Ẩm thực hôm nay

Thực đơn ăn kiêng giảm béo cho tuổi teen

Em 17 tuổi, học lớp 12, cao 1,51 m, nặng 52 kg, muốn giảm cân, xin bác sĩ tư vấn thực đơn ăn phù hợp. (Hoanguyenkazu).

Ảnh minh họa: Printerest.

Trả lời:

Chào em,

Chỉ số BMI hiện tại của em là 22,7, ở mức cân nặng phù hợp. Dù vậy, chỉ số này chỉ mang tính kham khảo vì không phản ánh lên được tỷ lệ giữa khối cơ và khối mỡ. Ở lứa tuổi của em thay vì tập trung vào số cân nặng thì nên chú ý duy trì và phát triển khối cơ, đồng thời giảm khối mỡ.

Nếu em muốn có hình thể gọn gàng hơn và khỏe mạnh, hãy kết hợp một lịch trình hoạt động thể chất thường xuyên cùng một chế độ ăn uống lành mạnh.  

- Ăn cân bằng giữa các nhóm thực phẩm, không loại bỏ bất cứ nhóm thực phẩm nào, cũng như không tiêu thụ một nhóm thực phẩm nào quá nhiều.

- Đảm bảo đủ ba bữa chính. Tuyệt đối không bỏ bữa.

- Một bữa ăn của em hãy đảm bảo vừa đủ lượng tinh bột và chất đạm từ thịt hoặc cá, trứng, hải sản, đậu, rau củ, trái cây, sữa hoặc các sản phẩm từ sữa. Nên ăn đa dạng thực phẩm thuộc nhóm tinh bột như gạo lứt, bánh mì nâu nguyên hạt, ngũ cốc… Ăn cân bằng đạm động vật và thực vật (đậu, hạt). Lưu ý đạm động vật nên ưu tiên cá, sau đó đến ức gà thay cho thịt.

- Lựa chọn trái cây ít ngọt. Không nên thay trái cây tươi bằng nước ép.

- Đối với rau củ, ưu tiên phương pháp luộc, chần.

- Đối với sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai… nên chọn loại tách béo, không đường.

- Hạn chế các món ăn vặt đường phố nhiều năng lượng rỗng không cần thiết như trà sữa, các loại nước có đường, bánh, xiên que và thức ăn nhanh như xúc xích, pizza, gà rán…

Về hoạt động thể chất, em nên duy trì tập luyện thường xuyên 60 phút mỗi ngày với những bài tập phù hợp cho cơ thể. 

Tóm lại em hãy tạo cho mình một thói quen sinh hoạt lành mạnh và năng động, đồng thời kiểm soát số lượng và chất lượng thực phẩm nạp vào hàng ngày. Như thế vừa đảm bảo sức khỏe thể lực và trí lực tốt mà không lo tăng cân nhiều.

Chúc em vui khỏe.

Thân ái.

Bác sĩ Trương Nhật Khuê TườngKhoa Dinh Dưỡng Tiết ChếBệnh viện Đại học Y Dược TP HCM

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/thuc-don-an-kieng-giam-beo-cho-tuoi-teen-3645699.html)

Tin cùng nội dung

  • Hãy thử kết hợp chế độ hàng ngày tại nơi làm việc và những mẹo nhỏ sau đây, bạn sẽ thấy hiệu quả giảm cân thấy rõ rệt.
  • Cháu 15 tuổi, cao 1m45 mà nặng tới 40 kg. Đùi, mông và bắp chân cháu rất to, bạn bè thường trêu là béo lùn nhưng mẹ cháu lại an ủi là không béo.
  • Ngủ dưới 8 giờ vào các ngày thường có liên quan với béo phì ở nam giới tuổi teen.
  • Cắt giảm khẩu phần đột ngột có thể khiến cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất, gây ra mệt mỏi. Ngoài ra, giảm cân quá nhanh còn đưa đến nguy cơ loãng xương và sỏi mật.
  • Em 25 tuổi, cao 1m62, nặng 65kg, em thấy mình mập quá và muốn giảm cân. Em muốn đi khám dinh dưỡng để hỏi BS chế độ ăn tốt nhất cho em, nhờ Mangyte hướng dẫn. Em xin cảm ơn! (Thúy Hạnh – hanhmeocon…@yahoo.com)
  • Tôi muốn hỏi bệnh viện hay phòng khám nào điều trị béo phì ở TPHCM và giá cả như thế nào? Cám ơn! (Trâm - Thủ Đức)
  • Xin chào Mangyte, Tôi đang tìm hiểu về phẫu thuật cắt bỏ dạ dày để giảm béo. Nhưng tôi không biết bệnh viện nào uy tín ở TPHCM có tiến hành loại phẫu thuật này? Tôi mong tìm được bệnh viện và bác sĩ giỏi. Xin bác sĩ vui lòng chỉ giúp dùm tôi. Cám ơn Mangyte! (Tâm - Q. Phú Nhuận)
  • Nếu bạn không may lâm vào tình trạng thừa cân và béo phì thì ngoài những biện pháp có tính chất bắt buộc như điều chỉnh chế độ ăn và rèn luyện thể lực một cách hợp lý, bạn có thể thực thi một số liệu pháp hết sức độc đáo của y học cổ truyền, trong đó phải kể đến việc sử dụng một số bài Thu*c đơn giản được tạo nên từ các loại hoa quanh nhà quanh vườn. Bài viết này xin được giới thiệu một số công thức điển hình để bạn đọc có thể tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Cũng như các biện pháp khác của đông y, tự xoa bóp nhằm mục đích kiện tỳ hoá thấp, thông kinh hoạt lạc, tiêu trừ mỡ thừa và dự phòng các biến chứng do béo phì gây ra.
  • Chế độ ăn kiêng nhanh là một kế hoạch giảm cân hứa hẹn những kết quả nhanh chóng. Những chế độ ăn kiêng này thường không có kết quả trong việc giảm cân lâu dài và không lành mạnh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY