rẫy. Phối hợp đa ngành, quân dân y trong PCSR.

Ở vùng sốt rét nặng gồm 6 xã: Tập trung nguồn lực, kỹ thuật và triển khai biện pháp PCSR mạnh để tiếp tục làm giảm mắc và không để ch*t do sốt rét, không để dịch sốt rét xảy ra. Phát hiện, điều trị, quản lý bệnh nhân sốt rét, người mang ký sinh trùng sốt rét. Cấp màn chống muỗi cho người dân nhằm đạt tỷ lệ trung bình 2 người có 1 màn đôi. Vận động người dân tẩm màn ngủ bằng hóa chất diệt muỗi, thường xuyên ngủ màn tẩm hóa chất diệt muỗi cả ở nhà và khi đi rừng, ngủ rẫy đạt trên 90%. Phun hóa chất tồn lưu nơi sốt rét gia tăng hoặc có nguy cơ dịch hoặc dịch xảy ra, nơi dân không ngủ màn hoặc tỷ lệ ngủ màn dưới 80%. Tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe PCSR cho cộng đồng bằng nhiều hình thức thích hợp, họp nhóm, thăm hộ gia đình, tổ chức các buổi mít - tinh... Tăng cường giám sát dịch tễ sốt rét, giám sát muỗi truyền bệnh thường xuyên. Củng cố mạng lưới y tế cơ sở, điểm kính hiển vi, quản lý y dược tư nhân. Sớm phát hiện và có biện pháp bảo vệ dân vùng không có sốt rét. Cấp Thu*c sốt rét tự điều trị khi có sốt cho đối tượng đi rừng, ngủ rẫy. Phối hợp đa ngành, quân dân y trong PCSR.

TTƯT.BS. NGUYỄN VÕ HINH

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/thua-thien-hue-ap-dung-cac-bien-phap-chuyen-mon-ky-thuat-de-loai-tru-sot-ret-n157807.html)

Tin cùng nội dung

  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Bệnh sốt rét (Malaria) là một bệnh nhiễm trùng rất nghiêm trọng, mà bạn có thể mắc phải từ một vết cắn của muỗi mang mầm bệnh. Các triệu chứng phổ biến nhất, là sốt và mệt mỏi giống cảm cúm. Bệnh sốt rét có thể xảy ra trong vòng một năm, sau khi đi du lịch đến khu vực có bệnh sốt rét. Việc điều trị kịp thời bệnh sốt rét là cấp thiết, nếu không điều trị có thể Tu vong.
  • Điện cơ (Electromyography - EMG) là một kỹ thuật chẩn đoán để xác định sức mạnh của cơ và các tế bào thần kinh điều khiển chúng (các tế bào thần kinh vận động - motor neurons).
  • Nhũ ảnh là hình ảnh X quang tuyến vú được sử dụng để tầm soát ung thư vú. Nhũ ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện sớm ung thư vú và giúp làm giảm tỉ lệ Tu vong do ung thư vú.
  • Chụp X quang là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh rất phổ biến để khảo sát xương và một số mô khác.
  • Siêu âm là một kỹ thuật không gây đau sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của các cơ quan và các cấu trúc bên trong cơ thể.
  • Xạ hình xương sử dụng các hạt nhân phóng xạ để tạo nên hình ảnh của xương. Hạt nhân phóng xạ là các chất hóa học phát ra tia xạ, các tia xạ này được phát hiện bởi máy quét.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Những biện pháp Tr*nh th*i an toàn và phù hợp với bạn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY