Dinh dưỡng hôm nay

Thực đơn cơm chiều: Món đưa cơm

Thực đơn cơm chiều nay gồm: Gỏi cóc tai heo, hoa thiên lý xào tôm, canh cà chua trứng.

Gỏi cóc tai heo

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Nguyên liệu:

Tai heo 400gr

Cóc non 500gr

Quất 100gr

Sả 2 nhánh

Gừng cắt lát 1 củ

Hành tím 3 củ7. Ớt sừng 1 quả

Ớt băm, tỏi băm 2 thìa cà phê mỗi loại

Nước cốt me 2 muỗng canh

Nước mắm 4 muỗng canh

Muối, đường 1 ít

Cách làm:

Đầu tiên, bạn rửa qua tai heo với nước, dùng lưỡi dao cạo mạnh tay để bụi bẩn bám trên da heo trôi đi hết. Sau đó, dùng dao lam cạo hết phần lông trên tai heo. Bạn rửa sạch 1 cây sả và đập dập. Bóc vỏ và cắt lát 1/2 củ gừng. Cho gừng, sả và tai heo đã rửa sạch vào nồi cùng 1/2 thìa cà phê muối, đổ ngập nước.

Bật bếp, vặn to lửa và để nồi sôi khoảng 10 phút thì tắt bếp. Vớt tai heo ra ngâm vào 1 bát nước đá lạnh trong khoảng 5 phút để tai heo giữ được độ giòn. Sau đó, cắt tai heo thành từng miếng nhỏ, dài vừa miệng

Việc đầu tiên cần phải biết cách sơ chế tai heo cho thật là sạch sẽ và gọn gàng để chuẩn bị cho các món gỏi hấp dẫn.

Khi mua tai heo các bạn chọn những loại có màu sáng, chắc, có độ đàn hồi tốt, đặc biệt là không có mùi hôi lạ nhé và nên chọn mua ở những nơi có cửa hàng uy tín, tin dùng.

Khi mua tai heo về, trước tiên các bạn phải xử lý lông bám trên tai heo, thường thi ở ngoài hàng người ta đã xử lý trước cho bạn rồi đó, tuy nhiên để đảm bảo an toàn tuyệt đối các bạn nên chuẩn bị 1 chiếc dao lam nhỏ, cạo lại 1 lần nữa để loại bỏ toàn bộ số lông còn sót, vướng lại trên tai heo rồi rửa lại bằng nước. Sau đó, các bạn có thể chọn những cách phổ biến sau để rửa sạch tai heo tùy điều kiện cũng như phù hợp với điều kiện các bạn nhé!

Các bạn dùng hỗn hợp muối và chanh hoặc là giấm tạo thành 1 hỗn hợp đặc sệt rồi dùng tay bôi hỗn hợp đó lên phần tai heo rồi chà xát thật kỹ, sau đó rửa sạch với nước rồi ngâm trong nước muối từ 10-15 phút để loại bỏ mùi hôi.

Các bạn có thể dùng bột mì, bột năng phủ lên toàn bộ tai heo rồi dùng tay xoa đều cho những chất dơ được bột mì, bột năng hút đi hết, các bạn quan sát thấy có 1 lớp bọt thì các bạn chỉ cần rửa lớp bọt ấy đi là được, lặp lại thao tác đó nhiều lần cho đến khi nào bạn cảm thấy sạch là được.

Ngoài ra các bạn có thể dùng phèn chua giã nát rồi pha loãng với 1 ít nước muối ngâm tai heo trong vòng 20 phút để nhả hết chất dơ ra rồi rửa lại nhiều lần với nước sạch là được.

Khi sơ chế các bước tuần tự xong, các bạn nấu 1 nồi nước khoảng 1 lít nước rồi cho tai heo đã ráo vào luộc trong vòng 15-25 phút, các bạn có thể cho vào 1 muỗng muối trong quá trình luộc. Sau thời gian trên các bạn vớt tai heo ra rồi cắt sợi sao cho vừa ăn là được, tốt nhất các bạn nên cắt ở độ dài từ 4-5cm, tầm khoảng 1 ngón trỏ là được. Quất rửa sạch, bỏ cuống và cắt làm đôi. Hành tím lột vỏ, cắt lát. Ớt sừng và sả rửa sạch, băm thành khoanh tròn nhỏ.

Làm nước trộn gỏi: Cho vào chảo 4 muỗng canh đường, 4 muỗng canh nước mắm và 2 muỗng canh nước cốt me. Vừa đun vừa khuấy hỗn hợp trên ngọn lửa vừa. Khi hỗn hợp bắt đầu sôi lăn tăn, bạn thêm 2 muỗng cà phê ớt băm và 2 muỗng cà phê tỏi băm vào, tiếp tục đảo đều thêm khoảng 90 giây rồi tắt bếp.

Hoa thiên lý xào tôm

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Nguyên liệu:

Tôm tươi: 200g

Bông thiên lý: 150g

Giá đỗ, hành tím, ớt

Dầu ăn, tiêu, nước tương, hạt nêm

Cách thực hiện:

Bông thiên lý, giá đỗ bạn rửa sạch, ngâm nước muối rồi vớt ra để ráo. Hành tím, ớt bạn làm sạch rồi sau đó, hành tím bạn băm nhuyễn còn ớt thì thái lát.

Tôm mua về bạn bóc bỏ lớp vỏ cứng, đầu và phần chỉ đen ở trên lưng rồi rửa một lần bằng nước muối pha loãng và nhiều lần bằng nước sạch. Sau khi tôm ráo, bạn ướp tôm với ½ muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê hành tím băm và một chút tiêu trong khoảng 30 phút để gia vị thấm đều vào tôm.

Bạn đặt chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đun nóng rồi phi hành tím thật thơm. Tiếp đến, bạn đổ tôm vào chảo xào săn lại rồi múc ra đĩa, để riêng.

Cuối cùng, bạn cho bông thiên lý vào xào, nêm thêm nước tương và hạt nêm cho vừa ăn, đảo thêm khoảng 3 phút nữa thì đổ tôm và giá đỗ vào đảo qua rồi chờ đến khi tất cả các nguyên liệu chín là có thể tắt bếp.

Canh cà chua trứng

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Nguyên liệu:

3 quả cà chua, 2 quả trứng, 2 nhánh hành lá, 2 cây nấm đông cô, gia vị: muối, bột nêm, dầu mè

Cách làm:

Đầu tiên bạn cắt 3 quả cà chua và lấy dao cắt chéo ở đầu, sau đó bạn dùng đũa xiên vào rồi nướng trên bếp, hoặc có thể luộc qua nước sôi 2 phút để bóc hết vỏ cà chua. Sau đó đem cà chua thái hạt lựu.

Đập hai quả trứng vào tô, dùng đũa đánh tan. Hành lá thái nhỏ. Nấm hương thái nhỏ. Chuẩn bị thêm ít rong biển nếu thích.

Đầu tiên cho một ít dầu ăn vào nồi, sau khi dầu nóng thì cho hành lá cắt khúc vào xào khoảng 15 giây, sau đó cho cà chua thái hạt lựu vào xào trong 30 giây, mục đích là để cà chua ra nước, nước canh cà chua và trứng nấu theo cách này sẽ bớt chua, sau 30 giây thì cho trực tiếp 3 thìa nước vào.

Sau khi thêm ba thìa nước, thêm muối tinh, bột nêm vừa ăn. Sau khi nước sôi thì cho nấm đông cô đã thái nhỏ vào nồi đun thêm 3 phút rồi cho lượng nước vừa đủ vào.

Khi nước sôi, chúng ta hãy đổ trứng vào nồi theo một đường, sau khi hỗn hợp trứng được cho vào nồi, để yên trong 5 giây, sau đó nhẹ nhàng dùng đũa đẩy trứng sau khi nó đã đặc lại. Lưu ý không khuấy quá mạnh tay làm trứng vụn ra, không lên vân đẹp.

Trứng chín, bắc nồi canh ra, thêm một ít dầu mè cho thơm và canh bớt tanh hơn nhiều. Rắc thêm chút hành lá thái nhỏ là xong.

Theo Anh Đào/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.vn/doi-song/thuc-don-com-chieu:-mon-dua-com-58765.html

Theo Anh Đào/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/thuc-don-com-chieu-mon-dua-com/20211011042955483)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY