Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thực hiện đề án bệnh viện vệ tinh chuyên ngành sản khoa: Giảm tải cho tuyến trung ương

Bệnh viện Phụ sản Trung ương đóng vai trò hạt nhân, chuyển giao kỹ thuật mới cho tuyến dưới, góp phần nâng cao chất lượng điều trị sản khoa, giúp giảm tải tuyến trên

Bệnh viện phụ sản tw vừa tổ chức hội nghị tổng kết dự án bệnh viện vệ tinh chuyên ngành phụ sản 2013-2020 tại tỉnh bắc giang.

Tham dự hội nghị về phía bộ y tế có pgs.ts lương ngọc khuê - cục trưởng cục quản lý khám chữa bệnh; bà lê thị thu hồng – phó bí thư thường trực tỉnh ủy, trưởng đoàn đại biểu quốc hội tỉnh bắc giang; lãnh đạo của các bệnh viện vệ tinh, các phòng, ban liên quan.

Về phía bệnh viện phụ sản trung ương có pgs.ts.gvcc trần danh cường, giám đốc bệnh viện, trưởng môn phụ sản trường đại học y hà nội; ban giám đốc, các trưởng, phó khoa, phòng, trung tâm đơn vị trực thuộc bệnh viện phụ sản trung ương; các giảng viên tham gia giảng dạy và chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện vệ tinh.

Phát biểu tại hội nghị, bà lê thị thu hồng – phó bí thư thường trực, trưởng đoàn đại biểu quốc hội tỉnh bắc giang khẳng định vai trò quan trọng của dự án cũng như những đóng góp thiết thực của bệnh viện phụ sản trung ương đối với sự phát triển bệnh viện sản nhi bắc giang nói riêng và ngành y tế của tỉnh nói chung.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, pgs.ts lương ngọc khuê, cục trưởng cục quản lý khám chữa bệnh, bộ y tế cho biết: năm 2013, đề án bệnh vệ tinh được bộ y tế quyết định thông qua nhằm nâng cao năng lực về khám chữa bệnh cho các bệnh viện tuyến dưới, tạo điều kiện cho người bệnh tại các tỉnh có cơ hội được tiếp cận với các dịch vụ y tế tiên tiến ngay tại chính địa phương của mình, góp phần quan trọng giải quyết tình trạng quá tải bệnh viện hiện nay.

Chuyên ngành sản phụ khoa là một trong những chuyên ngành quá tải được triển khai dự án bệnh viện vệ tinh và đã có những đóng góp to lớn trong ngành y tế việt nam. bộ y tế đánh giá cao và biểu dương sự tích cực cùng những thành tựu của bệnh viện phụ sản trung ương và bệnh viện vệ tinh thực hiện đề án trong 8 năm qua. nhiệm vụ chỉ đạo tuyến luôn cần thiết ngay cả khi dự án bệnh viện vệ tinh đã kết thúc, với vai trò đóng góp cho sự phát triển ngành y tế nói chung, ngành sản phụ khoa nói riêng.

“không đâu thay thế được bệnh viện phụ sản trung ương – bệnh viện chuyên khoa đầu ngành của cả nước, đóng vai trò hạt nhân, chuyển giao kỹ thuật thiết bị mới, xứng tầm khu vực” –pgs.ts lương ngọc khuê nhấn mạnh.

Đồng thời cục trưởng lương ngọc khuê cũng cho biết: hiện nay, cùng với thực hiện nhiệm chuyên môn, các bệnh viện phải chú trọng công tác phòng chống dịch covid- 19. qua nhiều lần kiểm tra, đánh giá cho thấy bệnh viện phụ sản trung ương đã và đang thực hiện rất tốt công tác phòng, chống dịch. từ sàng lọc, cách ly, phân luồng người bệnh chuẩn theo 37 tiêu chí phòng chống dịch của bộ y tế. bệnh viện là một điểm sáng, được lãnh đạo bộ y tế đánh giá cao tính nghiêm túc, trách nhiệm, khẩn trương và có nhiều sáng tạo trong triển khai hàng loạt các giải pháp. bệnh viện là hình mẫu được nhiều đơn vị đến tham quan, học tập mô hình.

Cũng tại hội nghị. pgs.ts trần danh cường, giám đốc bệnh viện phụ sản trung ương cho biết: bệnh viện phụ sản trung ương đóng vai trò là bệnh viện hạt nhân chuyên ngành sản phụ khoa, chịu trách nhiệm về chuyên môn cho 19 bệnh viện vệ tinh.

pgs.ts trần danh cường, giám đốc bệnh viện phụ sản trung ương phát biểu khai mạc hội nghị

Trong giai đoạn đầu (2013-2015) chỉ có 8 bệnh viện vệ tinh, đến năm 2017 đã mở rộng hỗ trợ 19 bệnh viện vệ tinh. bệnh viện phụ sản trung ương trở thành bệnh viện hạt nhân có nhiều bệnh viện vệ tinh nhất, đây cũng chính là thách thức của bệnh viện nhưng chúng tôi vẫn luôn đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ hỗ trợ chuyên môn, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật theo yêu cầu của bộ y tế đề ra.

Ông vui mừng khẳng định “ngôi nhà vệ tinh” với 19 bệnh viện vệ tinh sẽ tiếp tục gắn bó và đồng hành bằng nhiều hình thức khác nhau trong thời gian tới ngay cả khi dự án tạm thời khép lại.

bệnh viện phụ sản trung ương chuyển giao kỹ thuật giảm đau trong đẻ tại bệnh viện sản nhi bắc ninh năm 2016 và đến nay mỗi năm có hàng nghìn ca áp dụng kỹ thuật này

Thực hành một ca mổ nội soi

Báo cáo tại hội nghị, sau 8 năm triển khai thực hiện đề án, bsckii. phạm duy duẩn, trưởng phòng chỉ đạo tuyến, bệnh viện phụ sản trung cho biết dự án đã có những tác động tích cực tới nhiều đối tượng: người bệnh được hưởng chế độ khám và chữa bệnh chất lượng cao, cán bộ y tế được nâng cao trình độ chuyên môn, các bệnh viện vệ tinh thu hút được người bệnh, uy tín bệnh viện tăng lên. tại các bệnh viện hạt nhân tình trạng quá tải đã được cải thiện đáng kể.

Cũng tại hội nghị, một số báo cáo khoa học cũng được các chuyên gia đầu ngành của bệnh viện phụ sản trung ương chia sẻ tới các đại biểu bao gồm các chuyên đề: chẩn đoán trước sinh, sơ sinh, ung thư phụ khoa… được các đại biểu, đồng nghiệp đánh giá cao.

ts lê minh trác, giám đốc trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh – bệnh viện phụ sản trung ương báo cáo báo cáo khoa học chuyên để về đồi chiếu kết quả chẩn đoán trước sinh và sau sinh một số bệnh tim bẩm sinh tại hội nghị.

Hội nghị tổng kết khép lại, dự án bệnh viện vệ tinh tạm thời dừng lại nhưng những đóng góp mà dự án đem lại cho ngành y tế và người dân sẽ được duy trì một cách hiệu quả bằng nhiều hình thức khác nhau để nâng cao hơn nữa chất lượng khám và điều trị bệnh chuyên ngành sản phụ khoa.

Đồng thời 19 lãnh đạo bệnh viện vệ tinh - đơn vị thụ hưởng dự án thống nhất đề xuất bệnh viện phụ sản trung ương tiếp tục quan tâm, hỗ trợ phát triển chuyên môn kỹ thuật để các bệnh viện giao lưu, học hỏi và trao đổi.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/thuc-hien-de-an-benh-vien-ve-tinh-chuyen-nganh-san-khoa-giam-tai-cho-tuyen-trung-uong-n184294.html)

Tin cùng nội dung

  • Tết tây này được nghỉ tới 4 ngày, tôi muốn tranh thủ mấy ngày nghỉ đi làm mấy cái xét nghiệm mà không biết BV Hòa Hảo có nghỉ tết tây không? Ông bác tôi thì định đến BV Đại học Y dược để nội soi qua mũi, liệu có đi được không hay đợi qua năm mới? Còn Khám bệnh online của Mangyte có nghỉ tết tây không vậy? Cảm ơn Mangyte, chúc năm mới nhiều niềm vui! (Trần Đức Nhân - TPHCM)
  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Nhiễm ấu trùng sán dải heo hệ thần kinh trung ương (hay còn gọi là nhiễm ấu trùng sán lợn hệ thần kinh trung ương – Neurocysticercosis) là bệnh ký sinh trùng phổ biến nhất của hệ thần kinh và là nguyên nhân chính của bệnh động kinh ở các nước đang phát triển. Đây cũng là một vấn đề trong các nước công nghiệp vì sự nhập cư của những người lành mang trùng từ các vùng dịch tễ.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY